Mạo nhận Phó chánh Thanh tra Cục Thuế Hà Nội để lừa 5,5 tỷ đồng

Thứ Ba, 27/01/2015, 10:20
Với những người kinh doanh, Yến tự nhận là Phó Chánh Thanh tra Cục Thuế Hà Nội nên có thể mua được nhiều lô hàng với giá ưu đãi và bảo họ góp vốn để được mua hàng giá rẻ. Sau khi nhận của 10 người số tiền hơn 5,5 tỷ đồng, Yến không thực hiện như đã hứa mà chiếm đoạt toàn bộ.

Nguyễn Thị Yến, 34 tuổi, trú tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội không có nghề nghiệp ổn định. Với mục đích kiếm tiền bất chính, tùy theo các mối quan hệ xã hội mà Yến tự giới thiệu về mình với một chức danh khác nhau.

Với những người kinh doanh, Yến tự nhận là Phó Chánh Thanh tra Cục Thuế Hà Nội hoặc cán bộ Hải quan thành phố nên có thể mua được nhiều lô hàng với giá ưu đãi và bảo họ góp vốn để được mua hàng giá rẻ. Với những người có nhu cầu xin việc làm vào ngành Giáo dục, Yến mạo nhận có người thân làm Vụ trưởng ở Bộ Giáo dục và Đào tạo để nhận hồ sơ và tiền lo xin việc. Sau khi nhận của 10 người số tiền hơn 5,5 tỷ đồng, Yến không thực hiện như đã hứa mà chiếm đoạt toàn bộ.

Ngày 26/ 1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng, thông qua các mối quan hệ xã hội, Yến quen biết chị Đỗ Thị May, ở Hà Nội làm nghề kinh doanh. Quá trình tiếp xúc, Yến chủ động nói với chị May rằng, một số trường tiểu học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cần một người chuyên cung cấp thực phẩm lâu dài và gợi ý cho chị May nếu muốn cung cấp thực phẩm Yến sẽ giới thiệu. Chị May nghĩ nếu có nguồn đặt hàng thường xuyên này thì việc kinh doanh sẽ có thu nhập cao hơn nên đồng ý đưa cho Yến số tiền 800 triệu đồng gọi là đặt cọc.

Nguyễn Thị Yến tại tòa.

Thấy lừa chị May quá dễ dàng, Yến tiếp tục quảng bá là cơ quan Yến có lô xe máy SH bán thanh lý giá 80 triệu một chiếc. Thấy mức giá này thấp hơn giá thị trường khá nhiều nên chị May nhờ Yến mua hộ năm chiếc và đưa cho Yến 400 triệu đồng.

Trong thời gian chị May chờ được cung cấp thực phẩm độc quyền cho các trường tiểu học và nhận xe máy SH, Yến lại lừa chị May rằng, mình có mảnh đất 500m2 ở Sóc Sơn của bố mẹ đẻ cho nhưng không sử dụng mà muốn bán. Để tạo lòng tin, Yến đưa chị May đến nhà bố mẹ đẻ và chỉ vị trí miếng đất đó. Tin tưởng điều Yến nói là thật, chị May đã đồng ý mua miếng đất và đưa cho Yến số tiền 750 triệu đồng. Đến khi hành vi lừa đảo của Yến bị lật tẩy, chị May đã đưa cho Yến tổng số tiền 1,95 tỷ đồng.

Trong thời gian thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị May, Yến còn giới thiệu với nhiều người khác rằng mình có nguồn mua xe máy SH, xe ôtô Fotuner và Yaris mức giá rẻ hơn so với giá thị trường. Anh Trần Huy Đông, ở Hà Nội đã đưa cho Yến số tiền 240 triệu đồng nhờ mua ba chiếc xe máy SH. Để tạo lòng tin với anh Đông, Yến tự bỏ thêm tiền đủ để mua cho anh Đông ba chiếc xe máy nhãn hiệu SH như đã hứa.

Tưởng Yến có nguồn mua xe giá rẻ thật, anh Đông rất tin tưởng nên đã đưa thêm 55.000 USD và 500 triệu đồng (tương đương 1,6 tỷ đồng) để nhờ Yến mua tiếp cho năm chiếc xe máy SH, một ôtô Fortune và một ôtô Yaris. Sau khi nhận của anh Đông số tiền này, Yến chiếm đoạt toàn bộ.

Cơ quan điều tra xác định, bằng thủ đoạn trên, Yến đã nhận hồ sơ của 10 người với tổng số hơn 5,5 tỷ đồng để chiếm đoạt toàn bộ. Trước khi phiên tòa diễn ra, Yến mới trả được cho bị hại 60 triệu đồng. Xác định hành vi phạm tội của bị cáo Yến là đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại.

Qua vụ án này là bài học cảnh tỉnh mỗi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác để tránh bị kẻ xấu lừa đảo.

Nguyễn Hưng
.
.
.