Dấu hiệu bất thường trong chương trình chăm sóc khách hàng

Thứ Năm, 26/07/2018, 11:12
Trao đổi với PV Báo CAND ngày 26-7, Đại tá Phạm Hồng Sương – Trưởng Công an huyện Tuy An (Phú Yên) cho biết, cơ quan này đang tiếp tục điều tra những dấu hiệu bất thường của hai nhóm đối tượng tự giới thiệu là nhân viên một doanh nghiệp ở Hà Nội, mượn cớ tri ân để bán hàng 



Ngày 24-7, nhóm đối tượng nêu trên gồm 8 người đi xe ô tô 16 chỗ ngồi  BKS 34D-012.04 đến xã An Mỹ, huyện Tuy An để liên hệ tổ chức sự kiện “Chăm sóc khách hàng”. 

Theo chỉ đạo của UBND xã An Mỹ, chiều cùng ngày cán bộ thôn Phú Hòa và Hòa Đa chuyển thư mời cho nhiều người dân với nội dung “Được sự cho phép của lãnh đạo chính quyền địa phương, Công ty TNHH sản xuất và phát triển khoa học công nghệ (SXPT-KHCN) Thiên An tổ chức sự kiện “Chăm sóc khách hàng” và tặng quà miễn phí…”. Để “câu nhử” người dân, phần cuối thư mời có nêu “Chương trình chỉ ưu tiên cho 50 người, độ tuổi 25 – 70, đi họp sớm nhất, đúng giờ. Khi đi tham dự, mỗi người nhận được phần quà là 1 chậu nhôm hợp kim cao cấp”.

Cán bộ Công an huyện Tuy An đang thu thập thông tin từ những nhân viên mang danh nghĩa Công ty TNHH SXPT-KHCN Thiên An tổ chức sự kiện “Chăm sóc khách hàng”.
Theo đó, sáng 25-7 nhiều người dân đến Nhà văn hóa thôn Phú Hòa và Hòa Đa, nhưng không được tặng chậu nhôm hợp kim cao cấp, mà chỉ có 3 người dân được tặng 3 đèn pin và 1 người được tặng chảo chống dính rẻ tiền. Sau đó nhóm nhân viên diễn trò bán sản phẩm chảo điện, nồi cơm điện, nồi ủ chân không…

Trong lúc 21 người dân ở hai nơi mua nồi cơm điện nhãn hiệu Bko zone Model –BK3303 với giá 2,5 triệu đồng, có người hô hoán “Công an, công an đến” thì nhóm nhân viên vội vã ôm hàng hóa lên xe để tẩu thoát nhưng đã bị người dân tạm giữ và khẩn báo cho Công an huyện Tuy An.
Thư mời khách hàng tham dự sự kiện “Chăm sóc khách hàng” chỉ là những dòng chữ in vi tính.
Khi kiểm tra những sản phẩm hàng hóa của nhóm nhân viên doanh nghiệp đã bán đều không có nguồn gốc, không chứng từ hóa đơn. Thư mời chỉ in từ vi tính, không có con dấu và chữ ký của người đại diện doanh nghiệp.

 Trên tấm “Thẻ tri ân 2” in tên Công ty TNHH SXPT-KHCN Thiên An nhưng trụ sở giao dịch chỉ ghi quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội mà không nêu rõ số nhà, đường phố hoặc khu phố, phường. 

Trong buổi sáng 26-7, PV Báo CAND đã nhiều lần liên lạc số điện thoại 024.66622638 ghi trên “Thẻ tri ân 2” nhưng chỉ nhận được phản hồi “Số máy quý khách vừa gọi đang tạm khóa. Xin quý khách vui lòng gọi lại sau”.
Sản phẩm nồi cơm điện đang được cơ quan chức năng tạm giữ.
Ông Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch UBND xã An Mỹ cho biết : “Nhóm nhân viên này có xuất trình giấy giới thiệu của Công ty TNHH SXPT-KHCN Thiên An xin tổ chức sự kiện “Chăm sóc khách hàng” và tặng quà miễn phí. Khi phát hiện họ bán hàng, tôi đã chỉ đạo anh em công an xã kiểm tra, tạm giữ và báo cáo Công an huyện Tuy An vào cuộc”.

Theo Công an huyện Tuy An, 8 người trong nhóm nhân viên doanh nghiệp nêu trên là Nguyễn Văn Hải (21 tuổi), Dương Văn Hải (21 tuổi) trú ở Tuyên Quang, Bùi Văn Tỉnh (33 tuổi) trú tại Thái Bình, Đinh Văn Lượng (52 tuổi) trú ở Nghệ An, Đinh Văn Hiển (27 tuổi) trú ở Phú Thọ, Nguyễn Thị Kim Ngân (26 tuổi) trú ở Bến Tre, Nguyễn Văn Thọ (58 tuổi) trú ở Nam Định và một người tên Hiền. Trên cửa xe ô tô nhóm đối tượng này sử dụng có tên chủ sở hữu là Nguyễn Quốc Cương – trú ở xã Tân Hương, huyện Ninh Giang (Hải Dương).

Tra cứu thông tin trên mạng, được biết Công ty TNHH SXPT-KHCN Thiên An có trụ sở giao dịch ở 124 Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nôi. Nhóm đối tượng nêu trên có phải là nhân viên doanh nghiệp này hay mạo nhận để bán hàng không có nguồn gốc, không chứng từ hóa đơn ? Công an huyện Tuy An đang tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Cần nói thêm rằng, cách đây 5 tháng Báo CAND đã có bài viết “Doanh nghiệp “mượn” văn bản của cơ quan chức năng để bán hàng”, nội dung phản ánh một nhóm nhân viên Công ty TNHH Phát triển Gia Dụng Việt (GDV) có trụ sở giao dịch ở Hà Nội “mượn” văn bản giới thiệu của Sở Công thương Phú Yên và UBND huyện Tây Hòa cho phép “Tổ chức hội thảo và giới thiệu sản phẩm nồi thông minh (NTM) không hoạt động bằng điện” để bán sản phẩm này với giá cao, khi người dân tìm đến đại lý Công ty GDV ở 34 Lê Thành Phương, TP Tuy Hòa mới hay nơi đó Công ty TNHH Thành Tín chuyên kinh doanh đồ điện. Giám đốc doanh nghiệp Thành Tín là ông Võ Tòng khẳng định không liên quan gì đến Công ty GDV.


Hữu Toàn
.
.
.