Ngăn ngừa phức tạp về an ninh trật tự do tranh chấp ngư trường

Chủ Nhật, 26/11/2017, 12:27
Vụ va chạm giữa tàu thả phao tiêu với tàu cá ngày 23-11 làm chìm tàu cá trên khu vực Gồ Nam, cửa sông Lạch Tray, (thuộc địa phận phường Tràng Cát, quận Hải An, Hải Phòng) đã gây mất an ninh trật tự. Vậy nguyên nhân của sự việc trên là do đâu và biện pháp nào giải quyết để ổn định địa bàn?

Sau khi các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực cửa sông Lạch Tray phản ánh sự việc đến các cơ quan chức năng, trong ngày 23-11, Công ty CP Thương mại và xây dựng Tân Vũ (Công ty Tân Vũ) cũng có đơn phản ánh về việc bị người dân ngăn cản hoạt động khai thác cát trên khu vực mỏ được cấp và việc va chạm chìm tàu xảy ra sáng cùng ngày.

Tàu cá bị chìm trong vụ va chạm.  (Ảnh người dân cung cấp).

Phóng viên đã tìm hiểu và được biết, trước đó các hộ dân và Công ty Tân Vũ đã có đơn kiến nghị về việc giải quyết tranh chấp ngư trường, ngày 8-11, UBND phường Tràng Cát đã tổ chức cuộc họp để làm rõ và tìm hướng giải quyết. Cuộc họp có đại diện UBND, Công an phường Tràng Cát, đại diện Đồn Biên phòng Tràng Cát và đại diện các hộ dân. Các hộ dân có đơn kiến nghị cho rằng, mặc dù các hộ dân nuôi ngao trên khu vực này chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy phép theo qui định nhưng hàng chục hộ dân đã đầu tư cắm cọc, làm chòi thả ngao trên diện tích khoảng 400ha từ năm 2013 và khai thác thủy sản trên toàn bộ khu vực này từ trước.

Trong khi đó, Công ty Tân Vũ đã có các giấy tờ pháp lý được cơ quan nhà nước cấp mỏ, cho phép khai thác cát tại đây theo giấy phép số 1461/GP-UBND cấp ngày 2-7-2014 (điều chỉnh lại từ giấy phép được cấp năm 2010 ) và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp ngày 21-3-2014 trên diện tích 96ha, được phép khai thác trong 18,5 năm.

UBND phường Tràng Cát và các cơ quan chức năng đã tiếp thu ý kiến của các bên, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền cấp trên, đồng thời yêu cầu Công ty Tân Vũ trước khi thả phao tiêu đánh dấu mỏ phải có sự tham gia của các cơ quan chức năng có thẩm quyền và trên diện tích được cấp phép; đề nghị các bên liên quan có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự chung.

Để đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới biển Hải Phòng. Ngày 17-11, Đại tá Nguyễn Minh Quang, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng đã ký công văn gửi Công ty Tân Vũ trả lời kết quả xác minh kiến nghị, xác định vụ việc chưa xảy ra sự đe dọa, hành hung từ phía người dân với các nhân viên và cán bộ công ty.

Đồng thời đề nghị doanh nghiệp cần chấp hành nghiêm các qui định của pháp luật trong việc khai thác khoáng sản, Công ty cần đề xuất với UBND, các ban ngành của quận, UBND phường Tràng Cát, quận Hải An, phối hợp giải quyết dứt điểm sự việc, không để dây dưa kéo dài, tạo điểm nóng. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, giữ an ninh trật tự, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hoạt động cắm cọc, nuôi ngao trái phép.

Bà Phạm Thị Hải, Giám đốc Công ty Tân Vũ cho biết, Công ty được cấp 1 mỏ cát như đã nêu trên và hoàn thành các thủ tục pháp lý, thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước theo qui định. Vừa qua công ty hợp đồng với một số đơn vị khai thác cát để phục vụ công trình. Tuy nhiên khi đưa phương tiện ra để hút cát mở luồng và thả phao đánh dấu mỏ thì bị bà con ngư dân phản ứng, ngăn cản vì họ cho rằng đây là ngư trường đánh bắt thủy sản và nuôi ngao của họ. Đến nay người dân vẫn chưa tạo điều kiện cho hoạt động trên khu vực được cấp mỏ...

Về sự việc xảy ra ngày 23-11, bà Hải cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu chủ tàu phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc với người dân theo qui định của pháp luật. Công ty đã có văn bản đề nghị UBND thành phố và chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm vấn đề trên để đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp…”.

Việc tranh chấp giữa các hộ dân khai thác và nuôi trồng thủy sản với doanh nghiệp khai thác cát gây nguy cơ mất ổn định về an ninh trật tự. Chính quyền thành phố Hải Phòng và các cơ quan liên quan như Công an, Bộ đội biên phòng cần tập trung giải quyết rõ ràng, dứt điểm tranh chấp trên, không để xảy ra vụ việc phức tạp, ổn định an ninh trật tự cho địa bàn và đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.

Nhóm PV
.
.
.