Lừa đảo 300.000 NDT, trốn sang Việt Nam vẫn không thoát

Chủ Nhật, 07/12/2014, 10:49
Chiều 6/12, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) cho biết, đã truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Li Chunmin (tức Lí Thuần Dân), 60 tuổi, quốc tịch Trung Quốc. Đối tượng đã bị Công an Trung Quốc truy nã về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện đối tượng Li Chunmin đang bị Công an Việt Nam tạm giữ hình sự để chờ hoàn tất thủ tục bàn giao cho Công an Trung Quốc.

Theo Cục Cảnh sát TNTP, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm giao Cục Cảnh sát TNTP phối hợp với Cục Đối ngoại, Bộ Công an và các đơn vị chức năng tổ chức xác minh, truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lí Thuần Dân, Cục Cảnh sát TNTP đã xác lập chuyên án đấu tranh.  Theo thông tin trao đổi của Cảnh sát Trung Quốc, vào khoảng tháng 2/2008, đối tượng Lí Thuần Dân đã lừa đảo chiếm đoạt của một số bị hại người Trung Quốc với tổng số tiền là 300.000 NDT, sau đó đối tượng đã bỏ trốn.

Ngày 12/8/2009, Công an TP Thượng Hải, Trung Quốc đã ban hành Lệnh bắt giam số 00002325 đối với đối tượng Lí Thuần Dân. Ngày 28-4-2014 Ban Tổng thư ký Interpol đã ban hành Lệnh truy nã quốc tế số A-3165/4-2014 đối với Lí Thuần Dân. Cảnh sát Trung Quốc cho biết, có khả năng Lí Thuần Dân đã nhập cảnh vào Việt Nam...

Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Li Chunmin (tức Lí Thuần Dân) bị bắt giữ.

Quá trình tổ chức truy bắt, Cục Cảnh sát TNTP đã giao cho Phòng 5 tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức xác minh, truy bắt đối tượng.

Tổ công tác Cục Cảnh sát TNTP đã tiến hành rà soát tại các khu công nghiệp ở miền Bắc, nơi có nhiều người nước ngoài làm việc, sinh sống. Cho tới ngày 3-12, tiếp tục quay trở lại xác minh tại tỉnh Bắc Ninh, nhất là các cụm, khu công nghiệp có các nhà máy của Trung Quốc liên doanh với Việt Nam, tổ công tác phát hiện tại Khu công nghiệp Quế Võ 1, huyện Quế Võ, Bắc Ninh, có một người đàn ông Trung Quốc có đặc điểm giống với đối tượng truy nã Lí Thuần Dân.

Xác minh tại địa phương, được biết người này có tên là Lí, hiện là quản lý nhà ăn công nhân tại một công ty. Tổ công tác đã phối hợp với Phòng Cảnh sát TNTP, Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm tra hành chính đối tượng. Khi kiểm tra, anh này cho biết mình tên là Lí, không còn giấy tờ tùy thân, hộ chiếu bị mất. Tuy nhiên, đại diện của công ty này cho biết, ông Lí có họ tên đầy đủ là Lí Thuần Dân. Lúc này, biết không thể chối cãi, đối tượng Lí mới nhận có tên nói trên và xuất trình chứng minh nhân dân Trung Quốc. Vào hồi 19h15’ ngày 3/12, Cục Cảnh sát TNTP đã phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành bắt giữ đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Tại cơ quan Công an, theo lời khai ban đầu, đối tượng khai nhận đã từng vay lãi của đối tượng “tín dụng đen” người Trung Quốc, chuyên cho vay nặng lãi để thành lập công ty nhưng công ty của anh ta đã bị đóng cửa nên sang Việt Nam tìm cơ hội kinh doanh mới. Ở Việt Nam, đối tượng đã từng làm quản lí nhà ăn cho 2 công ty lớn của Trung Quốc và Đài Loan, Hiện nay, Cục Cảnh sát TNTP đã bàn giao đối tượng truy nã Lí Thuần Dân cho cơ quan chức năng Bộ Công an tạm giữ hình sự đối tượng để chờ hoàn tất thủ tục bàn giao cho Công an Trung Quốc.

Anh Hiếu
.
.
.