Một công trình hai lần bị… 'rút ruột'

Thứ Năm, 02/04/2015, 08:44
Trung tá Nguyễn Chí Nguyện - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang vào chiều 1/4 cho biết vừa hoàn tất hồ sơ, kết thúc điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại công trình đầu tư xây dựng cống Rọ Ghe.

Theo Cơ quan CSĐT, ba bị can của vụ án bị đề nghị VKSND tỉnh Kiên Giang truy tố gồm: Lê Doãn Bắc (38 tuổi) - nhân viên kỹ thuật Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng công trình Việt Nam; Võ Văn Hòa (36 tuổi) - Giám đốc Công ty CP Xây dựng tổng hợp và Thương mại Hòa Phát, cùng tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và Đoàn Thăng Long (31 tuổi) – nguyên cán bộ BQL Dự án ĐTXD Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Cơ quan điều tra, sau khi ký hợp đồng liên doanh với BQL Dự án ĐTXD Sở NN&PTNT, vào ngày 30/10/2012, Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng công trình Việt Nam ký hợp đồng giao khoán cho ông Võ Văn Hòa làm chỉ huy công trình.

Theo hồ sơ thiết kế, hạng mục bê tông cốt thép sử dụng trong công trình cống Rọ Ghe thì mỗi cọc bê tông cốt thép có mác bê tông là 300, kích thước đường kính 2 đầu cọc 35cm x 35cm, dài từ 8 - 11,5m; mỗi cọc có 8 thép chủ phi 20, 72 đai phi 06, 1 đầu cọc có bắt thép tấm dáy 8mm. Tổng số cọc mà Hòa đã chỉ huy thi công hoàn thành là 135, đã sử dụng ép xuống đất 55 cọc, còn 80 cọc chưa sử dụng.

“Nhằm mục đích chiếm đoạt tiền để sử dụng cá nhân, trong quá trình thi công các cọc này, Hòa đã chỉ đạo công nhân rút các thanh thép chủ phi 20 từ 1 - 3 thanh/mỗi cọc, làm thiếu các đai thép phi 06 và thiếu mác bê tông. Để che giấu hành vi sai phạm, Hòa đã chỉ đạo công nhân thi công một số cọc đảm bảo phần thép đúng theo thiết kế, sau đó mời Đoàn Thăng Long xuống kiểm tra, giám sát. Sau khi kiểm tra xong, Long rời khỏi công trình thì Hòa yêu cầu công nhân thi công thiếu phần thép và mác bê tông như đã kể trên” – Trung tá Nguyễn Chí Nguyện cho biết.

Sau khi phát hiện hành vi “rút ruột” công trình như vừa kể trên, vào cuối năm 2013, Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng công trình Việt Nam đã ngưng giao khoán cho Võ Văn Hòa; đồng thời phân công nhân viên kỹ thuật của Công ty là Lê Doãn Bắc làm chỉ huy công trình. Không khoán trắng như đối với Hòa trước đây mà Công ty chuyển tiền cho Bắc theo từng giai đoạn thi công, để Bắc mua vật tư và trả tiền thuê công nhân.

Thế nhưng điều khó ngờ lại xảy ra khi trong quá trình chỉ đạo công nhân thi công phần cọc bê tông, Bắc đã dùng thủ đoạn tương tự ông Hòa, yêu cầu công nhân làm thiếu thép chủ phi 20, thép đai phi 06, thép bản và thiếu mác bê tông, để chiếm đoạt tiền chênh lệch sử dụng cá nhân.

Theo kết luận giám định số 1163/KL-SXD ngày 2/12/2014 của Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang, tổng số cọc mà Võ Văn Hòa đã chỉ đạo thi công thực tế tại công trình là 105 cọc, trong đó giá trị số thép mà Hòa đã chỉ đạo công nhân làm thiếu, không đúng với thiết kế gần 267 triệu đồng; giá trị phần bê tông Hòa chỉ đạo thi công không đạt mác gần 60 triệu đồng. Đây cũng là những giá trị mà Hòa đã chiếm đoạt.

Đối với Lê Doãn Bắc, theo kết luận giám định, tổng giá trị mà Bắc đã chiếm đoạt bằng cách làm thiếu thép và mác bê tông trên 115 triệu đồng. Riêng đối với ông Đoàn Thăng Long, theo Cơ quan điều tra, tuy được được Ban quản lý Dự án ĐTXD Sở NN&PTNT phân công giám sát công trình Cống Rọ Ghe nhưng Long đã không thường xuyên có mặt tại công trường để theo dõi việc thi công, không mở sổ nhật ký giám sát công trình nên đã tạo điều kiện cho Hòa, Bắc thi công 212 cọc bê tông bị thiếu thép và mác bê tông như đã nói trên.

Bình Huyền
.
.
.