Lợi dụng chính sách Việt kiều hồi hương để buôn lậu xe ô tô Lexus

Thứ Năm, 21/09/2017, 12:33

Ngày 21-9, TAND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra vụ án "Buôn lậu" do bị cáo Bùi Đình Toàn Minh (43 tuổi, ngụ tỉnh Hải Dương) thực hiện vì cho rằng cần điều tra bổ sung thêm một số tình tiết liên quan đến vụ án. 

Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách nhập khẩu ô tô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam, Minh đã tổ chức buôn lậu ô tô từ Mỹ về Việt Nam.

Đầu tháng 5-2012, ông Đoàn Minh Tân đứng tên trên tờ khai hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phi mậu dịch để nhập một xe ô tô Lexus Lx570 do Nhật sản xuất.

Xe mới sử dụng và được đăng ký tại bang California (Mỹ) và được nhập về Việt Nam theo dạng Việt kiều hồi hương. 

Bị cáo Bùi Đình Toàn Minh sau phiên xử 

Sau khi hoàn tất thủ tục, ông Tân uỷ quyền cho Minh đứng ra ký hợp đồng bán lại cho bà Nguyễn Hồng Hạnh 3,3 tỉ đồng.

Đến tháng 9-2012, bà Võ Thị Lài (vợ ông Tân) tiếp tục nhập một chiếc Lexus 4 chỗ, được đăng ký tại tiểu bang Alaska (Mỹ). Chiếc xe này cũng được nhập về Việt Nam theo dạng Việt kiều hồi hương. Bà Lài cũng ủy quyền cho Toàn Minh bán lại cho ông Nguyễn Viết Minh với giá 147.000 USD.

Quá trình điều tra, ông Tân bà bà Lài khai: năm 2007, cả hai  xuất cảnh sang Mỹ nhưng sau đó trở về Việt Nam sống.

Biết được chính sách Việt kiều được nhập xe ô tô theo dạng tài sản di chuyển, Minh đã nhờ vợ chồng ông Tân đứng tên nhập khẩu 2 chiếc xe trên và trả cho 10.000 USD.

Ngoài hành vi này, Cơ quan Công an còn đang điều tra, xác minh hành vi nhập khẩu 11 chiếc ô tô khác cũng theo dạng Việt kiều hồi hương đối với Minh. 

Tuy nhiên do các chủ sở hữu xe là Việt kiều đang sống ở nước ngoài nên cơ quan điều tra chưa lấy được lời khai, điều tra làm rõ. 

Đối với vợ chồng ông Tân, do cả hai đã già yếu, không nhận thức rõ quy định pháp luật liên quan đến chính sách nhập xe CQĐT không xử lý.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.