Mất mạng vì đang trộm thì đi cướp

Chủ Nhật, 26/04/2015, 13:47
Sau khi gây ra vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng tại phường Nam Cường, TP Lào Cai (Lào Cai), Hà Văn Trưởng (19 tuổi, trú tại xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) luôn sống trong tâm trạng day dứt không yên…

 Trưởng sau đó đã đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45) Công an tỉnh Lào Cai đầu thú. Ngày 25/4, Phòng PC 45 Công an tỉnh Lào Cai ra quyết định khởi vụ án, khởi tố bị can đối với Trưởng về hành vi giết người.

23h ngày 21/4, Phòng PC 45 Công an tỉnh Lào Cai nhận tin báo của Công an TP Lào Cai về vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại phường Nam Cường, TP Lào Cai. Nạn nhân là nam giới, tử vong do nhiều vết thương ở vùng đầu và cổ. Phòng PC 45 Công an tỉnh Lào Cai xác định nạn nhân là Đào Văn Tâm (31 tuổi, ở phường Phố Mới, TP Lào Cai).

Theo gia đình nạn nhân cung cấp thì trước thời điểm vụ án xảy ra, Tâm đi cùng một người bạn, đối tượng mang theo chiếc xe máy Angel, BKS 24K7-1100. Cuộc điện thoại cuối cùng nạn nhân Tâm nhận, được gọi từ số máy cố định của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Lào Cai. Một câu hỏi đặt ra cho các điều tra viên, phải chăng có mối liên hệ giữa đối tượng trộm cắp tài sản và nạn nhân của vụ án.

Tiến hành rà soát, lực lượng đánh án phát hiện trụ sở Sở Tài nguyên Môi trường bị kẻ gian đột nhập lấy đi tài sản gồm 2 chiếc laptop, một máy tính để bàn cùng nhiều vật dụng khác... Ngay trong đêm, các mũi công tác thuộc Phòng PC 45 Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ được triển khai, một mũi lần theo dấu vết của vụ trộm, mũi còn lại truy xét theo dấu vết chiếc xe máy của người bị hại. Sáng 22/4, các đơn vị nghiệp vụ thu giữ tài sản là tang vật vụ trộm cắp tại một cửa hàng trên địa bàn TP Lào Cai.

Cùng ngày, các lực lượng nghiệp vụ phát hiện Nguyễn Tuấn Thủy (trú tại phường Duyên Hải, TP Lào Cai), là đối tượng nghiện ma túy, bị nhiễm HIV đang sử dụng chiếc xe máy Angel của nạn nhân Tâm. Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng được Phòng PC 45 phối hợp với Công an TP Lào Cai tiến hành, cơ quan điều tra thu giữ chiếc xe máy cùng một số đồ vật và tài sản có liên quan.

Công an tỉnh Lào Cai hỏi cung đối tượng Hà Văn Trưởng. 

Quá trình đấu tranh, Thủy khai nhận: 18h ngày 21/4, Thủy rủ Tâm (bị hại trong vụ án đồng thời cũng là đối tượng nghiện ma túy) cùng đi trộm cắp tài sản. Tâm dùng xe máy của gia đình chở Thủy đến khối 7 thì nhận được điện thoại của mẹ đẻ nên phóng xe về nhà. Chỉ còn lại một mình, Thủy đột nhập vào phòng hội trường Sở Giao thông vận tải ở tầng 4. Trong khi đối tượng đang lục lọi lấy tài sản thì chị tạp vụ của Sở Giao thông vận tải phát hiện, Thủy vội trốn sau rèm cửa…

Tiếp đó, Thủy đột nhập vào Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Lào Cai lấy trộm tài sản gồm 3 chiếc máy tính và một số vật dụng có liên quan. Sau khi lục soát, đối tượng dùng máy điện thoại cố định của Sở Tài nguyên Môi trường gọi điện thoại cho Tâm, bảo Tâm mang xe máy đến chở đồ trộm cắp đi tiêu thụ. Khi Thủy bê số tài sản trộm cắp được ra ngoài thì phát hiện Tâm nằm gục tại hiện trường. Thủy bế Tâm lên xe máy định đưa đi cấp cứu nhưng Tâm không ngồi vững…

Quá sợ hãi, Thủy phóng xe chạy đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai định gọi cấp cứu, nhưng những người ngồi ở cổng khuyên anh ta nên gọi cho Cảnh sát 113.

Khi Thủy phóng xe ngược lại hiện trường thì nghe thấy có tiếng xe ôtô của cảnh sát, anh ta nghĩ có người đã báo Công an, nếu quay lại hiện trường sẽ bị bắt giữ về tội trộm cắp tài sản nên sợ hãi bỏ đi. Trả lời về việc vì sao không trả lại chiếc xe máy cho gia đình Tâm, Thủy khai rằng anh ta không biết giải thích như thế nào với cơ quan điều tra và gia đình nạn nhân vì trên xe và người đều dính máu…

Trong khi các lực lượng nghiệp vụ đang khẩn trương vào cuộc thì đêm 22/4, Hà Văn Trưởng được mẹ và chú ruột đưa đến cơ quan Công an đầu thú. Vụ án từ đây được làm sáng tỏ.  

Theo lời khai của Trưởng thì đêm 21/4, Trưởng cùng Hoàng Trung Du (19 tuổi), bạn cùng lớp và cùng phòng trọ đi uống rượu tại nhà một người bạn trở về. Khi đi qua trụ sở khối 7, Trưởng và Du gặp một thanh niên, chính là Tâm, nạn nhân của vụ án đang đứng ở lề đường. Tâm chặn đường rồi đe dọa, yêu cầu Trưởng và Du đưa tiền và điện thoại. Không lấy được tài sản của Trưởng và Du, Tâm đạp chân vào bụng Trưởng. Sẵn có men rượu trong người, Trưởng chạy về phòng trọ ở gần đó, lấy con dao chạy đến chỗ Tâm đứng (Lúc này, Du đang ở trong nhà vệ sinh).

Trong men rượu, Trưởng đã dùng dao chém nhiều nhát vào vùng đầu và cổ khiến Tâm tử vong. Khi Tâm vừa gục xuống thì Du chạy đến nơi và yêu cầu Trưởng quay về phòng trọ. Trên đường đi, Trưởng vứt con dao gây án về phía bãi cỏ. Vì sợ bà chủ nhà trọ phát hiện, Trưởng và Du lén lút đi về phòng trọ. Sau khi gây án, đêm hôm đó Trưởng lo sợ đến nhà một người bạn ngủ nhờ qua đêm. Tại đây, Trưởng kể lại việc chém người…

Sáng 22/4, Trưởng đi học bình thường. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, anh ta nghe thấy người dân xung quanh bàn tán xôn xao về việc có một người bị chém chết. Cùng vào thời điểm đó, lực lượng Công an tỉnh Lào Cai tiến hành rà soát địa bàn gắt gao khiến Trưởng vô cùng lo sợ. Sau khi suy nghĩ, Trưởng gọi điện thoại cho mẹ đẻ và chú ruột, kể lại toàn bộ sự việc. Mẹ đẻ của Trưởng và chú ruột sau đó đã động viên, thuyết phục Trưởng đến Phòng PC 45 Công an tỉnh Lào Cai đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

X.Mai – T.Xuân
.
.
.