Người đàn bà mang ba tiền án nhận thêm án chung thân

Thứ Sáu, 01/08/2014, 15:05
Cho người dân vay tiền hưởng lãi suất, Mông Thị Ngọc ép họ phải thế chấp tài sản bằng “Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất” kèm theo sổ đỏ. Ngọc cam kết, hợp đồng trên chỉ để làm tin, khi nào người vay trả tiền thì Ngọc sẽ hủy hợp đồng và trả sổ đỏ. Nhưng sau khi có trong tay hợp đồng và sổ đỏ, Ngọc đã qua mặt các cơ quan chức năng để chuyển quyền sở hữu sổ đỏ của người khác mang tên mình và đem thế chấp ngân hàng vay 5 tỷ đồng, đến nay vẫn chưa hoàn trả được.

Ngày 31/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ bị cáo Mông Thị Ngọc, 42 tuổi, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước khi gây ra vụ án này, trong các năm 2003 và 2005, Ngọc đã bị TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên phạt hai bản án cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình phạt chung là 24 năm tù giam. Kết quả điều tra thể hiện, khoảng tháng 3/2010, bà Nguyễn Thị Điệp, ở xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội hỏi vay Ngọc số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Ngọc yêu cầu bà Điệp phải có tài sản thế chấp mới cho vay. Sau đó, Ngọc và bà Điệp thỏa thuận lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tại thôn Lộc, xã Xuân Đỉnh, mang tên Nguyễn Thị Điệp sang tên Mông Thị Ngọc. Ngoài hợp đồng chuyển nhượng, Ngọc và bà Điệp còn có văn bản thỏa thuận với nhau với nội dung: Hợp đồng này chỉ để thế chấp cho việc bà Điệp vay tiền Ngọc. Khi nào bà Điệp trả tiền thì Ngọc sẽ trả lại sổ đỏ và hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tin Ngọc, bà Điệp đã làm theo, nhưng không cho chồng là ông Nguyễn Tiến Hùng biết. Trong quá trình ký hợp đồng chuyển nhượng, Ngọc có hành vi gian dối là đưa người khác giả làm ông Nguyễn Tiến Hùng để ký hợp đồng ủy quyền cho bà Điệp trong việc thực hiện hợp đồng chuyển nhượng nhà đất. Nhưng sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Ngọc đã cùng chồng làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất và sử dụng sổ đỏ làm tài sản thế chấp để vay số tiền 5 tỷ đồng Ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm. Sau đó, ngân hàng này đã có đơn gửi CQĐT đề nghị điều tra làm rõ hành vi của Mông Thị Ngọc.

Tại phiên xử, anh Phạm Quang Hưng, Công chứng viên Văn phòng Công chứng Việt cho biết, Ngọc là người trực tiếp giao dịch với Văn phòng Công chứng Việt để làm thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền và hợp đồng chuyển nhượng đất giữa Ngọc với bà Điệp. Khi đến nhà bà Điệp để công chứng hợp đồng ủy quyền thì anh Hưng được Ngọc giới thiệu một người đàn ông trung niên là chồng bà Điệp (có cả CMND)... hai bên làm thủ tục chuyển nhượng. Cuối tháng 5/2010, Ngọc mang sổ đỏ đến Văn phòng đăng ký nhà đất huyện Từ Liêm để làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo hợp đồng chuyển nhượng giữa Ngọc với bà Điệp. Nhưng khi làm thủ tục, Ngọc không xuất trình bản cam kết về việc bà Điệp thế chấp sổ đỏ cho Ngọc chỉ để vay tiền. Vì thế Văn phòng đăng ký nhà đất huyện Từ Liêm không hay biết việc này. Tháng 7/2011, bà Điệp trả tiền vay cho Ngọc nhưng không thấy Ngọc trả lại sổ đỏ mà cứ hẹn lần hẹn lượt. Gia đình bà Điệp đã đến Văn phòng đăng ký nhà đất huyện Từ Liêm kiểm tra và biết sự việc.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định, đối với cán bộ Văn phòng Công chứng Việt chưa làm hết trách nhiệm và các quy định của Luật Công chứng đã dẫn đến việc Ngọc lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo. Tuy nhiên cơ quan điều tra xét thấy Văn phòng Công chứng Việt và các cá nhân không biết hành vi gian dối của Ngọc, không được hưởng lợi ích vật chất gì nên cơ quan điều tra không xử lý bằng hình sự mà có công văn đề nghị Sở Tư pháp Hà Nội xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Ngọc tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Ngọc phải bồi thường thiệt hại về dân sự cho gia đình bà Điệp và ngân hàng theo luật định

Nguyễn Hưng
.
.
.