Viết tiếp bài báo: “Nóng vội làm giàu nhanh, dễ rơi vào “bánh vẽ”

Lộ “chiêu” lấy giáo dục làm mồi nhử, đánh động... lòng tham

Thứ Bảy, 26/10/2019, 07:11
Sau khi bài viết "Nóng vội làm giàu nhanh, dễ rơi vào “bánh vẽ”" được đăng trên Báo CAND, chỉ trong thời gian ngắn, tòa soạn ghi nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng ngàn độc giả.


Không chỉ đọc, bày tỏ đồng thuận, dẫn link chia sẻ bài viết để cảnh báo người thân, bạn bè và cộng đồng, một số độc giả còn tích cực cung cấp thông tin cho PV Báo CAND những dấu hiệu liên quan đến sự tồn tại, hoạt động của BeeGroup, trong đó có những địa chỉ mà một nhóm người đã lén lút tổ chức khóa học gọi là để “truyền cảm hứng”, dạy cách “thành triệu phú đô la” chỉ sau một đêm... dù không có kiến thức, tài năng, kỹ năng gì đặc biệt.

Tiến sĩ - diễn giả chuyên nghiệp Lê Thẩm Dương đã lên kênh  Youtube nói lời cảm ơn Báo CAND đã cảnh báo sâu sắc cho nhiều người.

Thuê biệt thự tại “khu nhà giàu” dạy cách “thành triệu phú đô la”

Theo một đường link do độc giả cung cấp, tôi vào tài khoản facebook tên là BTC N., và thấy rằng người này cùng một vài người khác từng thuê  căn biệt thự số 10x trên đường Xuân Thủy, khu Thảo Điền, quận 2, TP Hồ Chí Minh – nơi được mệnh danh là “khu của người giàu” để tổ chức lớp học dạy cách mau chóng trở thành “triệu phú đô la”.

Hình ảnh được đăng trên một tài khoản facebook trong ngày lễ ra mắt cái gọi là “Dự án giáo dục BeeGroup” tại Hà Nội.

Một người thắc mắc sao lại đổi địa điểm (trước đó chủ tài khoản này báo sẽ tổ chức tại lầu 3, tòa Sadoreal trên đường Lương Định Của, phường Bình An, quận 2 - PV) thì chủ tài khoản này giải thích lấp liếm rằng: “Biệt thự học mới chất!”.

Vài ngày sau đó, chủ tài khoản facebook H.Đ.N thông báo buổi học khác được tổ chức tại Du Miên Café số 7 Phan Văn Trị, quận Gò Vấp. Có hôm lại tổ chức tại tòa nhà CCRCO 384 Hoàng Diệu, quận 4. Một lần khác lại chọn lầu 2, quán Crypto Coffee Sarimi A1, khu đô thị Sala, số 10 Mai Chí Thọ, quận 2...

Ở Hà Nội, các tài khoản facebook từng thông báo địa điểm tổ chức cạnh ngã tư Trần Duy Hưng giao cắt với đường Láng (tòa nhà 201 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy). Nhưng cũng có hôm dời sang tòa nhà 25T2 Nguyễn Thị Thập, phường Trung Hòa...

Tham khảo thêm một số tài khoản facebook khác, chúng tôi thấy điểm chung. Đó là những người chủ tài khoản này luôn dùng từ ngữ mượt mà để chào mời, rủ rê.

Trong một lần chát, chủ tài khoản của H.N.Đ chia sẻ lại với chúng tôi: “Hãy tin tưởng vào bản thân mình, tin tưởng vào sự lựa chọn, vào quyết định của mình. Người thành công luôn tin tưởng vào sự lựa chọn của họ. Kẻ thất bại luôn lung lay ý chí khi ai đó tác động vào. BeeGroup sẽ phát triển mạnh mẽ và bạn sẽ thấy thành quả của những người tiên phong. Nghĩ lớn – chiến hết mình – rút kinh nghiệm – làm lớn hơn và không nghe ai bàn lùi”.     

Một chủ tài khoản khác thì phát livestream trên facebook mình, liên tục khẳng định “Việt Nam là thị trường vô cùng tiềm năng nếu kinh doanh BeeGroup do mua khóa học – học trọn đời”. Mặc chiếc áo thun màu vàng, trên ngực và vai áo có logo BeeGgroup với hình con ong, người này tiếp tục giới thiệu về “nhà đào tạo” K.H với thành công “chỉ sau 1 tháng tham gia kinh doanh khóa học online BeeGroup, chị đã kiếm được trên 40 nghìn đô”.

Cho rằng “đây là thời điểm vàng, nên lo kinh doanh sản phẩm số, đừng kinh doanh sản phẩm vật lý nữa. 45 triệu khách hàng đang chờ bạn đến để giải quyết vấn đề - nhu cầu làm giàu cho họ”.

