Lừa thầu, trốn truy nã vào Việt Nam lập Công ty may

Thứ Hai, 22/06/2015, 21:00
Ngày 22/6, Phòng 5 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết vừa phối hợp với Công an TP Đà Nẵng, Cục Đối ngoại và các đơn vị liên quan bắt giữ đối tượng truy nã Wang An Sheng, (46 tuổi), phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Lệnh bắt giữ của Công an quận Kính Hồ, TP Vu Hồ, tỉnh An Huy, Trung Quốc.

Trước đó, Văn phòng sĩ quan liên lạc Cảnh sát Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã trao đổi với Cục Đối ngoại Bộ Công an Việt Nam đề nghị truy bắt đối tượng truy nã Wang An Sheng.

Cán bộ Cục Cảnh sát truy nã tội phạm lấy lời khai đối tượng truy nã Wang An Sheng  (dấu X).

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, đối tượng Wang An Sheng đã có hành vi lừa đảo tiền bảo lãnh thầu của các nhà thầu phụ tại TP Vu Hồ, Trung Quốc với tổng số tiền 5 triệu nhân dân tệ, sau đó nghi bỏ trốn sang Việt Nam làm ăn, lập Công ty tại TP Hà Nội, có chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh…

Quá trình xác minh tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy không có Công ty nào do người nước ngoài làm giám đốc đang hoạt động tại địa chỉ nghi vấn đối tượng mở Công ty.

Đến trung tuần tháng 6/2015, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an, Công an TP Đà Nẵng, lực lượng an ninh đã phát hiện trong số người nước ngoài đang làm ăn, sinh sống tại Đà Nẵng có một người đàn ông là Giám đốc Công ty hoạt động trong lĩnh vực may mặc có đặc điểm giống đối tượng truy nã.

Công ty này hoạt động với quy mô nhỏ, có khoảng 20 công nhân. Giám đốc Công ty là người khá kín tiếng, thuê khách sạn để ở và ít quan hệ với người địa phương.

Sau khi xác minh đúng Giám đốc Công ty may chính là đối tượng truy nã, rạng sáng 20/6, khi đối tượng truy nã quốc tế Wang An Sheng vừa rời khách sạn thì bị tổ công tác bắt giữ.

Bước đầu, đối tượng thừa nhận mình là người có tên trong lệnh bắt của cơ quan chức năng Trung Quốc và khai rằng, trước năm 2009, đối tượng có tranh chấp về tiền nong trong dự án xây dựng tại Trung Quốc, sau đó, đối tượng đã trốn sang Việt Nam qua Lạng Sơn.

Sau đó, đối tượng mở Công ty may, tuyển công nhân và trong quá trình làm ăn không vi phạm pháp luật gì. Ngay sau khi lấy lời khai đối tượng, ngay trong đêm 20/6, tổ công tác Phòng 5 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an TP Đà Nẵng đã di lý đối tượng ra Hà Nội an toàn. 

Sáng 21/6, đã tiến hành bàn giao hồ sơ, đối tượng truy nã quốc tế Wang An Sheng cho Công an Trung Quốc, với sự chứng kiến của đại diện Văn phòng Sĩ quan liên lạc Cảnh sát Trung Quốc Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam…

Anh Hiếu
.
.
.