Mở lại phiên toà xét xử lãnh đạo PVEP nhận lãi ngoài trái quy định

Thứ Ba, 21/05/2019, 15:08
Theo tin từ TAND TP Hà Nội, ngày 30- 5, cơ quan này sẽ mở lại phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng Công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP).


Đây là vụ án thuộc giai đoạn hai của vụ án Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đại Dương- OceanBank). Các bị cáo trong vụ án là: Đỗ Văn Khạnh (SN 1961, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí-PVEP, cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí- PVD); Vũ Thị Ngọc Lan (SN 1973, cựu Phó Tổng Giám đốc PVEP) và Nguyễn Tuấn Hùng (SN 1971, cựu Trưởng ban Tài chính PVEP). 

Trước đó, ngày 6- 5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án này. Quá trình xét xử vụ án này,bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng chỉ thừa nhận đã nhận tiền từ bà Nguyễn Thị Minh Phương (cựu Phó Tổng Giám đốc OceanBank) số tiền hơn 39 tỷ đồng. 

Bị cáo Hùng khai rằng, chỉ thực hiện việc nhận tiền theo chỉ đạo của bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan chứ không tác động hay yêu cầu phía ngân hàng chi tiền “chăm sóc khác hàng”, trong khi cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định, bị cáo Hùng đã chiếm đoạt của nhà băng hơn 51 tỷ đồng tiền lãi ngoài. 

Bị cáo Khạnh và đồng phạm tại phiên toà ngày 6-5.

Tại tòa, cựu Trưởng ban Tài chính PVEP Nguyễn Tuấn Hùng khai, vào khoảng tháng 2-2012, bà Phương lần đầu tiên đưa tiền nhưng lúc đó, bị cáo Hùng không nhận với lý do... còn để báo cáo lãnh đạo. Quá trình điều tra vụ án này, lời khai của bà Phương thể hiện, thời gian đó, bị cáo Hùng không “từ chối tiền” mà nhận ngay khi bà Phương đưa tiền. 

Về tỷ lệ chia %, bị cáo Hùng khai, theo chỉ đạo của bị cáo Lan, Hùng đã chuyển cho bị cáo Khạnh 33 lần tổng số tiền 7,1 tỷ đồng. Sau đó Hùng chuyển cho bà Lan số tiền 10,6 tỷ đồng và 550.000 USD. Về số tiền nhận lãi suất ngoài trái quy định như cáo trạng quy kết, bị cáo Hùng vẫn cho rằng “Chỉ nhận từ OceanBank số tiền 39 tỷ đồng. Chỉ đến khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới biết bà Phương khai số tiền hơn 51 tỷ đồng”.

Tại phiên xử, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử đề nghị HĐXX triệu tập thêm nhân chứng là ông Hoàng Ngọc Đang (Chủ tịch HĐTV PVEP) và ông Đinh Văn Đức (Kế toán trưởng PVEP) đến phiên toà với tư cách là nhân chứng để làm rõ các nội dung liên quan đến vụ án. Theo quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng khai có lần anh ta đưa tiền cho bị cáo Khạnh trong dịp sinh nhật. 

“Hôm đó, ông Đang và ông Đức đều có mặt. Bị cáo đã đưa tiền chi lãi ngoài của OceanBank cho ông Đang số tiền 500 triệu đồng và đưa cho ông Đức số tiền 1,2 tỷ đồng nhưng không có ký nhận, không người chứng kiến. Nhưng bị cáo Hùng không khai điều này trong hồ sơ vụ án. Để đảm bảo tính khách quan, đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập hai nhân chứng là ông Đang và ông Đức để làm rõ những vấn đề liên quan đến vụ án này”, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm. 

Sau khi hội ý, Chủ tọa phiên toà- Thẩm phán Nguyễn Thị Minh Thu nhận thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở nên quyết định hoãn phiên toà.

Như Báo CAND đã đưa tin, trong thời gian từ năm 2009- 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank- Chi nhánh Thăng Long. Ông Đỗ Văn Khạnh khi giữ chức vụ Tổng Giám đốc PVEP đã phân công bà Vũ Thị Ngọc Lan, khi đó là Phó Tổng Giám đốc PVEP phụ trách tài chính, kế toán và kiểm toán phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính, ký các hợp đồng tiền gửi, gia hạn hợp đồng tiền gửi tại OceanBank. 

Ông Nguyễn Tuấn Hùng với chức vụ là Trưởng ban Tài chính PVEP (từ năm 2012- 2014) trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt, ký hợp đồng gửi tiền của PVEP vào OceanBank. 

Thực hiện chủ trương của Hà Văn Thắm, khi đó là Chủ tịch HĐQT OceanBank về việc chi lãi ngoài tiền hợp đồng huy động vốn cho khách hàng, Nguyễn Thị Minh Phương, khi đó là Phó Tổng Giám đốc OceanBank đã trực tiếp và nhờ Nguyễn Trà My, khi đó là Phó Giám đốc OceanBank- Chi nhánh Thăng Long cùng một số nhân viên chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho ông Hùng với số tiền hơn 51,8 tỷ đồng. 

Mặc dù quá trình điều tra, ông Hùng chỉ khai đã nhận và chi số tiền 39,2 tỷ đồng, nhưng căn cứ chứng cứ đã thu nhập được, cáo trạng xác định, có đủ cơ sở kết luận ông Hùng đã nhận, quản lý và chi tiêu số tiền hơn 51,8 tỷ đồng. Vì thế ông Hùng phải chịu trách nhiệm hình sự về toàn bộ số tiền này. 

Đối với ông Đỗ Văn Khạnh và bà Vũ Thị Ngọc Lan, cáo trạng xác định, ông Khạnh đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ ông Hùng và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận số tiền hơn 4 tỷ đồng. Bà Lan đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Thị Minh Phương và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận số tiền 200 triệu đồng.

Nguyễn Hưng
.
.
.