Lật tẩy nhân viên sân bay 9 lần ‘rút lõi’ hành lý của khách

Thứ Ba, 07/07/2015, 09:57
Lợi dụng công việc được giao, Thắng nguyên là nhân viên giám sát sân đỗ đã câu kết với một số nhân viên tại đây trộm cắp nhiều lần rút lõi hành lý của khách.

Ngày 6/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Quốc Thắng (27 tuổi), trú tại tổ 29 phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội, nguyên là nhân viên giám sát sân đỗ, Phòng Tài liệu & Hướng dẫn chất xếp, Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài về hành vi trộm cắp tài sản. 

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Thắng làm việc tại Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài từ năm 2009. Nhiệm vụ chính của Thắng là giám sát việc vận chuyển hàng hóa, hành lý của hành khách từ khu vực tập kết lên tàu bay và ngược lại.

Lợi dụng công việc được giao, được tiếp cận với số hàng hóa khách gửi, trong đó có nhiều valy, thùng carton đóng sơ sài, không có khóa, Thắng đã thực hiện trộm cắp hoặc câu kết với một số nhân viên tại đây.

Cụ thể ngày 1/11/2014, Nguyễn Quốc Thắng đã trộm 4 bộ ĐTDĐ nhãn hiệu Masstel Star 500 của Tổng Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội gửi qua đường hàng không, trị giá 8 triệu đồng. Sau khi trộm được Thắng rao bán trên trang web Nhattao.com và bán được tổng cộng 4,8 triệu đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an còn làm rõ một số vụ trộm cắp tài sản do Thắng gây ra. Trước đó, khoảng tháng 4 năm 2014 Thắng được phân công giám sát việc bốc dỡ vận chuyển hành lý, hàng hóa của một chuyến bay từ châu Âu về Sân bay Quốc tế Nội Bài. Thấy valy không có khóa, Thắng đã lục lọi valy trộm cắp 2 chai nước hoa và 1 kính mắt. Trộm cắp được các tài sản trên, Thắng lại lên mạng rao bán, trong đó đã bán chai nước hoa nhãn hiệu Chanel với giá 450.000 đồng.

Tương tự, cuối tháng 5 năm 2014, Thắng được phân công giám sát hàng hóa chuyến bay từ Nội Bài đi Sài Gòn. Quá trình chất xếp hàng hóa, hành lý lên tàu bay Thắng phát hiện một thùng hàng có Seal (dấu niêm phong hàng giá trị cao) nên đã bảo Hồ Anh Tuấn (39 tuổi, là nhân viên lái xe nâng) điều khiển thùng hàng để chui vào hầm hàng tàu bay, sau đó Thắng lấy một bọc nilon, bên trong có 10 ĐTDĐ nhãn hiệu LG G2.

Sau khi trộm được, Thắng cho Tuấn và Dương (nhân viên bốc xếp - chưa xác định lai lịch) mỗi người 2 chiếc, 6 chiếc còn lại, Thắng tiếp tục rao bán trên mạng được 5,5 triệu đồng/1 chiếc. Sau đó, Thắng cũng "bán giúp" Hồ Anh Tuấn 1 chiếc với giá 5 triệu đồng. Tổng cộng Thắng được hưởng lợi hơn 33 triệu đồng...

Ngày 30/5/2014, khi được phân công giám sát chuyến bay từ Đức về Nội Bài, phát hiện một chiếc valy không khóa, Thắng đã lục valy lấy trộm một máy ảnh nhãn hiệu A1400 (chưa xác định được bị hại), sau đó rao bán được 1,2 triệu đồng.

Ngoài 3 vụ nêu trên, Thắng còn câu kết, móc nối với một số đồng nghiệp gây ra 6 vụ trộm cắp khác. Điển hình, ngày 19/7/2014, được phân công giám sát tiếp chuyến bay từ Hà Nội đi Sài Gòn và phát hiện một thùng hàng có Seal lỏng lẻo, Thắng đã mở thùng hàng ra lấy trộm một thùng carton dán kín, rồi giấu trên xe nâng do đối tượng Hà (chưa xác định được nhân thân) điều khiển.

Sau khi hết ca, Thắng ra xe nâng mở thùng carton lấy 10 hộp ĐTDĐ nhãn hiệu Nokia 220 cho vào túi xách mang về nhà rồi rao bán trên mạng được hơn 5,6 triệu đồng. Sau đó Thắng cho Hà 2 triệu đồng. Khoảng giữa năm 2014, Thắng đã thông đồng với  đối tượng Nguyễn Thành Tỉnh (24 tuổi, nhân viên bốc xếp) trộm 2 ĐTDĐ Samsung Galaxy Note 4 và 10 ĐTDĐ Samsung E1050. Sau đó rao bán điện thoại được 40 triệu đồng, Thắng chia cho Tỉnh 5 triệu đồng, đối tượng lái xe nâng (chưa xác định nhân thân lai lịch) 5 triệu đồng.

Cũng vẫn thủ đoạn cũ, giữa năm 2014 trong lần được phân công giám sát chuyến bay từ Nội Bài đi Sài Gòn của hãng Vietnam Airlines, Thắng đã cùng với Hồ Anh Tuấn (lái xe nâng) và đối tượng Dương (chưa xác định được nhân thân) cạy một thùng hàng lấy đi 13 ĐTDĐ Samsung Galaxy J, 4 ĐTDĐ Iphone 5 màu đen đã qua sử dụng. Thắng cho Tuấn, Dương 5 ĐTDĐ Galaxy J, số điện thoại còn lại Thắng tiếp tục rao bán qua mạng được hơn 54 triệu đồng và hưởng trọn số tiền.

Như vậy, với 9 vụ trộm trên, Nguyễn Quốc Thắng đã chiếm đoạt tổng cộng số tiền hơn 176 triệu đồng.

Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Ai là bị hại của các vụ án trên, đề nghị liên hệ Đội 3, Phòng CSHS– CATP Hà Nội, số 7 Thiền Quang, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để giải quyết theo quy định. SĐT: 439396727 hoặc gặp điều tra viên Nguyễn Toàn Thắng, SĐT: 0914677689.

M.Khoa – Q.Vinh
.
.
.