Một ngày xử 2 vụ án “gà cùng một mẹ”

Thứ Bảy, 13/12/2014, 11:36
Ngày 12/12, tại Nhà văn hóa thôn Tân Thành, xã Nông Thượng, thị xã Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn), Tòa án nhân dân thị xã đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm 2 vụ cố ý gây thương tích. Điều đáng nói là trong cả 2 vụ án trên, đối tượng và bị hại đều là anh em trong cùng một gia đình.

Bị cáo trong vụ cố ý gây thương tích được xét xử trước là Nông Văn Lễ, trú tại Xuất Hóa. Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn từ việc tranh chấp đất đai với Nông Văn Thanh, là anh rể của Lễ, ngày 9/8, khi đi làm về, Lễ thấy anh Thanh đã xây bịt lỗ hổng của mương thoát nước nên Lễ đề nghị anh Thanh tháo dỡ phần tường vừa xây nhưng anh Thanh không thực hiện.


Bức xúc trước thái độ của anh Thanh, trong khi tổ hòa giải của thôn đang giải quyết thì Lễ đi từ phía sau nhà cầm theo một con dao và chém vào mạng sườn của anh Thanh gây thương tích. Anh Thanh đã được mọi người đưa đi bệnh viện, còn Lễ sau đó đã đến Công an thị xã Bắc Kạn đầu thú. Qua giám định, tỷ lệ thương tật của anh Thanh là 14%. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nông Văn Lễ 18 tháng tù.
Bị cáo Nông Văn Lễ và Triệu Phúc Nam tại phiên tòa.

Còn trong vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại thôn Tân Thành, xã Nông Thượng, thị xã Bắc Kạn, bị cáo Triệu Phúc Nam trú tại địa chỉ trên đã có hành vi dùng dao chém vào mặt anh trai ruột của mình là Triệu Phúc Nguyên. Tối 6/5, khi cả gia đình đang ngồi ăn tối trong bếp thì Triệu Phúc Nam, là con trai thứ hai đi uống rượu về, Nam đã chửi bới vô cớ và cầm con dao chém Nguyên. Qua giám định tỷ lệ thương tật của Nguyên là 30%. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Triệu Phúc Nam 24 tháng tù.

Qua 2 vụ án trên, không chỉ là bài học cho 2 bị cáo mà còn là bài học cho nhiều người, sự thiếu kiềm chế trong cuộc sống dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Ngọc Ánh
.
.
.