Lĩnh hai án chung thân vì chiếm đoạt gần 154 tỷ đồng

Thứ Tư, 14/01/2015, 10:19
Bị cáo Nguyễn Văn Hải, 35 tuổi, trú tại phường Trần Phú, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn thành lập năm công ty để kinh doanh. Do làm ăn thua lỗ, từ năm 2008 đến năm 2011, Hải đã làm giả hợp đồng kinh tế và nhiều tài liệu trong hồ sơ pháp lý của năm công ty để ký hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo lãnh vay vốn của ngân hàng và các cá nhân để lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt số tiền gần 154 tỷ đồng.

Tiếp tay tích cực cho hành vi phạm tội của Hải là bị cáo Ngô Quốc Ninh, 59 tuổi, nguyên Giám đốc chi nhánh một ngân hàng ở Hà Nội và Phạm Văn Tuấn, Trưởng phòng tín dụng cùng Đỗ Văn Hoan, cán bộ tín dụng đã vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng gây thiệt hại số tiền hơn 199 tỷ, 427 triệu đồng. Trong hai ngày 12 và 13/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng này.

Nguyễn Văn Hải và các bị cáo tại phiên tòa.

Năm 2011, Hải lấy danh nghĩa là Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất khẩu và Hợp tác Asem đã gửi thông báo mời ông Vũ Anh Tuấn, ở Hà Nội góp số tiền 28 tỷ đồng để đầu tư xây dựng dự án nhà ở thấp tầng và chung cư cao tầng tại Nhà máy bánh kẹo Hữu Nghị Hà Nội. Đổi lại, ông Tuấn sẽ được nhận quyền sử dụng và quyền sở hữu nhà hai lô đất, mỗi lô diện tích 250m2, giá 56 triệu đồng/m2.

Sau khi ông Tuấn chuyển số tiền 28 tỷ đồng góp vốn, Hải không thực hiện cam kết như đã hứa. Tiếp đó thông qua quen biết, Hải đã vay của ông Đặng Ngọc Thụy, ở Hà Nội số tiền gần 18 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền, Hải viết giấy bán 80% cổ phần của mình tại một công ty cho ông Thụy. Đồng thời, viết giấy bán chiếc xe ôtô Lexus460 BKS 30K-0878  trị giá 3 tỷ đồng cho ông Thụy nhưng đều không sang tên như cam kết. Trong thời gian từ năm 2005 đến 2010, Hải cùng một số đối tượng thành lập năm công ty là: Công ty cổ phần Sản xuất, xuất khẩu và Hợp tác Asem, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Asean, Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác tài sản Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Đông Nam Á, Công ty cổ phần Bất động sản Abaymark Land và trực tiếp chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động.

Sau đó, Hải sử dụng các pháp nhân trên lập nhiều hồ sơ vay vốn khống của chi nhánh một ngân hàng để chiếm đoạt của ngân hàng này số tiền gần 154 tỷ đồng. Giúp sức cho Hải thực hiện hành vi phạm tội có bị cáo Đỗ Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phái và bị cáo Đặng Hồng Dương, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác tài sản. 

Liên quan đến việc vay các khoản tiền trên của bị cáo Hải và đồng phạm, ba bị cáo Ngô Quốc  Ninh, Phạm Văn Tuấn và Đỗ Văn Hoan là những người có trách nhiệm thẩm định, xác minh, phê duyệt hồ sơ, theo dõi, giám sát việc sử dụng tiền vay của khách hàng theo đúng quy định.

Nhưng dưới sự chỉ đạo của Ninh, Tuấn và Hoan đã nhiều lần giải ngân và bảo lãnh cho năm công ty của Hải vay không đúng quy định khi không thẩm định hồ sơ, xếp loại khách hàng trái quy định để cho vay không có tài sản đảm bảo, phát hành bảo lãnh vượt quyền phán quyết, không kiểm tra giám sát vốn vay… dẫn đến việc bị Hải và đồng phạm lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 199 tỷ 427 triệu đồng, đến nay chưa thu hồi được.

Ngoài hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, bị cáo Ninh còn vi phạm trong việc lạm quyền trong khi thi hành công vụ khi quá trình kiểm tra hồ sơ vay vốn, Ninh biết rõ năm công ty của Hải đã dư nợ quá nhiều, nhưng do mối quan hệ với Hải nên vẫn ký bảo lãnh cho vay vốn vượt quyền phán quyết của Giám đốc chi nhánh mà không báo cáo và trình Tổng Giám đốc ngân hàng theo quy định. Hành vi của bị cáo Ninh đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi để cho Hải chiếm đoạt số tiền hơn 20 tỷ 471 triệu đồng.

HĐXX xác định, bị cáo Hải dùng pháp nhân của năm công ty lập hồ sơ vay vốn để chiếm đoạt của ngân hàng 153,721 tỷ đồng, trong đó bị cáo Đỗ Quốc Tuấn và bị cáo Dương đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 39,759 tỷ đồng. Bị cáo Ninh ký bảo lãnh vượt quyền phán quyết gây thiệt hại số tiền 20,471 tỷ đồng của ngân hàng. Ngoài ra, bị cáo Ninh cùng với hai đồng phạm là bị cáo Phạm Văn Tuấn và bị cáo Hoan vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng gây thiệt hại số tiền hơn 199 tỷ 427 triệu đồng.

Xác định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hải hai án chung thân về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; bị cáo Đỗ Quốc Tuấn 14 năm tù, bị cáo Đặng Hồng Dương 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; bị cáo Ngô Quốc Ninh 17 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; 15 năm tù về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Hình phạt chung cho cả hai tội là 30 năm tù; bị cáo Phạm Văn Tuấn 8 năm tù, bị cáo Đỗ Văn Hoan 7 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc các bị cáo bồi thường về dân sự toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt hoặc gây thiệt hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.