Nghịch cảnh những vụ án trong gia đình

Chủ Nhật, 24/08/2014, 14:50
Gia đình lâu nay vẫn được ví là “tế bào của xã hội”, là chốn thiêng liêng và bình yên nhất của mỗi người. Thế nhưng, ở xã hội hiện đại, khi có quá nhiều mối quan tâm khác thì sự ưu tiên cho gia đình dường như đang bị xem nhẹ. Các mối quan hệ giữa những người ruột thịt, thân thích trong cùng một gia đình như đang ngày một lỏng lẻo hơn. Đặc biệt khi những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống gia đình không được xử lý và hóa giải một cách khéo léo thì án mạng có thể xảy ra.

Dư luận Thái Nguyên còn râm ran vụ việc do bất đồng trong cuộc sống vợ chồng, ngày 28/4/2014 Nguyễn Văn Thìn (26 tuổi), trú xóm Cổ Dạ, Bảo Lý, Phú Bình đã dùng dao bầu đâm vào lưng vợ. Sau đó hắn tiếp tục đâm vào bụng mình và uống thuốc chuột tự sát. Cả hai được gia đình phát hiện đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên vợ hắn đã tử vong… Nghiêm trọng hơn, có người chồng người cha vì không xử lý nổi mâu thuẫn với vợ mà “giận cá chém thớt”, tìm cách hại con rồi cùng chết.

Người cha đó là Hoàng Văn Ních (46 tuổi), trú xóm Mỏ Sắt, xã Hợp Tiến, Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Cũng do mâu thuẫn gia đình, khoảng 17h ngày 13/4/2014, sau khi uống rượu say Ních đã khống chế và đưa con trai là Hoàng Văn Chi (6 tuổi) vào trong nhà, chốt cửa từ bên trong với mục đích giết chết con rồi tự tử. Ních dùng tay phải giữ Chi trên sàn nhà, tay trái cầm dao tông (dài 40cm, cán gỗ) kề vào cổ Chi cứa, nhưng do cháu giẫy giụa, la hét đạp ra nên chỉ bị vết cứa nhẹ. Ních tiếp tục cầm dao cứa vào cổ mình nhưng bị con xông vào ngăn cản. Ních lại cầm dao cứa thêm một nhát vào cổ con, lại bị con đẩy ra. Không dừng ở đó, người bố mất nhân tính này còn cầm dao chém vào hai cánh tay của con trai, khiến cháu bị rách da, chảy máu. May mắn thay lúc này vợ và mẹ Ních kịp phá cửa xông vào cứu cháu nên Chi đã bảo toàn được tính mạng. Dù được cứu sống, nhưng có lẽ những khoảnh khắc bị người cha “hành xác”, cố ý sát hại sẽ là vết thương không bao giờ lành trong tâm hồn đứa trẻ vô tội…

Gần đây nhất, ngày 1/7/2014 là vụ án đau lòng con trai hạ thủ bố. Cũng chỉ vì mâu thuẫn gia đình mà người con trai 49 tuổi Nguyễn Phi Hùng, trú xóm Cây Sơn, xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ thường xuyên rượu chè, cờ bạc, bê tha đã đang tâm dùng then chuồng trâu đánh vào sọ cha đẻ 73 tuổi khi ông đang ngủ trưa, khiến ông tử vong ngay trên giường. Rõ ràng khi người con say rượu, gây sự, đánh mọi người trong gia đình thì biện pháp giáo dục con bằng cách trói lại, dùng gậy chọc vào miệng của người cha là chưa hợp lý. Tuy nhiên việc người con lấy cớ đấy để sát hại cha thì quả là bất hiếu, bất nhân… Trong vòng nửa năm, trên địa bàn Thái Nguyên xảy ra 12 vụ giết người, thì 5 vụ xuất phát từ nguyên nhân mâu thuẫn gia đình, và kết cục đều đau xót khi thủ phạm và nạn nhân không ai khác chính là những người thân thích, ruột thịt, cùng huyết thống gây ra cho nhau.

Đại tá Dương Xuân Quý, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, 6 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn Thái Nguyên xảy ra 489 vụ phạm pháp hình sự, tăng 11,13% so với cùng kỳ năm ngoái. Số vụ giết người tăng 4 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Hơn một nửa án giết người trên địa bàn là người thân trong gia đình sát hại nhau. Bàn về giải pháp để giảm thiểu tình trạng này, Đại tá Quý cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin về vụ việc thì lực lượng điều tra hình sự đã ngay lập tức vào cuộc, điều tra truy xét đến cùng để tìm ra thủ phạm, 6 tháng vừa qua tỷ lệ khám phá án giết người ở Thái Nguyên rất cao, đạt hơn 90%. Và sau khi phá án thành công, Phòng cũng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng để làm tốt công tác phòng ngừa, cảnh báo…”

Quỳnh Vinh
.
.
.