Mạo nhận thân với Tổng Giám đốc Công ty xi măng, chiếm đoạt gần 300 tỷ đồng

Thứ Năm, 18/06/2020, 17:19
Ngày 18/6, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Lan (SN 1974, trú tại thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền gần 300 tỷ đồng.


Theo cáo trạng, Lan không có nghề nghiệp ổn định. Nhưng với mục đích kiếm nhiều tiền, Lan tự đưa ra thông tin gian dối về việc bản thân có thể mua được máy móc thanh lý ở các nhà máy xi măng với giá rẻ và bán lại giá ưu đãi. Ngoài ra, Lan còn mạo nhận có quan hệ với Tổng Giám đốc Công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam và các sếp trong ngành xi măng. 

Nếu ai muốn đầu tư kiếm lợi nhuận thì đưa tiền cho Lan để chị ta mua máy móc và chia lợi nhuận cao. Do lầm tưởng những điều Lan nói là thật, nhiều người đã đưa tiền cho Lan. Để tạo lòng tin ban đầu, Lan luôn trả tiền gốc và chia lợi nhuận đúng hẹn. Nhưng cũng ngay sau đó, Lan tiếp tục huy động vốn với số tiền lớn hơn nhằm chiếm đoạt.

Bị cáo Lan tại phiên xử.

Thực hiện tội phạm, Lan lập tài khoản zalo và giới thiệu với các bị hại rằng, tài khoản này là của Tổng Giám đốc Công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam, sau đó Lan nhắn tin cho các bị hại mạo nhận và hứa hẹn, lập các hợp đồng mua bán khống... để chiếm đoạt tiền. 

Từ năm 2014 đến tháng 9/ 2017, Lan đã lừa đảo chiếm đoạt của 31 người với tổng số tiền 291 tỷ đồng. Trong đó, chị Trần Thị Thanh Hòa (quê Ninh Bình) bị chiếm đoạt số tiền rất lớn lên tới hơn 31 tỷ đồng. 

Lần đầu, chị Hòa đưa cho Lan 1 tỷ đồng. Sau hai ngày, Lan đưa lại cho chị Hoà 1 tỷ đồng tiền gốc kèm 300 triệu đồng lãi. Thấy có lợi cao nên chị Hòa tiếp tục đưa tiền cho Lan nhiều lần. Và sau mỗi lần nhận tiền, Lan đều trả lợi nhuận rất cao cho chị Hoà. 

Đến tháng 3/2017, sau khi chị Hoà đưa cho Lan số tiền gần 20 tỷ đồng không trả gốc và lãi đúng hẹn. Thấy vậy, chị Hòa đòi tiền thì Lan đưa cho chị Hòa xem bản hợp đồng mua bán phế liệu trị giá 56 tỷ đồng và nói, chuẩn bị đến lấy hàng. Tin tưởng Lan, chị Hòa tiếp tục nhiều lần đầu tư tiền. Đến tháng 8- 2017, Lan đã nhận của chi Hòa tổng số tiền 31,4 tỷ đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Lan đã lừa đảo và chiếm đoạt của bà Lê Thị Hà (quê Thanh Hóa) số tiền 23,5 tỷ đồng. Khi mới giao tiếp, Lan rủ bà Hà góp vốn để Lan mua xi măng giá rẻ mang bán cùng chia lợi nhuận. Lần đầu tiên, bà Hà đầu tư 6 tỷ đồng. Sau 4 ngày, Lan chia lợi nhuận cho bà Hà 500 triệu đồng. Thấy kiếm được nhiều tiền nhanh chóng, bà Hà nhiều lần đưa tiền cho Lan để góp vốn đầu tư. Sau khi nhận của bà Hà hàng chục tỷ đồng, Lan chiếm đoạt luôn. 

Đến khi vụ án xảy ra, tổng số tiền Lan còn chiếm đoạt của bà Hà là 23,5 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Lan khai đã dùng tiền của 31 bị hại đưa cho ông Bùi Hồng Minh (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) khoảng 129 tỷ đồng; đưa cho ông Nguyễn Sỹ An (quê Nghệ An) hơn 42 tỷ đồng. Nhưng ông Minh và ông An không thừa nhận lời khai của Lan. 

Ngoài ra, Lan còn khai đã nhờ ông An làm giả các hợp đồng mua bán hàng hóa khống để Lan sử dụng nhằm mục đích lừa đảo. Tuy nhiên, Lan không bàn bạc, không nói cho ông An biết mục đích của mình nên cơ quan điều tra xác định, ông An không đồng phạm với Lan và không đề cập xử lý.

Trong ngày đầu xét xử, bị cáo Lan thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã xác định. Nhưng về số tiền cụ thể chiếm đoạt của những ai thì Lan khai không nhớ rõ.

Các bị hại có mặt ở phiên toà đều đưa ra những chứng cứ chứng minh về số tiền đã bị Lan chiếm đoạt. Phiên toà xét xử vụ án này diễn ra nhiều ngày.

Nguyễn Hưng
.
.
.