Lừa đảo 4,2 tỷ, ‘Tướng tình báo dỏm’ và đồng bọn lĩnh 58 năm tù

Thứ Ba, 31/03/2015, 20:39
Ngày 31/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo: Nguyễn Mậu Tú, 61 tuổi, trú tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội; Nguyễn Thủy Bình, 47 tuổi, trú tại xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc; Nguyễn Thị Ngọc Thịnh, 59 tuổi, trú tại xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyễn, Nghệ An và bị cáo Nguyễn Văn Hưng, 41 tuổi, trú tại xã Nga An, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa.

Trước khi gây ra vụ án này, năm 2013, Thịnh đã có một tiền án 13 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trước đó là một tiền án 3 năm 6 tháng tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

Bị cáo Tú và đồng phạm tại phiên xử ngày 31/3.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, Hưng nói dối với Thịnh, Tú và Bình là đang công tác tại một đơn vị Quân đội, vừa được phong hàm cấp Tướng. Sau đó, Hưng đưa quyển hồ sơ năng lực (photocoppy) của Công ty TNHH Văn Nguyên (Lâm Đồng) thể hiện có diện tích trồng rừng khoảng ba triệu ha cho Tú, Bình và nhiều người khác xem rồi khẳng định “Chỉ tôi mới có đủ uy tín, khả năng thu gom ba triệu ha đất trồng rừng có sổ đỏ của Công ty TNHH Văn Nguyên đang gửi thế chấp tại một ngân hàng ở Hà Nội.

Sau đó, Hưng nhiều lần gạ gẫm một số người có điều kiện đầu tư tiền vào việc chuộc sổ đỏ từ ngân hàng và xin vốn giải ngân cho dự án này.

Với hành vi lừa đảo, các bị cáo Tú, Bình, Thịnh và Hưng đã chiếm đoạt của nhiều bị hại tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng để chia nhau hưởng lợi cá nhân.

Xác định hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt Tú 16 năm tù giam, Bình 14 năm tù giam, Hưng 12 năm tù giam, Thịnh 16 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Riêng bị cáo Thịnh phải thi hành thêm 13 năm tù giam của bản án cũ nên hình phạt chung cho cả hai bản án là 29 năm tù giam. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc các bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Nguyễn Hưng
.
.
.