Mẹ vợ tố con rể giả chữ ký rút tiền tỷ

Thứ Hai, 21/09/2015, 09:02
Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội dự kiến cuối tháng 9/2015 sẽ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trần Minh Anh theo quyết định kháng nghị số 17/QĐKNPT-P1 của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội.

Vụ án này đã kéo dài 4 năm, sau nhiều lần xét xử và trả hồ sơ điều tra bổ sung, đến ngày 17/9/2014, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội xử sơ thẩm bản án số 403/2014HSST tuyên bị cáo Trần Minh Anh, 54 tuổi, trú tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, TP Hà Nội không phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Vậy tại sao lại có quan điểm trái ngược nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong vụ án này?

Chị Trần Kim Ngân, con gái bà Bùi Thị Minh, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội và Trần Minh Anh trước đây cùng làm ăn sinh sống tại Cộng hòa liên bang Đức và có quan hệ tình cảm với nhau, dẫn tới có một con chung là cháu Trần Minh Hoàng. 

Đầu tháng 8/2006, Trần Minh Anh bị trục xuất về Việt Nam; còn chị Ngân và cháu Hoàng vẫn sinh sống tại Cộng hòa liên bang Đức. Ngày 23/1/2007, Trần Minh Anh cùng bà Bùi Thị Minh đến Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam nhận số tiền 176.000 Euro. Số tiền này là của chị Ngân, nhưng lại đứng tên con trai là Trần Minh Hoàng gửi về cho bà ngoại là Bùi Thị Minh theo tài khoản của bà Minh mở tại ngân hàng. Số tiền Euro nêu trên qui đổi được hơn 3 tỷ đồng và 34.000 USD. 

Trước đó một ngày, Trần Minh Anh cùng bà Bùi Thị Minh đến Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (Công ty CKBV), Hà Nội làm thủ tục mở tài khoản đứng tên bà Minh tại công ty chứng khoán này. Tuy nhiên, khi ký hợp đồng mở tài khoản, Trần Minh Anh lại là người ký mạo danh tên bà Bùi Thị Minh. Sau khi nhận số tiền 176.000 Euro, Trần Minh Anh và bà Minh cùng đến nhưng bà Minh đã nhận hơn 3 tỷ đồng và tự nộp vào tài khoản đứng tên bà Minh tại Công ty CKBV.

Trong thời gian từ 25/1/2007 đến 30/1/2008, Trần Minh Anh đã 19 lần đến Công ty CKBV gặp một số nhân viên kế toán Công ty này để làm thủ tục rút gần 5 tỉ đồng có trong tài khoản của bà Minh. Trong đó có 9 lần Trần Minh Anh tự viết nội dung, mạo danh viết tên Bùi Thị Minh ở mục "chủ tài khoản" và mục "người lĩnh tiền", những lần rút tiền còn lại sau này Trần Minh Anh sử dụng giấy ủy quyền giả.

Ngày 6/3/2008, bà Bùi Thị Minh đến Công ty CKBV để rút tiền trong tài khoản của mình thì được biết gần như toàn bộ số tiền có trong tài khoản đã bị Trần Minh Anh rút, vì vậy bà Minh đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan Công an. 

Ngày 27/5/2011, VKSND Tối cao đã có cáo trạng truy tố bị can Trần Minh Anh về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Song, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trần Minh Anh một mực kêu oan vì cho rằng mình không hề có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt số tiền nêu trên…

Theo lập luận của Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP Hà Nội: Trần Minh Anh và chị Trần Kim Ngân có quan hệ vợ chồng, số tiền chị Ngân gửi về cho Trần Minh Anh để đầu tư chứng khoán. Số tiền này là tài sản chung của vợ chồng được hình thành trong thời kỳ hôn nhân… 

Sở dĩ Trần Minh Anh phải mở tài khoản đứng tên bà Bùi Thị Minh là do qui định của Công ty CKBV, mỗi cá nhân chỉ được mở một tài khoản; nhưng Trần Minh Anh lại muốn có hai tài khoản nên mới "lách qui định" bằng cách mượn tên của bà Minh để mở tài khoản...

Chính từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử Tòa sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã ra bản án số 403/2014/HSST tuyên Trần Minh Anh không phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngày 1/10/2014, VKSND TP Hà Nội đã có quyết định kháng nghị bản án nêu trên, quan điểm kháng nghị của VKSND TP Hà Nội cho rằng, số tiền hơn 3 tỷ đồng bà Minh nộp vào tài khoản của bà tại Công ty CKBV không phải là tài sản chung của Trần Minh Anh và chị Trần Kim Ngân vì chị Ngân vay tiền của bà Minh là có thật, đã ghi nhận trên tài liệu của Tòa án Đức. Số tiền này đã được chuyển vào tài khoản của bà Minh là thuộc sở hữu của bà Minh. Trần Minh Anh giả mạo chữ ký, rút tiền; sau đó lại lập giấy ủy quyền giả chữ ký của bà Minh là hành vi gian dối...

Đào Minh Khoa
.
.
.