Lừa đảo bằng công nghệ cao, lãnh án 39 năm tù

Chủ Nhật, 12/04/2015, 14:29
Trong phiên xử sơ thẩm mới đây (10/4), TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Lê Thị Kim Quyên, 34 tuổi, đăng ký thường trú ở ấp 1, xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long – Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH TMDV Lê Quyên có trụ sở giao dịch ở phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP HCM. 

Cùng tội danh này, hai bị cáo người nước ngoài là Nnadikwe Christian Sunday, 34 tuổi và Deke Collins, 37 tuổi – quốc tịch Nigieria cùng lãnh mức án 12 năm tù.

Như Báo Công an nhân dân dân đã đề cập trong bài viết gần đây, trong năm 2013, người tình của Lê Thị Kim Quyên là  Mamado Abdallar Mark, 38 tuổi cùng với Nnadikwe Christian Sunday và Deke Collins - quốc tịch Nigieria móc nối một số đối tượng ở nước ngoài sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bọn chúng lần lượt đột nhập vào hộp thư điện tử của Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu thủy sản Khánh Hòa (Khaspexco) có trụ sở ở phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang và Công ty TNHH xuất nhập khẩu Huỳnh Vũ có trụ sở ở phường 14, quận 10, TP HCM.

Phát hiện hai doanh nghiệp bán hàng thủy sản và ống thép cho đối tác nước ngoài ở Australia và Myanmar, Mamado Abdallar Mark cùng đồng bọn giả mạo thư điện tử của Khaspexco và Huỳnh Vũ để đề nghị đối tác chuyển trả tiền hàng vào tài khoản của Chi nhánh Công ty TNHH TMDV Lê Quyên do Lê Thị Kim Quyên làm Giám đốc. Sau đó, Kim Quyên cùng nhóm người nước ngoài nêu trên rút toàn bộ số tiền chiếm đoạt được là 149.250 USD để chia nhau tiêu xài.

Không dừng lại ở đó, nhóm người Nigieria nêu trên còn mạo danh, kết bạn với hai phụ nữ ở Lạng Sơn và Khánh Hòa thông qua mạng xã hội. Bọn chúng giả vờ  báo tin đã gửi tặng quà trị giá hàng chục ngàn bảng Anh rồi liên lạc điện thoại để yêu cầu chuyển trả chi phí vận chuyển, chiếm đoạt 161 triệu đồng. Án sơ thẩm đã buộc các bị cáo bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của hai doanh nghiệp và hai phụ nữ.

Hữu Toàn
.
.
.