Một chủ tài khoản khác “nổ” chỉ trong 10 phút, dù chưa kịp học nhưng anh ta đã kiếm được 500 USD. Lập tức một bạn của người này comment, tung hô: “Bán các gói BeeGroup không phải lo chuyện hàng tồn kho, vốn lớn”. “Trên hệ thống BeeGroup, ai là người thẩm định để quyết định việc đưa các khóa học của một diễn giả nào đó lên hệ thống”, một người thắc mắc. Không thấy chủ tài khoản này trả lời.

Tài khoản của T.N.T tung “chiêu” câu kéo bằng câu chuyện một người phụ nữ nghèo, lấy chồng Đài Loan tên là P.T nhưng giờ thu nhập 50 triệu đồng chỉ sau 5 ngày “theo” BeeGroup, là do chị này “đón được nền tảng tri thức tuyệt vời từ BeeGroup”.

Chủ tài khoản T.N.T còn chia sẻ “chiêu” chốt sale hiệu quả khi “bị khách hàng từ chối cho dù bạn tư vấn nhiệt tình”; “mặc dù đã đồng ý với mọi giải pháp bạn đưa ra nhưng khách vẫn từ chối lời nghị mua hàng của bạn”, “làm thế nào để xóa tan mọi nghi vấn, nỗi sợ của khách trước khi quết định mua hàng của bạn”...

Quả thật, khi đọc những điều này tôi nhớ đến quyển sách mà cơ quan điều tra thu được do Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Công ty Alibaba biên soạn, dạy các nhân viên mình rủ rê khách vào “bẫy”.

Tẩy chay “học trò” vì... BeeGroup

Ngày 24-10, độc giả Nguyễn Vĩnh Cường đã chủ động liên hệ với PV Báo CAND cung cấp thông tin “đắt giá” liên quan đến nhóm người lâu nay thường tranh thủ mạng xã hội rêu rao về BeeGroup mời gọi bán các gói sản phẩm để thành “triệu phú đô la” mà Báo CAND đã phản ánh.

Theo ông Cường, sau vụ anh em Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Công ty Alibaba bị cơ quan điều tra Công an TP Hồ Chí Minh “sờ gáy”, khái niệm PONZI được báo chí nhắc đến nhiều dù cách “lấy tiền người sau trả cho người đến trước” đã ra đời từ hàng trăm năm nay.

Ông Cường cho biết thực tế đang có nhiều hệ thống PONZI đang lừa đảo lấy tiền của rất nhiều người... “thiếu não”, tham lam và tin rằng mình có thể làm giàu nhanh. “Có thể thấy BeeGroup, iFAN, Winsfun,... là một trong những biến thể của PONZI. Với BeeGroup, biến thể này nguy hiểm hơn vì nó lấy giáo dục làm mồi nhử, đánh vào lòng tham của nhiều người.

Những người tham gia hệ thống này có thể tự tin tuyên bố rằng “tôi đi bán khóa học online”, song thực tế khóa học đó không dùng để học, mà họ mua với mục đích để có quyền bán lại cho người khác để nhận phần lợi nhuận lên đến 90%”, độc giả Nguyễn Vĩnh Cường phân tích và nêu ví dụ: “Tôi mua 1 khóa học giá 1.000 USD trên BeeGroup, thực tế tôi phải trả 1.100 USD với 100 USD cộng thêm được gọi là phí dịch vụ.

Sau đó tôi có 1 đường link để mời anh mua chính khóa học này cũng với giá 1.000 USD + 100 USD phí dịch vụ. Sau khi anh thanh toán thành công, tôi sẽ nhận được 90% hoa hồng tương đương với 900 USD nhưng trừ 100 USD giữ trên tài khoản sự kiện. Tôi thực tế chỉ rút ra được 800 USD. Như vậy “ông chủ” của BeeGroup sẽ có 300 USD.

Theo ông Cường, người mua cũng không học vì thực sự những người bán - tự quay video clip đưa lên tài khoản cá nhân Facebook mời gọi tìm kiếm “chiến binh” BeeGroup chả có gì khiến người ta muốn học cả. “Và vì nóng lòng cho chuyện thu hồi vốn, anh không học đâu mà lại loay hoay tìm người khác để bán chính cái thứ mà chính người bán không thèm ngó.

Nạn nhân của anh lại sẽ phải trả 1,100 USD và anh nhận về 800 USD, chủ của BeeGroup sẽ kiếm tiếp 300 USD trên mỗi giao dịch… Và rồi nạn nhân của anh sẽ đi tìm 1 người khác để bán. Người đó lại trở thành nạn nhân tiếp theo…”, ông Cường cho biết.

Chia sẻ về mình, ông Cường cho biết ông có nhiều năm đứng lớp để dạy cho các học viên về kinh nghiệm khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ số gắn với mạng xã hội. “Tuy nhiên đã có rất nhiều lời mời mọc tôi tham gia giảng cho các khóa đa cấp hoặc có động thái ủng hộ, nhưng tôi đã kiên quyết nói không”.

