Luật sư nhận 1,8 tỷ đồng để lừa đảo chạy án

Thứ Năm, 12/09/2013, 19:30
Ngày 11/9, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, cho biết: Đã ra bản kết luận điều tra và đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố bị can Lương Anh Tiến (46 tuổi, ngụ phường 2, quận 8, TP Hồ Chí Minh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra: Tháng 3/2011, thông qua mối quan hệ với bà Nguyễn Thị Hiệp trú tại phường 1, quận 11, TP Hồ Chí Minh, luật sư Lương Anh Tiến được gia đình của bị can Nguyễn Minh Tuấn liên hệ thuê bào chữa cho bị can Nguyễn Minh Tuấn.

Khi đó, Tiến đã thỏa thuận với đại diện gia đình bị can Tuấn, gồm: Bà Lê Thị Tám (vợ bị can), bà Nguyễn Thị Tuyết Oanh (con gái của bị can) và ông Trần Ngọc Triều (con rể của bị can) về việc tham gia bào chữa cho bị can Tuấn với chi phí dịch vụ là 100 triệu đồng (nhưng không ký hợp đồng dịch vụ bào chữa), Tiến được cơ quan ANĐT-Bộ Công an cấp giấy chứng nhận bào chữa số 476/ANĐT ngày 19/4/2011.

Suốt thời gian được thuê bào chữa cho bị can Nguyễn Minh Tuấn, tuy biết bị can Tuấn phạm 2 tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" đã rõ, nhưng Lương Anh Tiến vẫn nhiều lần gặp ông Trần Ngọc Triều và bà Lê Thị Tám đặt vấn đề giúp lo "chạy án" cho bị can Nguyễn Minh Tuấn, với hứa hẹn: Giúp cho bị can Tuấn được tại ngoại và được thoát khỏi tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", chỉ còn 1 tội danh "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức"; bị can Tuấn sẽ được Tòa tuyên trắng án hoặc bằng thời hạn tạm giam và được trả tự do tại tòa. Tiếp đó, Lương Anh Tiến đã nhiều lần yêu cầu gia đình bị can Tuấn đưa tiền để Tiến lo việc "chạy án". Theo yêu cầu của Lương Anh Tiến, từ tháng 3-2011 đến tháng 9-2012, gia đình bị can Tuấn đã đưa cho Tiến 4 lần với số tiền 1,810 tỷ đồng.

Đến ngày 21/9/2012, TAND TP Hồ Chí Minh kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án và tuyên phạt 11 năm tù giam đối với bị can Nguyễn Minh Tuấn. Đến thời điểm này, gia đình bị can Nguyễn Minh Tuấn mới phát hiện bị Lương Anh Tiến bịa đặt việc "chạy án" để lừa đảo chiếm đoạt số tiền 1,810 tỷ đồng nên gửi đơn tố cáo đến cơ quan Công an

Đức Mừng
.
.
.