Ngày thứ hai xét xử vụ “kỳ án” 194 phố Huế, Hà Nội: Trịnh Ngọc Chung bị đề nghị 5 - 6 năm tù, bồi thường gần 6,7 tỷ đồng

Thứ Ba, 08/07/2014, 19:13
Ngày 8/7, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ ra quyết định trái pháp luật liên quan đến việc thi hành án nhà 194 phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
>> Bị cáo Trịnh Ngọc Chung đổ tội cho cấp dưới làm sai

Bị cáo vẫn không nhận tội

Trong ngày thứ hai, HĐXX tập trung xét hỏi bị cáo Trịnh Ngọc Chung, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng về thủ tục liên quan đến việc “bán đấu giá và cưỡng chế nhà  194 phố Huế” để thi Quyết định số 143/2007 của TAND TP Hà Nội. HĐXX nêu rõ “Quyết định 143/2007 chưa có hiệu lực pháp luật do bị Viện KSND Tối cao kháng nghị và TAND Tối cao ra đã quyết định Giám đốc thẩm tuyên hủy, giao hồ sơ cho TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Trả lời thẩm vấn HĐXX, Trịnh Ngọc Chung cho rằng, bị cáo không thực hiện sai các quy định của pháp luật liên quan đến việc bán đấu giá và cưỡng chế nhà 194 phố Huế. Để biện minh cho việc ra văn bản trái pháp luật, bị cáo Chung đưa ra một số văn bản của Cục Thi hành án dân sự Hà Nội, Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp liên quan đến sự việc này. Nhưng có lẽ bị cáo Chung không biết rằng, trong quá trình Cơ quan điều tra tiến hành điều tra vụ án này, ngày 7- 1- 2013, Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp đã có Công văn số 41/TCTHADS- NV1 khẳng định những sai phạm của Trịnh Ngọc Chung và đề nghị Cơ quan điều tra miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Trịnh Ngọc Chung. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra xét thấy, hành vi ra quyết định trái pháp luật của Trịnh Ngọc Chung đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội nên đã quyết định truy tố.

Liên quan đến hành vi sửa chữa, viết thêm các nội dung làm lại các biên bản thi hành án của hai thư ký Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng là Đoàn Thị Thu Trang và Trịnh Thị Thúy Hạnh, Viện kiểm sát xét thấy Trang và Hạnh chỉ là cán bộ giúp việc cho Trịnh Ngọc Chung, không có chức danh pháp lý, cũng không được phân công giải quyết vụ việc nên không phải là chủ thể của tội ra quyết định trái pháp luật. “Trang và Hạnh chỉ làm theo sự phân công của Trịnh Ngọc Chung nên không có cơ sở xác định Trang và Hạnh đồng phạm với Chung trong vai trò giúp sức. Việc cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Trang và Hạnh là có căn cứ”, Viện kiểm sát cho biết. 

Viện kiểm sát khẳng định Trịnh Ngọc Chung có tội

Trong phần luận tội, vị đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố trình bày quan điểm đối với vụ án này và đề nghị hình phạt đối với bị cáo. Theo quan điểm của Viện kiểm sát, hành vi ra quyết định trái pháp luật liên quan đến việc kê biên tài sản, cưỡng chế thi hành án nhà 194 phố Huế của bị cáo Trịnh Ngọc Chung đã rõ ràng. Hành vi phạm tội được thể hiện xuyên suốt trong quá trình xảy ra vụ án: từ việc tổ chức bán đấu giá nhà 194 phố Huế trái quy định, việc ghi thêm nội dung không có thực vào nội dung biên bản kê biên tài sản rồi giả mạo chữ ký của đại diện một số phòng, ban của quận Hai Bà Trưng nhằm mục đích có lợi cho Cơ quan thi hành án quận đối với việc tổ chức cưỡng chế nhà 194 phố Huế. Khi tổ chức cưỡng chế, Trịnh Ngọc Chung cũng không thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý như thông báo cho các đồng sở hữu chung nhà 194 phố Huế là vi phạm Điều 43 của Pháp lệnh Thi hành án dân sự 2004. “Nhà 194 phố Huế đang bị phong tỏa vì liên quan đến một quyết định trước đó của TAND TP Hà Nội đang có hiệu lực pháp luật, nhưng Chung vẫn quyết định kê biên, mặc dù chưa có quyết định giải tỏa của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm pháp luật. Điều đáng nói nữa là nhà 194 phố Huế chưa có “sổ đỏ” nên không đủ điều kiện chuyển dịch tài sản, càng không thể tiến hành các thủ tục bán đấu giá như Chung đã làm”, đại diện Viện kiểm sát khẳng định.

Cũng theo vị đại diện Viện kiểm sát, sau khi TAND Tối cao có Quyết định số 18/2010 tuyên hủy Quyết định số 143/2007 của TAND TP Hà Nội, theo đúng quy định của pháp luật thì Trịnh Ngọc Chung với tư cách là Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án quận phải ra quyết định đình chỉ việc thi hành Quyết định 143/2007 để chờ kết quả xét xử lại, nhưng Chung không thực hiện đúng pháp luật mà tiếp tục ra quyết định cưỡng chế đối với nhà 194 phố Huế. “Việc cưỡng chế này không phải là thi hành án vì tại thời điểm đó không có bản án, hoặc quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật nào về nhà 194 phố Huế. Việc làm đó chỉ nhằm thực hiện ý chí chủ quan của Trịnh Ngọc Chung”, đại diện Viện kiểm sát cho biết.       

Kết thúc phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trịnh Ngọc Chung từ 5- 6 năm tù về tội ra quyết định trái pháp luật. Ngoài hình phạt tù, đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị HĐXX buộc cáo Trịnh Ngọc Chung bồi thường dân sự số tiền gần 6,7 tỷ đồng cho gia đình anh Hoàng Ngọc Minh đã bị thiệt hại từ việc Chung chỉ đạo cưỡng chế trái pháp luật đối với nhà 194 phố Huế. “Trong trường hợp gia đình anh Minh không đồng ý với việc bồi thường dân sự số tiền gần 6,7 tỷ đồng, đề nghị HĐXX tách phần bồi thường sang một vụ án dân sự khác”, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm.

Sau khi Viện kiểm sát nêu quan điểm về vụ án và đề nghị mức án đối với bị cáo Trịnh Ngọc Chung, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận

NGUYỄN HƯNG
.
.
.