Lội rừng truy tìm con dao gây tội ác của Đặng Văn Hùng

Thứ Tư, 19/08/2015, 08:51
Tang vật vụ án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng. Và, có lẽ việc truy tìm tang vật vụ thảm án ở Yên Bái sẽ đi vào lịch sử các vụ án hình sự miền ngược với sự gian nan ‘vô tiền khoáng hậu”.

Ngay sau khi đối tượng Đặng Văn Hùng bị bắt, Ban chuyên án đã chỉ đạo Công an huyện Văn Yên phối hợp cùng với phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Lục Yên… khẩn trương khai thác nóng đối tượng gây án, tổ chức truy tìm tang vật gây án.

Trung tá Lê Đức Thọ (người cầm khăn) dẫn đầu tổ công tác lùng sục, tìm kiếm con dao gây án.

Trung tá Lê Đức Thọ, Phó trưởng Công an huyện Văn Yên là người tham gia vụ án từ khi bắt đầu, sau đó anh lại dẫn đầu một tổ công tác truy tìm con dao gây án đối tượng đánh rơi trên đường trốn chạy, cùng khẩu súng kíp đối tượng cất giấu. Anh kể: “Ban đầu, Đặng Văn Hùng khai vị trí vứt con dao gây án cách hiện trường vụ án khoảng 2 đến 3 quả đồi. Sau khi gây án, Hùng hoảng loạn chạy đi chạy lại, rồi vòng ra đồi trước lại vòng về phía sau, sau đó, đối tượng đi lạc vào khu rừng sâu rồi bị rơi con dao nhưng không nhớ ở khu vực nào”.

Theo lời khai của Hùng, Công an huyện Văn Yên phối hợp với lực lượng Công an xã, dân quân tự vệ cùng người dân, chính quyền địa phương cùng em trai của Hùng là Đặng Văn Cường tổ chức tìm kiếm ngay sau khi vây bắt được Hùng trưa 15/8. Trong quá trình tìm kiếm tang vật, Trung tá Lê Đức Thọ phải dùng bộ đàm liên lạc với Trại tạm giam  Công an tỉnh Yên Bái – nơi đang giam giữ Đặng Văn Hùng, cử cán bộ biết tiếng Dao, trao đổi với Hùng để xác định vị trí cất giấu tang vật. Tuy nhiên, do đối tượng bỏ trốn trong tâm trạng hoảng loạn, đói khát nên anh ta cũng không nhớ chính xác địa điểm, vị trí cất giấu khẩu súng kíp và đánh rơi con dao gây án.

Quá trình tìm kiếm, tổ công tác phải thường xuyên liên lạc về Trại tạm giam, kết nối với Đặng Văn Hùng – để hắn kể về nơi cất giấu súng và khu vực đánh rơi con dao.

Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm, và qua phân tích lời khai của Hùng, Trung tá Lê Đức Thọ và đồng đội đã vẽ sơ đồ, dựng lại hành trình và con đường trốn chạy của Đặng Văn Hùng và người tình của anh ta.

Sáng 16/8, sau hơn một ngày tìm kiếm, tổ công tác do Trung tá Lê Đức Thọ dẫn đầu đã tìm thấy khẩu súng, đối tượng nhét vào gốc một cây sa nhân, tại rãnh nước ở đầu nương sắn của hộ gia đình ông Lý Văn Hùng ở thôn Cài, cách hiện trường vụ án khoảng 3 km. Đối tượng nhét sâu khẩu súng dưới gốc cây, sau đó lấy lá cành khô ngụy trang kín rất khó phát hiện.

Khó khăn lớn nhất là tìm con dao – phương tiện gân án. Chị Nguyễn Thị Hán, bạn gái của Hùng sau khi bị bắt đã khai báo thành khẩn, nhưng thực tế chị cũng đang trong tâm trạng bất an, lúc nhớ lúc quên nên cũng không nhớ chính xác chặng đường đi và vị trí Hùng đánh rơi con dao.

Các trinh sát Công an huyện Văn Yên đang tìm kiếm con dao.

