Ngày thứ 6: Bị cáo Kiên và Hải đều phủ nhận trách nhiệm cố ý làm trái

Thứ Sáu, 05/12/2014, 20:58
Ngày 5/12, TAND Tối cao tại Hà Nội tiếp tục phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.

Hôm nay, HĐXX và các luật sư tập trung xét hỏi nhóm bị cáo bị Tòa sơ thẩm quy kết về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến số tiền gần 720 tỷ đồng mà Ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên của mình mang gửi tại một số chi nhánh Vietinbank để hưởng lãi suất cao.  

Theo quy kết của Tòa sơ thẩm, đây là hành vi vi phạm bởi các quy định của pháp luật không cho phép ngân hàng này mang tiền đi gửi ở ngân hàng khác. Liên quan đến hành vi này, bị cáo Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB và bị cáo Lý Xuân Hải, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB đều không thừa nhận việc làm của mình là sai phạm.

Ngày xét xử thứ sau, bị cáo Kiên và bị cáo Hải đều không thừa nhận sai phạm ở hành vi cố ý làm trái liên quan đến số tiền gửi gần 720 tỷ đồng từ Ngân hàng ACB và Vietinbank.

Trong khi bị cáo Kiên đổ thừa rằng, khi họp HĐQT Ngân hàng ACB chỉ thống nhất chủ trương mang tiền dư đi gửi ở các tổ chức tín dụng khác, chứ không chỉ đạo cụ thể đem số tiền trên gửi ở đâu, thì bị cáo Hải lại đổ lỗi cho cấp dưới là Kế toán trưởng Ngân hàng ACB tự ý giao cho nhân viên ngân hàng đi gửi mà không thông báo cụ thể địa chỉ gửi cho Hải. Vì thế không thể quy kết cho Hải phạm tội danh này.

Khi HĐXX thẩm vấn, bị án Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh thừa nhận đã dùng các thủ đoạn để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của các nhân viên Ngân hàng ACB mở tại Vietinbank, Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Về lý do chiếm đoạt số tiền gần 720 tỷ đồng, Huyền Như cho biết do chịu sức ép từ những khoản vay nợ bên ngoài nên có ý định vay tạm tiền, tuy nhiên khi không trả được thì chiếm đoạt để trả nợ.

Trả lời HĐXX về trách nhiệm của mình liên quan đến số tiền Huyền Như chiếm đoạt của nhân viên Ngân hàng ACB, đại diện Vietinbank cho rằng, Ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền ở Vietinbank không đúng thủ tục quy định dẫn đến việc bị Huyền Như chiếm đoạt nên Vietinbank không phải chịu trách nhiệm.

Theo bị cáo Hải trình bày, nhân viên Ngân hàng ACB mở tài khoản tiền gửi thanh toán vào Vietinbank thì Vietinbank đương nhiên sẽ biết số dư là bao nhiêu. Dù tiền gửi tiết kiệm hay gửi có kỳ hạn thì đều phát sinh nghĩa vụ của Vietinbank đối với người gửi.

Bác bỏ quan điểm của bị cáo Hải, đại diện Vietinbank cho rằng, Vietinbank không lưu các hợp đồng mà nhân viên Ngân hàng ACB gửi tiền nên chưa phát sinh hiệu lực.

Sau hai ngày nghỉ cuối tuần, sáng 8/12, phiên tòa tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.