Lợi dụng chính sách để buôn lậu hơn 296 tấn xăng A92

Thứ Tư, 19/02/2014, 20:20
Ngày 19/2, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 3 bị can về tội "Buôn lậu", hơn 296 tấn xăng A92.

Đó là: Nguyễn Minh Tân, nguyên cán bộ Công ty cổ phần xây dựng Ngô Quyền (TP Hải Phòng); Nguyễn Hải Triều, nguyên Quyền Giám đốc Xí nghiệp thương mại dầu khí hàng không miền Bắc (Xí nghiệp thương mại dầu khí HKMB) trực thuộc Công ty TNHH một thành viên xăng dầu hàng không Việt Nam (VINAPCO); Phạm Ngọc Hiệp, trú tại phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng; riêng bị can Nguyễn Văn Thịnh, nguyên Phó phòng Kế hoạch, tổ trưởng tổ kinh doanh xăng dầu thuộc Xí nghiệp thương mại dầu khí HKMB bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan, phát hiện trong hai ngày 7/7/2012 và 10/7/2012, VINAPCO, có trụ sở tại 202 phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên, Hà Nội đã làm thủ tục tái xuất hơn 296,6 tấn xăng A92 cho Công ty TNHH cung ứng dầu và thủy sản TP Bắc Hải, Trung Quốc (Công ty Bắc Hải).

Theo kế hoạch, có 7 xe ô tô xi-téc đến kho xăng dầu hàng không Đình Vũ, TP Hải Phòng để nhận số xăng tái xuất, vận chuyển qua cửa khẩu Tà Lùng, tỉnh Cao Bằng sang Trung Quốc. Nhưng thực tế, sau khi nhận xăng, 7 xe ô tô xi-téc này đã được các đối tượng đứng đằng sau chỉ đạo tiêu thụ trong nước.

Do không hợp thức được hồ sơ xuất khẩu, để che dấu hành vi phạm tội, Nguyễn Minh Tân đã bàn với Nguyễn Hải Triều mượn lượng xăng tương đương với số hàng đã bán lậu, thuê lại 5 xe ôtô xi-téc đã vận chuyển hàng trước đó và mượn thêm 2 xe ôtô xi-téc khác, thay biển số giả cho phù hợp, kẹp lại chì hải quan để làm thủ tục nhập, trả hàng vào kho xăng dầu hàng không Đình Vũ cho VINAPCO.

Sau khi phát hiện hành vi gian dối nêu trên, vụ việc đã được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an để điều tra làm rõ.

Đến nay, sau quá trình tố tụng đã đủ căn cứ truy tố các đối tượng về hành vi lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất của Nhà nước để buôn lậu. Trong đó, Nguyễn Minh Tân, Nguyễn Hải Triều đã thông qua một số đối tượng ngoài xã hội tổ chức buôn lậu hơn 296,6 tấn xăng A92, thu hơn 8 tỷ đồng, trong đó Phạm Ngọc Hiệp trực tiếp bán 6 xe ôtô xi-téc xăng A92, thu gần 7 tỷ đồng.

Hành vi của Nguyễn Minh Tân và các bị can đã gây thất thu số tiền thuế hơn 1,6 tỷ đồng. Đối với bị can Nguyễn Văn Thịnh, nguyên là Phó phòng kế hoạch kinh doanh, Tổ trưởng Tổ kinh doanh xăng dầu Hải Phòng thuộc Xí nghiệp thương mại dầu khí HKMB đã không kiểm tra niêm phong chì hải quan và đã ký vào các biên bản xác định chì hải quan 7 xe ôtô xi-téc còn nguyên vẹn quay trả lại số xăng tái xuất; giao 7 bộ hồ sơ hải quan cho Nguyễn Minh Tân là người không có trách nhiệm liên quan dẫn đến bị Tân cùng các đối tượng bán hơn 296,6 tấn xăng A92 trong lãnh thổ Việt Nam. Đối với bị can Nguyễn Văn Thịnh, bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Vụ án sẽ được xét xử tại Tòa án nhân dân TP Hải Phòng

Đào Minh Khoa
.
.
.