Một năm cải tạo không giam giữ kẻ đánh bảo vệ khi bị nhắc đeo khẩu trang

Thứ Ba, 28/04/2020, 12:40
Không đeo khẩu trang nơi công cộng trong lúc tập thể dục để phòng dịch COVID-19, bị bảo vệ nhắc nhở, bị cáo Bùi Anh Huân đã không chấp hành mà còn hành hung, gây thương tích cho nạn nhân với tỷ lệ 24%.


Sáng 28/4, TAND quận 7, TP Hồ Chí Minh mở phiên sơ thẩm xét xử đối tượng Bùi Anh Huân (23 tuổi, đang là sinh viên, ngụ quận 7) về tội “Chống người thi hành công vụ”. Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt Huân 1 năm cải tạo không giam giữ.

HĐXx đang xét hỏi Huân

Theo nội dung vụ án, vào 9 giờ ngày 30/3, ông Hà Ngọc Gia (SN 1968, bảo vệ Công ty CP Dịch vụ Yuki 24h) đang đứng làm nhiệm vụ canh gác trên đường số 2 (khu dân cư Phú Mỹ Hưng, quận 7) thì thấy Huân tập thể dục nhưng không đeo khẩu trang. Ông Gia nhắc nhở Huân đeo khẩu trang để phòng dịch Covid-19. Huân không những không thực hiện mà còn đánh vào mặt ông Gia, dẫn đến hai bên xô xát.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 7, TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh cấm bị can đi khỏi nơi cư trú, quyết định tạm hoãn xuất cảnh với Huân.

Làm việc với cơ quan điều tra, Huân cho rằng, ông Gia dùng tay chỉ vào mặt mình và nhép miệng, nghĩ người bảo vệ có lời lẽ xúc phạm mình nên Huân gạt tay ông Gia, đánh vào mặt ông một cái. Bị tấn công, ông Gia quay lại lấy ghế nhựa đánh lại Huân. Huân dùng tay trái đỡ và tiếp tục lao tới hành hung người bảo vệ.

Theo kết luận giám định, ông Gia bị thương tích 24%, Huân bị thương nhẹ và từ chối giám định.

Tại tòa, sau khi xét hỏi, HĐXX cho trình chiếu lại toàn bộ đoạn clip ghi lại sự việc xô xát giữa bị cáo và bị hại cùng nhiều bút lục lời khai trong quá trình điều tra.

Huân thừa nhận hành vi của mình.

Bùi Anh Huân tại tòa

Đại diện VKSND quận 7 cho rằng bị cáo cố ý thực hiện hành vi phạm tội, gây dư luận xấu trong nhân dân. Bị cáo thiếu  ý thức phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó đại diện VKS đề nghị HĐXX phạt bị cáo Bùi Anh Huân từ 9 tháng- 1 năm 3 tháng cải tạo không giam giữ về tội "Chống người thi hành công vụ".

Đối với hành vi gây thương tích, ông Gia có đơn bãi nại không yêu cầu khởi tố hình sự nên Cơ quan CSĐT không xử lý.

Phiên tòa được tổ chức xét xử theo Chỉ thị 02 của Chánh án TAND tối cao về phòng chống dịch bệnh COVID-19, nên tất cả những ai tham gia phiên tòa phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đây cũng là vụ án gây được sự chú ý của dư luận vì ngoài việc không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, nó còn được nhiều chuyên gia pháp lý quan tâm vì có nhiều quan điểm tranh cãi về việc nhân viên bảo vệ có được xem là người thi hành công vụ?

Ông Hà Ngọc Gia, nạn nhân của Huân

Trả lời HĐXX, ông Hà Ngọc Gia khẳng định, khi nhắc nhở Huân đeo khẩu trang, ông đang thực thi nhiệm vụ mà cơ quan chủ quản giao phó, đồng thời có mặc đồng phục.

HĐXX nhận định hành vi không chấp hành đeo khẩu trang, tấn công bảo vệ khu chung cư của bị cáo là hành vi vi phạm pháp luật. HĐXX quyết định xử phạt bị cáo với tội danh “Chống người thi hành công vụ” với mức phạt 1 năm cải tạo không giam giữ.


Bùi Phan
.
.
.