Camera an ninh tại sân bay Nội Bài:

Liên tiếp phát hiện trường hợp khách ‘chôm’ đồ của khách

Thứ Ba, 07/07/2015, 09:19
Chỉ trong một thời gian ngắn, camera an ninh tại sân bay Nội Bài liên tiếp phát hiện gần chục trường hợp mất cắp, mà không ai khác chính là hành khách lấy của hành khách.

Tuy các trường hợp “cầm nhầm” đồ đạc hay cố tình trộm đồ tại sân bay đều được hệ thống camera ghi lại, song Trung tâm an ninh hàng không tại sân bay Nội Bài cũng khuyến cáo hành khách nên cẩn trọng hơn với những đồ vật cá nhân của riêng mình, để trường hợp đáng tiếc không xảy ra. 

Vào hồi 9h ngày 6/7, Đội an ninh cơ động nhận được thông tin trình báo từ hành khách Nguyễn Thị Loan đi chuyến bay VJ161, chặng bay Hà Nội - Sài Gòn, dự kiến cất cánh hồi 10h5, có để quên 1 điện thoại iPhone 5 mầu trắng tại quầy làm thủ tục 112, sảnh E, nhà ga hành khách T1.

Ngay lập tức, Đội an ninh cơ động đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với hệ thống camera giám sát, phát hiện thấy 1 người phụ nữ mặc áo tím, đeo kính cận trắng có hành vi cầm chiếc điện thoại nói trên. Ngay lập tức, các tổ công tác đã phối hợp cùng nhau truy tìm hành khách “cầm nhầm” đồ của người khác, theo đặc điểm nhân dạng trên.

Không ít trường hợp khách đi trước quên đồ, khách đi sau “cầm nhầm” đã được camera an ninh ghi lại.

Chỉ ít phút sau, phát hiện người phụ nữ kể trên đang ngồi tại phòng chờ sảnh A, nhà ga hành khách T1, tổ công tác đã yêu cầu được kiểm tra túi xách tay của chị Trần Thị Huệ, thì phát hiện thấy 1 chiếc điện thoại di động giống như chiếc điện thoại của chị Loan trình báo. Thấy sự việc bất thường nên tổ kiểm tra đã yêu cầu chị Huệ về phòng trực Đội an ninh cơ động để làm rõ sự việc. Tại đây, chị Trần Thị Huệ đã khai nhận hành vi có ý định chiếm đoạt tài sản là chiếc Iphone 5 nói trên.

Về phía người quên đồ là hành khách Nguyễn Thị Loan đã xác định chiếc điện thoại trong túi chị Huệ là tài sản của mình. Do vì chuyến bay chuẩn bị cất cánh và chị đang có việc gấp nên chị xin lại chiếc điện thoại của mình, viết tường trình toàn bộ sự việc. Sau khi xác minh, Đội An ninh cơ động đã bàn giao trực tiếp chiếc điện thoại Iphone 5 cho chị Nguyễn Thị Loan, đồng thời bàn giao vụ việc cho Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, vào 17h30 ngày 2/7/2015, sau khi làm thủ tục vào phòng chờ để lên chuyến bay VJ165 từ Hà Nội vào Sài Gòn, của hãng hàng không VietJet, hành khách Nguyễn Thị Loan  mới tá hỏa nhớ ra chiếc điện thoại của mình đã để quên tại khu vực máy soi nội địa đi Sảnh E, tầng 2, nhà ga hành khách T1. Ngay lập tức quay lại tìm, nhưng chiếc điện thoại đã không cánh mà bay, chị liền trình báo với nhân viên an ninh sân bay. Một quy trình rà soát qua hệ thống  giám sát đã được thực hiện.

Qua hệ thống camera, các lực lượng phát hiện đối tượng Hà Thanh Hùng, 32 tuổi, địa chỉ  La Gi, Hàm Tân, Bình Thuận, là hành khách đi cùng chuyến bay, đã có hành vi cố tình chiếm đoạt tài sản của chị Loan. Cũng trong ngày đầu tháng 7, hành khách Nguyễn Trọng Tuấn dự kiến đi trên chuyến bay QR835 từ Hà Nội đi Bangkok lấy trộm nước hoa và kính đeo mắt tại cửa hàng miễn thuế của Trung tâm thương mại dịch vụ.

Hành vi này của hành khách Tuấn đã không thể “qua mặt” được camera an ninh. Ngay sau đó, anh này đã bị phát hiện tại vị trí cổng 32. Đồn Công an cảng hàng không Nội Bài, Trung tâm An ninh hàng không phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc lập biên bản và bàn giao cho Đồn Công an sân bay Nội Bài xử lý.

Theo thống kê sơ bộ từ Trung tâm an ninh sân bay Nội Bài, từ đầu năm đến nay hệ thống camera an ninh tại sân bay đã ghi lại và phát hiện hơn chục trường hợp khách “chôm” đồ của khách. Chánh văn phòng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng chia sẻ thêm: Camera an ninh tại sân bay đã và đang phát huy tối đa tác dụng trong việc giúp phát hiện nhiều trường hợp bị mất đồ tại sân bay. Tuy nhiên, để phát hiện những vụ viêc này, thì cũng cần sự phối hợp từ phía hành khách.

Cũng liên quan tới việc mất đồ tại sân bay, thời gian qua, một trong những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm là việc mất trộm hành lý ký gửi của khách đi máy bay. Được biết, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện tổng rà soát dây chuyền phục vụ hành lý tại các sân bay từ khâu làm thủ tục, soi chiếu, xếp dỡ trong đảo hành lý đến khi đưa lên máy bay nhằm phát hiện “lỗ hổng”, “điểm mù” tạo điều kiện cho kẻ xấu móc trộm hành lý ký gửi của hành khách.

Cần phải nói rằng, việc mất mát hành lý chắc chắn sẽ không chỉ xảy ra ở sân bay đến bởi trên thực tế, rất nhiều sân bay lớn trên thế giới cũng đều đang đối mặt với tình trạng này. Nói cách khác, với các chuyến bay quốc tế, cũng không thể loại trừ hành lý đã bị móc trộm tại các đầu sân bay trước đó. Tuy nhiên, nếu loại các trường hợp này ra, phía hành khách, khi phát hiện bị mất trộm đồ, kịp thời trình báo cơ quan chức năng thì camera an ninh, hệ thống máy soi chiếu… cũng có thể giúp ngăn chặn, phát hiện các đối tượng mang đồ lấy trộm ra khỏi sân bay.

Thực tế, thời gian qua, đã có trường hợp đồ đạc của hành khách bay nội địa bị lấy trộm ở sân bay đi nhưng đã bị “tóm gọn” tại sân bay đến nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của lực lượng an ninh các sân bay.

Đặng Nhật
.
.
.