Làm rõ thủ đoạn trộm hơn 30 tấn gỗ hương của nhóm tài xế xe container

Thứ Tư, 11/02/2015, 23:29
Chiều 11/2, Đại tá Trần Mưu, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã khởi tố 6 đối tượng liên quan đến vụ trộm hơn 30 tấn gỗ hương của Công ty ATP Wood Processing Factory (trụ sở đặt tại tỉnh Attapeu, Lào) thuê Công ty TNHH TMDV Vận tải Minh Hương (gọi tắt là Công ty Minh Hương) vận chuyển từ Lào theo đường bộ về Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng để xuất khẩu sang nước khác.

Theo hợp đồng đôi bên, Công ty Minh Hương chịu trách nhiệm quản lý và vận chuyển gần 817 tấn gỗ hương, cho đến khi giao nhận tại Cảng Tiên Sa, nếu xảy ra mất cắp thì có trách nhiệm đền bù. Cuối tháng 12-2014, Công ty Minh Hương điều động 5 xe đầu kéo cùng nhóm tài xế, gồm: Nguyễn Xuân Long, Phạm Thanh Hoàng, Trương Công Dũng, Nguyễn Dũng và Trần Quốc Thuận, cùng phương tiện sang Lào nhận gỗ. Quá trình chuyển gỗ vào container có sự giám sát của đại diện Công ty Minh Hương và chủ hàng.

Đến ngày 14/1, số gỗ được chuyển về đến cửa khẩu Bờ Y. Sau khi làm thủ tục thông quan, các phương tiện đã chuyển hàng về Cảng Tiên Sa. Ngày 15/1, Công ty Minh Hương tiến hành kiểm tra thì phát hiện 8/10 container chở gỗ có dấu hiệu bị cạy phá; khối lượng gỗ hương thực tế bị hao hụt đến 30 tấn, gây thiệt hại hơn 1,5 tỷ đồng. Nghi ngờ các container gỗ hương đã bị cạy phá để lấy cắp, doanh nghiệp này đã gửi đơn đến cơ quan Công an để điều tra.

Ngô Trường Lai và một số gỗ được thu hồi.

Ngày 22/1, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án trộm cắp tài sản, lập chuyên án để điều tra. Đến nay, cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng đã làm rõ vụ việc, khởi tố 6 đối tượng, gồm 5 tài xế container Công ty Minh Hương nói trên và Ngô Trường Lai (31 tuổi, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn).

Trong số tài xế container, có 4 đối tượng bị bắt tạm giam, gồm: Nguyễn Xuân Long, Phạm Thanh Hoàng, Trương Công Dũng và Trần Quốc Thuận; riêng đối tượng Nguyễn Dũng được cho tại ngoại.

Các tài xế khai nhận: Khi biết tin đi Lào chở gỗ hương là loại gỗ quý, có giá trị lớn, họ đã móc nối với Nguyễn Trường Lai và bàn tính việc mở container để trộm. Khoảng 1h ngày 15-1, khi về đến đường tránh Nam Hải Vân (TP Đà Nẵng), cả 5 lái xe đều dừng lại và đỗ vào bãi xe Công ty Hiệp Anh, thuộc địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang. Tại đây, Ngô Trường Lai đã chờ sẵn và huy động khoảng 10 người khác dùng cưa, đục, cạy phá các đinh ốc của container để mở cửa mà không làm mất niêm chì và lấy hàng trăm thanh gỗ. Các tài xế bán gỗ cho Lai, rồi vặn lại ốc vít của container như cũ để tiếp tục chở số gỗ còn lại về nhập Cảng Tiên Sa. Tuy nhiên, hành vi trộm cắp này đã bị Công ty Minh Hương phát hiện. 

Kết quả điều tra xác định: Nguyễn Xuân Long (lái xe BKS 43S-1777) đã trộm 7.564,5kg gỗ, gây thiệt hại trên 361 triệu đồng; Phạm Thanh Hoàng (lái xe BKS 43S-8770), trộm 10.947kg gỗ, thiệt hại trên 523 triệu đồng; Trần Quốc Thuận (lái xe BKS 43S-6016), trộm 7.563,05kg gỗ, thiệt hại trên 361 triệu đồng; Trương Công Dũng (lái xe BKS 43C-00115), trộm 4.802,15kg, gây thiệt hại trên 229 triệu đồng và Nguyễn Dũng (lái xe BKS 43S-2544), trộm 1.215,55kg gỗ, gây thiệt hại trên 58 triệu đồng… Sau khi mua gỗ, Lai nhanh chóng dùng xe tải nhỏ để tẩu tán tang vật, đồng thời nhanh tay bán cho một số đầu mối khác.

Lực lượng Công an hiện đã thu hồi được hơn 10 tấn gỗ hương là tang vật của vụ trộm. Vụ việc hiện đang được tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý.

Thân Lai
.
.
.