Lừa chạy chế độ thương binh, chiếm đoạt gần 4,5 tỷ đồng

Thứ Bảy, 12/06/2021, 07:10
Nắm bắt được nhu cầu làm chế độ chính sách của các cựu chiến binh, Bùi Xuân Dư (SN 1953, nơi cư trú tại xã Ngũ Hùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương), tự nhận mình có mối quan hệ quen biết với người ở Bộ Quốc phòng, có thể làm chế độ chính sách cho người khác để nhận tiền, hồ sơ của 181 người bị hại, chiếm đoạt gần 4,5 tỷ đồng.


Từ căn cứ thu thập được, đến ngày 11/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương, đề nghị truy tố Dư về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Bùi Xuân Dư.

Trong những lần đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Bệnh viện quân Y 7, Dư nắm bắt được nhu cầu của những người đã từng tham gia quân ngũ có nhu cầu làm chế độ, chính sách… Dù không làm được chế độ chính sách nhưng với mục đích chiếm đoạt tài sản, Dư vẫn tự giới thiệu có quen biết người ở Cục Chính sách – Bộ Quốc phòng, có thể làm chế độ chính sách cho người có nhu cầu.

Khoảng đầu năm 2014, qua quan hệ xã hội, Dư quen biết ông Lê Thái Loạn (trú tại xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương). Để đánh vào lòng tin của người bị hại, trong quá trình nói chuyện, Dư giới thiệu với ông Loạn rằng có mối quen biết với người làm ở Bộ Quốc phòng, chuyên làm chế độ chính sách cho người có công với Cách mạng. Sau khi nghe Dư giới thiệu, ông Loạn đã chia sẻ với Dư về việc vừa bị cắt chế độ Bệnh binh hạng 3 vào năm 1997…

Dư hứa hẹn sẽ làm lại chế độ chính sách cho ông Loạn. Đồng thời, Dư nói với ông Loạn tìm xem có ai là bạn bè, đồng nghiệp có nhu cầu làm chế độ trợ cấp, thương binh, bệnh binh, nâng hạng thương binh, chế độ chất độc da cam, chế độ mất sức, chế độ thân nhân đối với liệt sỹ thì Dư sẽ làm cho. Dư đồng thời đưa cho ông Loạn mức chi phí để làm chế độ…

Theo đó, việc nâng hạng thương binh, trợ cấp thân nhân liệt sĩ, chế độ thương, bệnh binh, lương hưu sẽ có giá là 30 triệu đồng/người; hưởng chế độ chất độc da cam, trợ cấp mất sức là 25 triệu đồng/người; trợ cấp với người có công là 12 triệu đồng/người, thời gian làm thủ tục từ 6 tháng đến 18 tháng là được hưởng chế độ, nếu không sẽ hoàn trả tiền và hồ sơ. Dư đồng thời hứa hẹn khi nào có quyết định hưởng chế độ thì sẽ thu thêm của mỗi người 5 triệu đồng để chia cho những người tham gia tìm người làm chế độ chính sách như ông Loạn.

Từ năm 2014 đến 2017, do tin tưởng những lời nói của Dư, ông Loạn đã nộp cho Dư 10 triệu đồng và hồ sơ để làm chế độ Bệnh binh hạng 3. Đồng thời, tìm kiếm những người có nhu cầu làm chế độ chính sách… Khi những người bị hại này đồng ý, ông Loạn đã nhận tiền, hồ sơ của họ. Một số trường hợp, do có thông tin nên đã tự đến nhà ông Loạn để nộp tiền.

Khi nhận tiền và hồ sơ của các cựu chiến binh, ông Loạn viết giấy biên nhận với nội dung ông Loạn vay tiền của những người này trong thời gian từ 6 đến 18 tháng. Khi thu tiền của một vài người, ông Loạn dẫn những người này đến Bệnh viện quân y 7 hoặc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương để họ tự đi khám sức khỏe về điện não đồ… Với cách thức và thủ đoạn trên, Dư đã nhận của ông Loạn hơn 4,3 tỷ đồng của 168 người có nhu cầu làm chính sách.

Trong số những người nộp tiền nêu trên có ông Lê Văn Thi, SN 1954, nơi cư trú: xã Tiền Tiến, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương (nay là xã Tiền Tiến, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Khi đi khám tại Bệnh viện quân y 7, ông Thi biết Dư là người trực tiếp làm chế độ chính sách chứ không phải ông Loạn nên sau đó ông Thi đã gặp gỡ Dư rồi đứng ra tìm, liên hệ nhận hồ sơ, tiền của 12 người quen có nhu cầu làm chế độ chính sách nhờ Dư làm hộ với tổng số tiền là 157 triệu đồng. Ông Thi đã đưa toàn bộ số hồ sơ và tiền nói trên cho Dư.

Quá thời hạn hứa hẹn, những người đã nộp tiền, hồ sơ trực tiếp cho ông Loạn yêu cầu ông Loạn trả lại tiền cho họ. Ông Loạn nói với Dư, Dư đã đưa cho ông Loạn 396 triệu đồng để trả cho 25 người bị hại. Trong đó, có 19 người đã trả lại toàn bộ, 6 người chỉ trả lại một phần. Khi 12 người bị hại đòi tiền ông Thi thì ông Thi đã tự bỏ tiền ra trả cho những người này 135 triệu đồng.

Tại cơ quan Công an, Dư khai: Sau khi nhận được hồ sơ từ ông Loạn, Dư mang hồ sơ về nhà mẹ đẻ cất. Đến năm 2018, sau khi đã nhận tiền và hồ sơ của nhiều người nhưng chưa tìm được người có thể làm chế độ, chính sách, nhiều người tìm Dư đòi tiền nên Dư đi theo đoàn xiếc của anh Vũ Văn Thực ở cùng xóm lưu diễn nhiều nơi chứ không ở nhà.

Trước khi đi, do sợ mọi người phát hiện nhiều hồ sơ của những người làm chế độ chính sách trong nhà sẽ biết việc Dư không có khả năng làm chế độ chính sách nên Dư đã đốt hết những hồ sơ này.

Số tiền đã nhận, Dư đã sử dụng để chi tiêu cá nhân và chăn nuôi lợn gà tại nhà chị Thương (là người sống như vợ chồng với Dư), ở xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Do dịch bệnh và giá cả thị trường giảm nên Dư đã thua lỗ hết số tiền này. Đến nay Dư không còn khả năng chi trả, khắc phục tiền đã nhận của những người làm chế độ chính sách.

Xuân Mai – Đăng Quang
.
.
.