Luật gia thắng kiện thân chủ hơn 54 tỉ đồng

Thứ Sáu, 06/05/2016, 17:39
Sau một ngày xét xử, chiều 6-5, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ tranh chấp hợp đồng hứa thưởng giữa nguyên đơn là ông Đặng Đình Thịnh (luật gia, ngụ quận Tân Bình) và bị đơn là bà Vương Thị Khanh (ngụ quận 8) cùng con trai Nguyễn Đắc Quang (ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh). 

Theo đó, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng cáo của nguyên đơn, giữ nguyên phần bản án sơ thẩm về phần hứa thưởng, tuyên buộc phía bị đơn có trách nhiệm trả thưởng cho ông Đặng Đình Thịnh hơn 54,6 tỉ đồng; chấp nhận một phần kháng nghị của VKS, tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm liên quan đến yêu cầu phản tố giữa bà Khanh và ông Quang; tuyên hủy một phần bản án liên quan đến việc giải quyết tranh chấp giữa một số cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án vì những nội dung này không liên quan đến hợp đồng hứa thưởng là nội dung tranh chấp chính trong vụ án.

Theo nội dung vụ kiện, căn nhà số 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3 (hiện là hội sở Ngân hàng TMCP Á Châu ACB) có nguồn gốc của ông Nguyễn Đắc Kha và bà Vương Thị Khanh.

Năm 1980, ông Kha, bà Khanh lập tờ ủy quyền cho người khác để xuất cảnh. Đến năm 1999, UBND TP xác lập sở hữu nhà nước đối với căn nhà này theo diện “nhà vắng chủ”. Đầu năm 2001, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP đã ký hợp đồng cho ACB thuê phần căn nhà trên làm hội sở.

Đến năm 2007, bà Khanh và ông Quang về Việt Nam nhờ ông Thịnh tiến hành các thủ tục đòi lại căn nhà nói trên. Ông Quang và bà Khanh đã lập hợp đồng hứa thưởng với nội dung sẽ trả thưởng cho ông Thịnh 15% trên tổng giá trị khu nhà đất nói trên nếu ông Thịnh đòi lại được khối tài sản này.

Do việc khiếu nại đòi lại nhà quá khó khăn, trong năm 2008, bà Khanh và ông Quang tiếp tục ký kết với ông Thịnh nhiều bản phụ lục hợp đồng với nội dung tăng phần thưởng và thù lao cho ông Thịnh lên 35%. Sau thời gian dài bỏ công tập hợp, hệ thống tài liệu và gõ cửa gửi đơn khiếu nại nhiều nơi, năm 2011 Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định trả nhà cho bà Khanh.

Theo ông Thịnh, sau khi được Nhà nước trả nhà, gia đình bà Khanh bội ước, trốn tránh nghĩa vụ trả thưởng và bán căn nhà này cho nhiều người. Vì vậy ông Thịnh khởi kiện bà Khanh và ông Quang tại TAND TP Hồ Chí Minh để đòi tiền hứa thưởng.

Xử sơ thẩm, TAND TP Hồ Chí Minh đã chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, tuyên buộc phía bị đơn có trách nhiệm trả cho ông Thịnh 35% giá trị căn nhà như đã hứa. Theo định giá, căn nhà có giá trị 156 tỉ đồng nên tòa buộc bị đơn phải trả cho ông Thịnh số tiền hơn 54,6 tỉ đồng.

Sau khi xét xử sơ thẩm, nguyên đơn - ông Thịnh tiếp tục kháng cáo cho rằng việc định giá căn nhà trên thấp hơn giá thị trường, tòa sơ thẩm gộp nhiều quan hệ tranh chấp liên quan vào giải quyết chung gây bất lợi cho ông...

Các bị đơn và những người liên quan (trừ một văn phòng công chứng) cũng kháng cáo vì cho rằng quyền lợi của họ chưa được xem xét thấu đáo. VKS thành phố kháng nghị cho rằng tòa sơ thẩm vi phạm tố tụng, các tranh chấp khác tranh chấp hứa thưởng cần tách ra thành vụ án riêng.

A.Huy
.
.
.