Môi giới hối lộ, nguyên cán bộ xã lãnh án

Thứ Ba, 14/01/2014, 21:28
Ngày 14/1, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Ngọc Nam (nguyên cán bộ xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP.HCM) mức án 2 năm tù về tội “làm môi giới hối lộ”.

Theo cáo trạng, đầu tháng 12/2010, Nguyễn Văn Quân chuyển nhượng lại 665m2 đất nông nghiệp thuộc tổ 23, ấp 6, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. Dù là đất nông nghiệp và chưa làm thủ tục sang tên sở hữu nhưng Quân đã tìm gặp Nguyễn Ngọc Nam để xin giấy phép xây dựng nhà.

Theo thỏa thuận, Nam sẽ xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 cho Quân, đổi lại Quân sẽ trả cho Nam 100 triệu đồng. Thực hiện thỏa thuận, Quân đã đưa trước cho Nam 50 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Nam không xin được giấy phép nên gặp Phạm Thái Quảng (nguyên tổ trưởng tổ nhân dân số 23, ấp 6, xã Đông Thạnh) nhờ giúp đỡ. Sau khi xem hồ sơ đất, Quảng biết không thuộc thẩm quyền của mình nên bàn bạc với Võ Văn Lớp (nguyên phó ban nhân dân ấp 6, xã Đông Thạnh, Hóc Môn) và thống nhất đưa hồ sơ nhờ Nguyễn Đức Thắng (nguyên thanh tra xây dựng xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn) giải quyết.

Bị cáo Nam sau phiên xử.

Qua trao đổi qua điện thoại, Thắng nhận lời giúp Quân xây nhà không phép bằng cách không kiểm tra, không báo cho lãnh đạo UBND xã Đông Thạnh và “ra giá” 20 triệu đồng. Đến ngày 15/1/2011, sau khi nhận thông tin từ Nam đã lo xong công việc, Quân huy động nhân lực gấp rút tiền hành xây dựng. Thay vì chỉ xây dựng trên 40m2 đất như thỏa thuận ban đầu, Quân cho làm nhà tường gạch với 1 phòng gia đình và 10 phòng cho thuê với diện tích 240m2. Đồng thời lúc này, Quân đưa tiếp 50 triệu đồng cho Nam tiếp như đã thỏa thuận. Trong tổng số tiền 100 triệu đồng Nam nhận từ Quân, Nam đưa Quảng 30 triệu đồng và Quảng đưa cho Thắng 20 triệu đồng.

Đến ngày 24/1/2011, thanh tra xây dựng xã đi kiểm tra địa bàn thì phát hiện Quân đang xây dựng nhà với quy mô lớn nên đã lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó công trình bị tháo dỡ. Sau khi vụ việc bị vỡ lỡ, Quân đòi Nam lại số tiền 100 triệu đồng đã đưa trước đó, Nam đòi lại Quảng thì người này trả lại 10 triệu đồng. Sau đó, Nam mới đưa lại được cho Quân 20 triệu đồng. Sau nhiều lần đòi lại tiền không được, Quân đã làm đơn tố cáo ra công an huyện Hóc Môn.

Liên quan tới vụ án, trước đó TAND TP.HCM xử phạt Nguyễn Đức Thắng 6 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, Nguyễn Văn Quân 3 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Hai bị cáo Võ Văn Lớp và Phạm Thái Quảng, mỗi bị cáo 2 năm tù về tội “Làm môi giới hối lộ”

H.Anh
.
.
.