Có một chi tiết, Trung tá Thọ chú ý, đó là qua lời khai của chị Nguyễn Thị Hán, lúc đó chị đang làm nương, Hùng hổn hển chạy đến kéo tay và bảo đi với hắn. Chị Hán tiện tay cầm chiếc liền đang cắt cỏ đi theo. Chị Hán có nhớ là leo đồi được chừng 30 phút, Hùng có giật cái liềm của chị ném xuống đất rồi ép chị đi tiếp. “Với khoảng thời gian như thế, và từ hiện trường vụ án, tổ công tác đã khoanh vùng vị trí, và tập trung tìm kiếm. Đến chiều 16/8, chúng tôi đã tìm được chiếc liềm của chị Hán ven một con đường mòn, cách hiện trường khoảng hơn 3km” – Trung tá Thọ cho biết.


Con dao gây án.

Sau khi tìm được chiếc liềm, Trung tá Thọ và anh em trong đoàn có niềm tin rằng anh và đồng đội đã tiếp cận gần hơn vật chứng. Tổ công tác lại chia nhau rà soát theo các con đường mòn, khe suối, đặc biệt là vệt cỏ bị rạp do có người đi qua. Chiều tối 16/8, trời đổ mua tầm tã. Những cơn mưa rừng Tây Bắc thật kinh hoàng, vắt nhẩy tanh tách dưới chân, muỗi bay như ném cát vào mặt.  Nỗi vất vả không phải vì muỗi, vắt, đói khát mà chính là sợ lũ quét bất thần hay sạt lở đất, cây rừng bỗng đổ sập chắn lối. Để đảm bảo an toàn, Trung tá Lê Đức Thọ báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh và cho đồng đội rút quân ra xã.

Sáng 18/8, cuộc tìm kiếm lại bắt đầu. Lần này trong tổ công tác có một nhân vật đặc biệt, đó chính là chị Nguyễn Thị Hán – bạn gái của Đặng Văn Hùng. Chị Hán đã được trả tự do từ chiều 17/8 khi cơ quan điều tra xác minh chị không liên quan đến vụ án. Việc chị bỏ trốn cùng Đặng Văn Hùng là do hắn ép buộc, thậm chí còn nhiều lần dọa giết...

Theo lời chị Nguyễn Thị Hán, mấy ngày chị gần chết đi nửa người vì trong cảnh không biết sống chết lúc nào. Hùng điên điên khùng khùng, nhiều lần dí dao vào cổ chị đòi giết, có lúc hắn ngồi thần ra rồi rủ chị tự sát. Mấy ngày bỏ trốn, chị không dám ngủ một giây phút nào, tâm trạng lúc nào cũng căng như dây đàn bởi sợ Hùng dở chứng sát hại.

Được Trung tá Thọ và anh em trong đoàn động viên, chị Nguyễn Thị Hán dần trấn tĩnh và đã nhớ mang máng khu vực Hùng đánh rơi con dao khi bị truy đuổi. Chiều ngày 18/8, sau 3 ngày liên tục tìm kiếm, với sự phối hợp tìm kiếm của ông Nguyễn Văn Sáng (anh trai chị Hán), anh Đặng Văn Cường (anh trai của Hùng – người giữ vai trò phiên dịch tiếng Dao các cuộc gọi về Trại tạm giam – nơi đối tượng đang bị giam giữ), tổ công tác do Trung tá Lê Đức Thọ dẫn đầu đã tìm được con dao gây án.

Con dao nằm lẫn trong đám cỏ cây, phải rất tinh mắt mới nhận ra. Đó là con dao to bản, dài khoảng 50cm, cán gỗ, lưỡi dao bén ngọt, bên ngoài đã có vài vết oxi hóa do để ngoài trời mưa.

Cầm con dao cho vào túi nylon, cẩn thận bọc bên ngoài là tờ báo cũ, Trung tá Lê Đức Thọ buồn rầu nói: “Đây chỉ là con dao đi rừng, gia đình nào ở miền núi cũng có nhưng thật đáng sợ, khi rơi vào tay kẻ thủ ác, nó trở thành phương tiện gây án”.

Xuân Mai – Oanh Vũ
.
.
.