Luật sư “chặn” báo chí tác nghiệp tại phiên tòa

Thứ Bảy, 03/03/2018, 08:48
Khi phiên toà xét xử vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank), một số luật sư đề nghị chủ tọa không cho phép báo chí tác nghiệp, để bảo vệ quyền nhân thân, quyền hình ảnh của các bị cáo được Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định.


Ngày 2-3, phiên toà xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) tiếp tục với phần tham gia xét hỏi của các luật sư. 

Khi phiên toà bắt đầu, một số luật sư đề nghị chủ tọa không cho phép báo chí tác nghiệp, để bảo vệ quyền nhân thân, quyền hình ảnh của các bị cáo được Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định.

Chủ tọa Vũ Thanh Lâm (Phó chánh toà hình sự TAND TP Hồ Chí Minh) trả lời với các luật sư, đây là phiên toà hình sự xét xử công khai, báo chí được tác nghiệp theo đúng luật báo chí, chịu trách nhiệm về bài viết, khi tác nghiệp không gây mất trật tự phiên toà.

Trên mạng xã hội, một luật sư đã đăng status yêu cầu phóng viên không được chụp ảnh bị cáo do họ bào chữa.

Không chỉ làm khó báo chí, trong những ngày qua, nhiều luật sư cũng làm khó, phản ứng gay gắt với Cảnh sát hỗ trợ tư pháp làm nhiệm vụ bảo vệ phiên toà. Cụ thể, sáng qua, khi Cảnh sát hỗ trợ tư pháp làm nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ những người đến dự phiên toà thì nhiều luật sư không mang theo thẻ luật sư nên không được vào phòng xử.

Nhiều luật sư đã lớn tiếng gây mất trật tự bên ngoài phòng xử và cho rằng cảnh sát hỗ trợ tư pháp không có quyền gì kiểm tra giấy tờ họ. Lúc này, cán bộ hỗ trợ tư pháp giải thích đây là phiên xử công khai, mọi người dân đều được đến dự nhưng phải xuất trình giấy tờ như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước. Nếu là luật sư thì cần có thẻ luật sư hành nghề hoặc quyết định của toà án được tham gia phiên tòa.

Không chỉ lần này, trước đó vào ngày khai mạc phiên tòa, một số luật sư đem nước vào phòng xử cũng bị những người làm nhiệm vụ bảo vệ phiên toà nhắc nhở thì họ đã có lời lẽ không hay.

Trả lời các luật sư khi cho rằng bị Cảnh sát hỗ trợ tư pháp làm khó, kiểm tra giấy tờ ra vào nơi xét xử, thẩm phán Vũ Thanh Lâm khẳng định, để đảm bảo an ninh, an toàn phiên xử thì tất cả những người vào phòng xử đều phải tuân theo nguyên tắc kiểm tra an ninh của cơ quan hỗ trợ tư pháp.

Trong ngày làm việc, các luật sư tham gia bào chữa tham gia xét hỏi các bị cáo, người liên quan đến vụ án.

A.Huy
.
.
.