Làm giả giấy xuất, nhập viện, rao bán trên facebook

Thứ Tư, 29/04/2015, 14:51
Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội cho biết đã ra lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự 7 đối tượng về hành vi làm giả giấy tờ một số bệnh viện lớn ở Hà Nội.

Trong số này có 5 đối tượng làm giả giấy tờ của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương, gồm: Dương Văn Mạnh, 24 tuổi, trú ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân; Vũ Văn Đề, 24 tuổi, trú ở làng sinh viên Hacinco, quận Thanh Xuân; Nguyễn Thị Thương, 24 tuổi, trú ở phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm (cả 3 đối tượng là sinh viên một số trường đại học ở Hà Nội); Đặng Thị Tuyết, 20 tuổi, trú ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy và Đinh Quang Tùng, 24 tuổi, trú ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy.

Vụ án được xác định khoảng tháng 4/2015, Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội thông qua công tác quản lý địa bàn phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng bệnh viện để hoạt động tội phạm, do vậy đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao làm rõ các đối tượng làm giả và mua bán giấy xuất, nhập viện tại một số bệnh viện chuyên khoa, đầu ngành đóng trên địa bàn Hà Nội.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Vũ Văn Đề khai nhận, vào đầu năm 2015, tại Hà Nội có tình trạng khá nhiều bệnh nhân ở các tỉnh đổ xô về khám và chữa bệnh tại một số bệnh viện trung ương, do đó Đề đã nảy ra ý định kiếm tiền bằng thủ đoạn làm giả giấy khám sức khỏe, giấy xuất nhập viện, Đề photocopy giấy khám sức khỏe và các giấy tờ giả nêu trên của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương và làm giả con dấu tên một số bác sỹ, con dấu của một số bệnh viện khác.

Để câu khách, Đề tự lập trang mạng facebook “Lô đề cao cấp” mục đích rao bán giấy khám sức khỏe giả qua mạng. Khách có nhu cầu đặt mua giấy khám sức khỏe sẽ liên hệ trực tiếp với Đề hoặc qua cò mồi theo số điện thoại di động được đăng trên mạng.

Các đối tượng liên quan đến vụ việc.

Trong gần 4 tháng vừa qua, Đề đã rao bán được nhiều giấy khám sức khỏe và các loại giấy tờ giả khác, thu lời khoảng 15 triệu đồng. Về đối tượng Mạnh, tự lập trang facebook Giấy khám sức khỏe, đăng số điện thoại cá nhân lên mạng và rao bán giấy khám sức khỏe giả mua của Đề bán lại với giá 50 nghìn đồng/tờ. Mạnh còn tự làm giả giấy ra viện, giấy khám sức khỏe và giấy chứng nhận sức khỏe của Bệnh viện Giao thông vận tải trung ương để bán cho khách.

Trong số các khách hàng thường xuyên đặt mua giấy tờ xuất, nhập viện giả của Mạnh có Nguyễn Thị Thương đã lập facebook “Thuong-Hun”. Thương mua của Mạnh với giá 50 nghìn đồng/tờ, bán cho khách với giá từ 60 nghìn đồng đến 170 nghìn đồng/tờ. Đối với Đặng Thị Tuyết cũng thường xuyên mua giấy khám sức khỏe, giấy nhập viện giả của Mạnh và rao bán trên mạng facebook “Kendy Thu” với giá từ 50 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng/tờ; Đinh Quang Tùng mua các loại giấy tờ giả của Tuyết đưa, về rao bán trên mạng facebook “Quang Tùng” để kiếm lời.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan tố tụng đã thu giữ 1 con dấu mang tên bác sỹ cùng hơn 200 tài liệu, gồm các loại giấy tờ giả mang tên Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương và nhiều loại giấy tờ giả khống chỉ, ký sẵn tên của bác sỹ và con dấu một số bệnh viện.

Cơ quan Công an cũng đã làm rõ nhóm đối tượng thứ hai cũng làm giả giấy tờ liên quan đến bệnh viện. Hai đối tượng gồm Bùi Thị Thu Hà, 24 tuổi và Đinh Thế Nam, 22 tuổi, đều là sinh viên, hiện thuê trọ ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, 2 đối tượng này ăn ở với nhau như vợ chồng. Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khám xét, bắt khẩn cấp đối với Hà và Nam về hành vi và thủ đoạn tương tự như nhóm của đối tượng Đề.

Trong thời gian từ tháng 6/2014 đến khi bị phát hiện, cặp tình nhân Hà - Nam đã làm giả nhiều loại giấy ra viện, giấy chứng nhận điều trị, sổ khám chữa bệnh của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, sau đó rao bán công khai trên trang facebook. Khi khách có nhu cầu mua, Hà yêu cầu khách cung cấp thông tin cá nhân để điền vào mẫu lưu giữ, rồi photocopy để in ra và giả chữ ký, con dấu của bác sỹ giao cho khách. Mỗi loại giấy tờ bán ra, Hà thu từ 40 đến 80 nghìn đồng/tờ.

Khám xét nơi thuê trọ của Hà và Nam, cơ quan Công an thu giữ 4 con dấu, trong đó có 2 con dấu giả mạo tên các bác sỹ và 2 con dấu giả các Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, cùng với 51 tài liệu giả gồm các loại giấy tờ ra viện, giấy xác nhận điều trị, sổ khám bệnh của các bệnh viện trên.

Vụ án đang được Phòng CSHS Công an TP Hà Nội điều tra mở rộng.

Đề nghị ai là nạn nhân của số đối tượng nêu trên đến trình báo tại Phòng CSHS Công an TP Hà Nội ở số 7 số Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Đào Minh Khoa
.
.
.