Lôi kéo bạn học vào vòng lao lý

Thứ Ba, 23/02/2021, 15:28
Lợi dụng chức vụ trưởng chi nhánh để chiếm đoạt tiền bán hàng của công ty hơn 1,6 tỉ đồng. Đã vậy, bị cáo còn lôi kéo bạn học của mình vào vòng lao lý


Ngày 23/2, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Phạm Như Toàn (SN 1979, ngụ tại Lâm Đồng, nguyên Trưởng chi nhánh Công ty Cổ phần Đại Việt Trí Tuệ tại TP Hồ Chí Minh) 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. 

Đồng phạm giúp sức cho Toàn là Nguyễn Hoàng Công (SN 1979, ngụ tại quận 12- Giám đốc Công ty TNHH MTV An Đông) bị tuyên phạt 7 năm tù với cùng tội danh. Tòa còn tuyên buộc Toàn tiếp tục bồi thường số tiền còn chiếm đoạt hơn 1,3 tỉ đồng.

Hai bị cáo Toàn (trái) và Công tại tòa ngày 23/2

Công ty Cổ phần Đại Việt Trí Tuệ có trụ sở chính tại Hà Nội và lập chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh. Đến năm 2019, Công ty  bổ nhiệm Phạm Như Toàn làm Trưởng chi nhánh.

 Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2019 đến tháng 8/2019, Toàn đã lợi dụng chức vụ của mình chiếm đoạt của cơ quan hàng tỉ đồng.

Cụ thể, Toàn đã nhờ Nguyễn Hoàng Công là bạn học, đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH An Đông ký khống hợp đồng hợp thức hóa chứng từ hơn 608 triệu đồng của Công ty. Toàn đã chỉ đạo kế toán 3 lần chuyển khoản số tiền trên từ tài khoản của chi nhánh Công ty Đại Việt Trí Tuệ sang tài khoản Công ty An Đông với mục đích trả tiền mua máy nén khí của Công ty An Đông.

 Sau khi nhận tiền, Nguyễn Hoàng Công đã rút 403 triệu đồng giao cho Toàn, còn hơn 200 triệu đồng và 7% trị giá hoá đơn Công giữ lại. Trên thực tế, không có việc Toàn mua máy nén khí của Công ty An Đông. Toàn sử dụng số tiền này vào mục đích cá nhân.

Toàn và người thân trong lúc chờ HĐXX nghị án

Không chỉ dừng lại việc ký hợp đồng khống với công ty bạn mình, vào tháng 7, 8/2019, Toàn đã chỉ đạo kế toán 4 lần chi hơn 366 triệu đồng với mục đích mua máy nén khí. Toàn ký phiếu chi và trực tiếp nhận tiền nhưng không có việc mua máy nén khí mà Toàn lấy tiền làm của riêng.

Trước đó, trong tháng 4,5 và 7/2019, Toàn đã chỉ đạo cho nhân viên xuất kho bán hàng hơn 600 triệu đồng thay vì chuyển tiền bán hàng vào tài khoản công ty thì Toàn yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của Toàn. Sau đó, Toàn rút ra sử dụng và báo cáo công ty là khách hàng nợ tiền.

Tổng cộng, Toàn đã chiếm đoạt của công ty mình hơn 1,6 tỉ đồng.

HĐXX đã cho rằng hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, cần xử nghiêm. Tuy nhiên xét thấy trong quá đình điều tra các bị cáo thành khẩn khai báo, đã khắc phục một phần hậu quả, không có tình tiết tăng nặng nên đã xem xét và tuyên phạt mức án trên.

   


Bùi Phan
.
.
.