Phân tích cho PV Báo CAND nghe thêm về mánh khóe, thủ đoạn lừa đảo của nhiều người thông qua phương thức kinh doanh đa cấp, kèm theo đó là một serie bài trên Youtube do chính mình nói về PONZI, trong đó có BeeGroup để cảnh báo cộng đồng, ông Cường khẳng định: “Có thể sẽ có tiền nhưng khi tham gia nó, một ngày nào đó, anh ta sẽ mất hết danh sự, mất bạn bè và rất có anh ta sẽ trở thành kẻ lừa đảo. Một số người vừa qua tự vỗ ngực xưng mình là người của BeeGroup từng là học trò của tôi.

Tôi đã dạy họ cách bán hàng, xây dựng hệ thống đại lý, kiếm tiền chính đáng, đúng pháp luật nhưng giờ họ không nghe lời tôi. Khi tôi phân tích, khuyên bảo họ, họ lại chặn facebook tôi và có nhiều hành động rất khó chấp nhận”, ông Cường cho biết. Nhắc đến cái tên cũng là chủ tài khoản facebook L.N.T, ông Cường cho biết, đây là học trò của ông và đã được “tốt nghiệp” cách nay 2 năm.

“Trong một lần gặp tôi cách nay chưa lâu, T tranh thủ hỏi tôi kinh nghiệm làm sao để BeeGroup không bị báo chí, cộng đồng lên án? Khi đó, tôi có đưa ra 3 yêu cầu: Phải cho người mua được nhận lại tiền nếu sau khi mua thấy khóa học không đảm bảo như lời “có cánh” ban đầu.

Thứ hai, người mua khóa học phải học hết mới được quyền bán khóa học này. Và cuối cùng, phải công khai minh bạch “ông chủ” thực sự của BeeGroup là ai? Nếu kinh doanh đàng hoàng thì phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”.

Thực tế đến nay, BeeGroup vẫn được biết đến theo lời giới thiệu của chính những người đang tích cực rao bán các khóa học làm một doanh nghiệp ở Singapore. Chuyện này khiến cho chúng tôi nhớ tới vụ việc iFAN là tổ chức nói rằng ở Dubai nhưng “ông chủ” thực sự là người Việt Nam và nạn nhân cũng chính là dân Việt Nam.

Ông Cường cho biết, L.N.T không công khai ra mặt mà hoạt động dựa trên các avatar là “tay chân” của anh ta như T.N.T, H.N, T.V.H…

“Đây là những người tự xưng là diễn giả, thường đứng sân khấu các hội thảo “làm giàu” và sau đó đưa người vào trong hệ thống PONZI BeeGroup. Hình ảnh mà Báo CAND đã đăng kèm bài viết “Nóng vội làm giàu nhanh, dễ rơi vào bẫy “bánh vẽ” chính là T.N.T đang đứng trên sân khấu, do L.N.T tổ chức.

“Xã hội phát triển, làm gì cũng phải tuân thủ luật pháp. Nếu kiếm tiền bằng mọi giá, chắc chắn phải trả giá đắt. Nghĩ như vậy nên khi phát hiện chính những học trò của mình lại dùng kỹ năng do mình truyền đạt, để giờ nó đi lừa người ta, tôi khó chịu lắm”, ông Cường bộc bạch.

Cảm ơn Báo CAND đã lên tiếng cảnh báo cộng đồng

Sau bài viết của Báo CAND, Tiến sĩ - diễn giả Lê Thẩm Dương đã lên mạng Youtube, chia sẻ với cộng đồng mạng. “Bài viết rất hay. Tôi thật sự cảm xúc và cảm ơn Báo CAND đã chia sẻ bài viết sâu sắc, cảnh báo đến cộng đồng về các mô hình đa cấp, PONZI lừa đảo. Phương  thức PONZI có từ năm 1820 ở Mỹ, người ta đã loại bỏ nó vì nó là mô hình lừa đảo và nhiều nhược điểm. Thế nhưng thế kỷ XXI rồi mô hình này vẫn đang tung hoành”, Tiến sĩ Dương khẳng định.

Trong đoạn clip hơn 10 phút, Tiến sĩ Dương còn cho biết, dù không tham gia, không có bất kỳ liên quan gì với các hệ thống đa cấp, PONZI nào cả nhưng ông lại là nạn nhân của BeeGroup. “Họ sử dụng hình ảnh của tôi trên các kênh Youtube, web liên quan đến các hệ thống PONZI để phục vụ cho mục đích lừa đảo và lôi kéo mọi người. Tôi đã liên hệ để yêu cầu gỡ các hình ảnh ấy xuống nhưng BeeGroup vẫn giữ nguyên. Hãy đọc các thông tin cảnh báo như bài viết của Báo CAND để tránh xa các hình thức làm giàu nhanh, đa cấp lừa đảo”, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương chia sẻ.

Binh Huyền
.
.
.