Lùng gái trẻ để bán cho mẹ ruột đang trốn truy nã ở Trung Quốc

Chủ Nhật, 26/07/2015, 09:12
Ngày 24/7, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết đã khám phá thành công vụ án mua bán trẻ em. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp hai đối tượng Bùi Văn Lợi (27 tuổi, ở xã Từ Sơn, huyện Kim Bôi, Hòa Bình) và Nghiêm Xuân Toàn (32 tuổi, ở xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về hành vi trên.

Vụ việc bắt nguồn từ việc cách đây gần 1 năm Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội nhận được đơn trình báo của chị B.T.D (ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình), tố cáo việc cháu gái của chị là B.G.H (17 tuổi), bị lừa bán sang Trung Quốc.

Vụ việc gặp nhiều khó khăn do thông tin về đối tượng nghi vấn khá mờ nhạt. Nạn nhân chỉ biết tên đối tượng là Toàn; đối tượng còn lại tên là Thành, ngoài ra không có thêm một tài liệu gì khác. Khó khăn là vậy nhưng các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội không nản lòng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã xác minh và dựng được chân dung hai đối tượng Bùi Văn Lợi và Nghiêm Xuân Toàn. Khi lừa bán nạn nhân B.H.G, đối tượng sử dụng tên giả là Thành. 

Hai đối tượng Bùi Văn Lợi và Nghiêm Xuân Toàn.

Ngày 14/7, Đội 13 đã bắt giữ Lợi và Toàn về hành vi mua bán trẻ em. Quá trình đấu tranh, đối tượng khai nhận: Lợi có mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Thu Quyên đang sinh sống và làm ăn tại Quảng Tây (Trung Quốc). Mẹ đẻ Lợi là đối tượng truy nã đặc biệt của Công an Hòa Bình về hành vi mua bán phụ nữ, trốn truy nã 13 năm. Nghe theo sự chỉ đạo của mẹ, Lợi về Việt Nam tìm các cô gái trẻ lừa bán sang Trung Quốc. Mỗi cô gái lừa bán trót lọt, Quyên sẽ trả cho Lợi từ 30 đến 40 triệu đồng/người.

Đầu tháng 5/2014, Lợi rủ Toàn thực hiện hành vi phạm tội. Thông qua Nghiêm Văn Long (ở xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, Hòa Bình), tháng 6/2014, Toàn quen với N.T.K (18 tuổi, ở xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn). Toàn tiếp cận và làm quen với B.G.H. Toàn rủ K sang Trung Quốc chơi, đồng thời dụ dỗ K đưa B.G.H đi cùng. Đối tượng này bàn bạc với K khi nào đưa được H sang Trung Quốc, sẽ chia cho K 10 triệu đồng. Để lừa được H đi, K đã tạo lòng tin, lôi kéo rủ rê và cuối cùng H đã đồng ý...

Sáng 25/7/2014, K thông báo cho Toàn kế hoạch, sau đó Toàn dùng xe máy chở K và nhờ anh trai của mình là Nghiêm Xuân Trung (34 tuổi) đi xe máy đón H, rồi cả 4 đi thẳng lên tỉnh Lạng Sơn... Sau khi sang Trung Quốc, Toàn bán H cho Quyên với giá 2.300 Nhân dân tệ (tương đương 8 triệu đồng). Thấy số tiền thu được quá ít, Toàn lừa bán tiếp K. Song số tiền này, bà Quyên chưa trả ngay.

Số tiền bán B.G.H Toàn cùng anh trai mang về nước. Khoảng 1 tuần sau thì Lợi về Việt Nam trả cho Toàn 19 triệu đồng tiền bán K.

Hiện cơ quan điều tra đang nỗ lực phối hợp giải cứu các nạn nhân còn lại

X.M.
.
.
.