Làm giả CMND với giá 10 - 12 triệu/chiếc

Thứ Sáu, 10/10/2014, 09:14
Ngày 9/10, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Điền, 50 tuổi, trú ở huyện Nam Đàn, Nghệ An; Bùi Thị Hòa, 52 tuổi, trú tại thành phố Vinh, Nghệ An; Trần Khắc Thích, 33 tuổi, trú tại Ứng Hòa, Hà Nội vì có hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

Trước đó, từ tháng 5 đến tháng 7/2014, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận hồ sơ làm hộ chiếu cho công dân phát hiện một số đối tượng có CMND nghi có dấu hiệu bị tẩy xóa và sửa chữa nên chuyển giao cho Phòng An ninh điều tra xác minh, làm rõ. Qua đấu tranh, các đối tượng thừa nhận đây là CMND của mình nhưng đã bị tẩy xóa và sửa chữa thành tên tuổi khác.

Các đối tượng cho biết, được một người Việt Nam hiện đang sinh sống ở Nga giới thiệu đối tượng tên là Nam, trú tại thành phố Vinh (Nghệ An) có thể làm giả CMND giống y như thật, rồi cho số điện thoại của Nam để tự liên lạc. Liên lạc với đối tượng tên Nam qua điện thoại thì Nam đồng ý làm với điều kiện, chuyển cho Nam CMND thật, rồi Nam sẽ tẩy xóa và sửa chữa tên, tuổi theo yêu cầu của người làm. Mỗi CMND được sửa chữa thì đối tượng phải chuyển cho Nam từ 10- 12 triệu đồng qua số tài khoản ngân hàng Nam cho.

Nguyễn Văn Điền và những chứng minh nhân dân giả.

Xác minh số tài khoản này, Công an xác định, đối tượng nhận tiền không phải tên là Nam và sử dụng số tài khoản làm từ CMND giả. Xác định tính phức tạp của vụ án, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh quyết định xác lập chuyên án đấu tranh do Đại tá Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban. Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra làm rõ các đối tượng liên quan đến việc làm giả CMND. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan an ninh điều tra xác định được đối tượng chủ mưu, trực tiếp làm CMND giả là Nguyễn Văn Điền. Để tránh bị cơ quan Công an phát hiện, Điền đã tự xưng mình tên là Nam.

Sau khi phát hiện Điền chính là đối tượng làm giả giấy tờ, một tổ công tác đã vào Nghệ An phối hợp với Công an địa phương bắt giữ Điền. Tại nơi ở của đối tượng, tổ công tác phát hiện và thu giữ nhiều CMND mới nhận của khách hàng nhưng chưa kịp sửa chữa; nhiều CMND được sửa chữa xong và các dụng cụ để phục vụ việc làm CMND giả.

Tại cơ quan Công an, Điền khai nhận từ năm 2011 đến khi bị bắt, Điền đã làm CMND giả cho hàng trăm người, ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Đấu tranh mở rộng vụ án, Cơ quan An ninh điều tra bắt thêm 2 đối tượng  là Trần Khắc Thích và Bùi Thị Hòa cùng tội danh với Điền. Riêng đối tượng Điền trước đây từng có tiền sự cũng về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, bị Công an tỉnh Hải Dương phát hiện và xử lý.

Được biết, sở dĩ các đối tượng phải thuê Điền sửa chữa CMND vì trước đây đều đi xuất khẩu lao động ở Nga, do vi phạm pháp luật nên bị trục xuất về Việt Nam. Những trường hợp này không thể quay lại nước Nga làm việc nên đã thay đổi tên, tuổi trong CMND nhằm che mắt cơ quan chức năng để tiếp tục xuất khẩu lao động.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, làm rõ các đối tượng liên quan để xử lý nghiêm minh trước pháp luật

Phương Thủy
.
.
.