Lừa lấy 1,5 tỷ đồng bằng thủ đoạn mở tín dụng thư

Thứ Tư, 17/12/2014, 10:11
Ngày 16/12, cơ quan CSĐT Công an TP HCM ra thông báo truy tìm ông Yên Chí Phàm (55 tuổi, quê quán phường 3, thị xã Gò Công, Tiền Giang) để làm rõ về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đơn tố cáo của ông Đoàn Duy Tín (Công ty cổ phần Năng lượng Kim Long) thì trước đây, ông H.B.T. (52 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) là Giám đốc của Công ty Kim Long. Trong thời gian này, ông T. làm đại diện cho Công ty Kim Long ký hợp đồng làm ăn với Công ty M.M. ở quận 1 do Yên Chí Phàm làm Giám đốc.

Theo đó hai bên sẽ hợp tác liên doanh để nhập 15.000 tấn dầu DO 0,25%S bằng hình thức ủy thác về cho Công ty Kim Long. Công ty M.M sẽ lo toàn bộ thủ tục pháp lý để mở tín dụng thư (mở L/C) hoặc bảo lãnh thanh toán cho đầu mối nhập khẩu để Công ty Kim Long nhập khẩu lô hàng nói trên về Việt Nam.

Công ty Kim Long có trách nhiệm chuyển khoản 1,5 tỷ đồng vào một tài khoản do đại diện giám đốc hai bên là ông T. và ông Phàm cùng đứng tên. Số tiền này chỉ được giải ngân khi bên Công ty M.M. mở xong L/C cho Công ty Kim Long. Tuy nhiên, sau khi Công ty Kim Long chuyển tiền vào buổi sáng thì buổi chiều cùng ngày, ông T. và Phàm đã rút hết số tiền trên.

Hơn một tháng sau, Công ty Kim Long phát hiện sự việc nên yêu cầu ông T. hoàn trả lại số tiền này nhưng ông T. lánh mặt. Từ đó Công ty Kim Long có quyết định bãi nhiệm chức vụ Giám đốc của ông T. và tố cáo đến cơ quan Công an.

Khi được cơ quan điều tra mời lên làm việc, ông T. cho biết, số tiền 1,5 tỷ đồng nói trên, ông đã đưa hết cho Yên Chí Phàm. Sau khi nhận tiền Phàm đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Cơ quan điều tra đề nghị ông Phàm đang ở đâu, liên hệ với cơ quan CSĐT Công an TP HCM (Số 324, Hòa Hưng, phường 13, quận 10; Điện thoại 08.38640548) gặp điều tra viên Nguyễn Hải Triều (Đội 8, PC45) để làm rõ nội dung tố cáo trên. Nếu trong 1 tháng kể từ ngày đăng báo mà ông Phàm không đến thì CQĐT xác định là đã bỏ trốn và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

M.Hải
.
.
.