Mạo danh con lãnh đạo Thành ủy Hà Nội để lừa đảo

Thứ Ba, 18/11/2014, 22:38
Tin tưởng “con một lãnh đạo Thành ủy Hà Nội”, vị Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14 Hà Nội đã chuyển 15.000 USD (tương đương 315 triệu đồng) để “cậu ấm” chữa bệnh và bị xù luôn.

Kết quả điều tra thể hiện, đầu năm 2013, Tiến Anh biết được thông tin Công ty Milanno - Vina đang bị điều tra việc kinh doanh trốn thuế. Toàn bộ hàng của công ty nhãn mác Gucci gồm: quần áo, mỹ phẩm… giá trị rất lớn bị tịch thu và sẽ được cơ quan thẩm quyền giao cho Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tổ chức bán đấu giá thanh lý.

Tiến Anh đã đến Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội gặp một đồng chí lãnh đạo Chi cục và tự giới thiệu mình là con trai đồng chí lãnh đạo Thành ủy Hà Nội. Sau lời giới thiệu, Tiến Anh đề nghị vị cán bộ Quản lý thị trường giúp đỡ mua lô hàng thanh lý trên.

Tin tưởng điều Tiến Anh nói là thật, vị cán bộ Quản lý thị trường đã giới thiệu Tiến Anh với anh Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14 Hà Nội. Anh Nghĩa hướng dẫn Tiến Anh những thủ tục cần thiết để mua lô hàng thanh lý, với giá ban đầu khoảng 30 tỷ đồng. Tiến Anh nói với anh Nghĩa để xem xét sau đó trao đổi lại sau.

Ngày 24/ 6/ 2013, Tiến Anh đang ở Singapore gọi điện cho anh Nghĩa hỏi vay 15.000 USD (tương đương 315 triệu đồng) với lý do cần tiền chữa bệnh. Anh Nghĩa đồng ý và đã chuyển cho Tiến Anh vay số tiền trên. Một tuần sau, anh Nghĩa gọi điện nhắc Tiến Anh trả tiền thì Tiến Anh hẹn 5 ngày sau sẽ trả. Đến hẹn, do không có tiền trả anh Nghĩa nên Tiến Anh tắt các số máy di động liên lạc với anh Nghĩa. Anh Nghĩa tìm hiểu thì biết được, Tiến Anh đã mạo danh con lãnh đạo Thành ủy Hà Nội.  

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo, cơ quan điều tra đã triệu tập Tiến Anh để làm rõ vụ việc. Tiến Anh khai, qua mối quan hệ xã hội nên quen biết một cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội. Vị này tưởng rằng Tiến Anh là con trai của đồng chí lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nên đã tiếp xúc với Tiến Anh để nhờ vả. Tiến Anh không giải thích mà còn tự nhận mình là con lãnh đạo Thành ủy Hà Nội và đồng ý tác động tới “bố” để giúp đỡ vị cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội. Đồng thời, Tiến Anh yêu cầu vị này ứng trước 15.000 USD để lo công việc.

Khi được cơ quan điều tra triệu tập, vị cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phủ nhận lời khai của Tiến Anh. Quá trình điều tra, Tiến Anh và gia đình đã nộp gần hết số tiền 15.000 USD đã vay của anh Nghĩa để khắc phục hậu quả.

Tại phiên tòa ngày 18/11, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Tiến Anh 36 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Hưng
.
.
.