Làm giả giấy tờ thuê xe ô tô rồi chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ Năm, 10/04/2014, 22:04
Ngày 10/4, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trương Thanh Phong (34 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) mức án 21 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm già con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Liên quan trong vụ án này, Phan Thế Hùng (49 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) lãnh 7 năm 6 tháng tù về tội “Làm già con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và 2 đồng phạm còn lại lãnh 2 năm tù treo về tội “Làm già con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, với ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác, đầu tháng 11/2011, Trương Thanh Phong thuê người làm giả sổ hộ khẩu mang tên Trần Văn Hùng nhưng dán ảnh của mình vào. Đến giữa tháng 11/2011, Phong đến Công ty Bình An (trụ sở phường Bình Trưng Tây, quận 2) thế chấp sổ hộ khẩu giả và xe Attila, sau đó thuê xe ô tô hiệu Chevrolet trong vòng 2 ngày với giá 800.000 đồng.

Bị cáo Phong (bìa trái) và Hùng tại tòa.

Sau khi được công ty giao xe cùng toàn bộ giấy tờ, Phong gỡ bỏ thiết bị định vị xe rồi nhờ Trần Trung Dũng (36 tuổi, ngụ Bà Rịa Vũng Tàu, lãnh 2 năm tù treo trong vụ án này) làm giả một cặp biển số xe ô tô và 2 giấy đăng ký xe giả mang tên Công ty Bình An với giá 5 triệu đồng. Sau khi có giấy tờ giả trên, ngày 18/11/2011, Phong nhờ người đóng giả làm Giám đốc Công ty Bình An bán chiếc xe trên cho ông Trần Văn Thảo (ngụ Cần Thơ) với giá 400 triệu đồng. Sau khi bán xe cho ông Thảo, cùng ngày, Phong đề nghị người này cho Phong thuê lại chiếc xe trên 2 tháng với giá 16 triệu đồng/ tháng và được chấp nhận.

Lừa được ông Thảo, ngày 2/12/2011, Phong tiếp tục mang chiếc xe trên đi thế chấp cho ông Chung Trần Ngọc Phú (ngụ quận Thủ Đức) để vay 330 triệu đồng. Từ đơn trình báo của các bị hại, giữa tháng 12/2011, qua truy xét, công an quận 2 đã bắt giữ được Phong cùng đồng bọn.

Ngoài phi vụ trên, qua điều tra, CQĐT còn xác định, tháng 10/2011, Phong còn nhờ anh Trần Thiện Ngân thuê giúp 2 xe ô tô hiệu Innova, Fortuner rồi thuê người làm giả giấy tờ. Sau đó, Phong đem xe Innova thế chấp cho ông Trần Văn Thảo (nạn nhân của vụ án trên) vay 6 lượng vàng SJC và rủ người này hùn vốn mua chiếc xe Fortuner với giá 670 triệu đồng. Cũng với thủ đoạn tương tự, Phong còn thực hiện 2 vụ lừa đảo khác, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các bị hại.

Ngoài hành vi lừa đảo, Phong, Phan Thế Hùng cùng đồng bọn chuyên mua xe ô tô trộm cắp, sau đó làm giấy tờ giả mang đi tiêu thụ, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng

A.Huy
.
.
.