Làm 'ảo thuật' tài liệu, con dấu, lừa đảo nhiều tỷ đồng

Thứ Hai, 02/03/2015, 09:29
Với các cơ quan tiến hành tố tụng của TP Cần Thơ, trong vài ba năm trở lại đây, cái tên Châu Thanh Kiệt - Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Cường Thịnh đã trở nên khá quen thuộc bởi ông ta từng là bị can chính trong một số vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều người dân, trong số này có cả các “đại gia”.
Đầu năm 2008, Châu Thanh Kiệt có thỏa thuận và làm giao kèo chuyển nhượng đất tại địa chỉ 132/24, đường 3-2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, Cần Thơ (cạnh Khu tái định cư Metro Hung Lợi) cho các cá nhân, gồm Huỳnh Thị Lệ Dung (ngụ phường An Cư, quận Ninh Kiều), Trương Hoàng Anh và Du Thảo Ly (ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy), Đinh Thị Ngọc Cúc (ngụ phường Long Tuyền, quận Bình Thủy) và Lê Thị Em (ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, Cần Thơ). Đây là phần đất mà trước đó Kiệt mua của bà Lý Thị Lâu. Do mua để bán lại nên Kiệt không chuyển tên từ bà Lâu sang tên mình mà thỏa thuận với bà Lâu khi nào Kiệt bán được cho ai thì bà Lâu sẽ trực tiếp ký tên để làm hồ sơ hợp thức hóa cho bên mua với Kiệt.

Thực tế Kiệt đã bán phần đất này cho nhiều người khác và bà Lâu cũng đã nhiều lần đến UBND phường Hưng Lợi ký các hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ nên Kiệt không thể yêu cầu bà Lâu tiếp tục ký chuyển nhượng đất cho những người kể trên.

Để thực hiện được giao kèo bán đất đã thỏa thuận, ngày 17/8/2008, Kiệt dẫn những người kể trên đến UBND phường để ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ do Kiệt soạn sẵn. Tuy nhiên, viện lý do chủ đất cũ (bà Lâu) không đến nên không chứng thực được, Kiệt yêu cầu mọi người về, vài ngày sau, khi bà Lâu ký xong, Kiệt sẽ giao lại hợp đồng.

Thực tế, Kiệt mang các hợp đồng về trụ sở Công ty Cường Thịnh cắt và dán chữ ký tắt (ký nháy) của bà Nguyễn Kim Linh – cán bộ tư pháp hộ tịch UBND phường Hưng Lợi lên trang chứng thực của UBND phường Hưng Lợi tại vị trí sau dòng chức danh Chủ tịch (dòng thứ hai từ dưới lên) và mang đi làm giả bằng phương pháp in phun màu thành bản khác trông giống như thật.

Ngày 23/10/2008, Kiệt mang các hồ sơ hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa các cá nhân trên đến UBND phường Hưng Lợi và trực tiếp mang cho ông Nguyễn Kiến Tạo – Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi. Khi nhận được các hợp đồng, thấy chữ ký tắt của bà Linh, nghĩ rằng hồ sơ đã qua kiểm tra, hợp lệ ký tắt đề xuất UBND phường chứng thực nên ông Tạo đã ký chứng thực việc chuyển nhượng. Xong, Kiệt mang các hợp đồng đến bộ phận đóng dấu của UBND phường xin con dấu, nhưng khi về kiểm tra lại thì phát hiện đóng dấu sót hợp đồng với Trương Hoàng Anh – Du Thảo Ly.

Đối tượng Châu Thanh Kiệt.

Khi Kiệt quay lại UBND phường xin đóng dấu vào Hợp đồng này thì bị cán bộ tư pháp hộ tịch kiểm tra nghi ngờ, phát hiện do trước đó bộ phận tư pháp hộ tịch không hề tiếp nhận các hổ sơ chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Lâu với các hộ kể trên. Thế là toàn bộ các hợp đồng vừa được đóng dấu trước đó cũng bị lập biên bản tịch thu.

Vào thời điểm đó, Kiệt có nộp Tờ tường trình của người có tên là Nguyễn Văn Chính thừa nhận trực tiếp làm giả các loại giấy tờ trên gởi UBND phường Hưng Lợi, thừa nhận việc làm sai trái của mình.

 Đối với những người mua đất, Kiệt tiếp tục đối phó bằng cách cắt hình con dấu của UBND phường Hưng Lợi và chữ ký có đóng dấu tên của ông Nguyễn Kiến Tạo dán lên các mẫu Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và lời chứng thực, sau đó làm giả bằng phương pháp in phun màu thành các hợp đồng giống như thực để đưa cho bên mua. Nhận được hợp đồng chuyển nhượng, một số người (bên mua) nghi ngờ về tính xác thực nên đã mang đến UBND phường đề nghị tra cứu hồ sơ lưu trữ. Qua đó, UBND phường khẳng định đấy là các hợp đồng được làm giả; đồng thời tiếp tục thu giữ các hợp đồng được làm giả. Biết được việc này, Kiệt đã chủ động thương lượng với bên mua trả lại hết tiền cọc cho.

Hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức của Kiệt chỉ được làm rõ là trong quá trình điều tra hành vi lạm dụng tín nhiệm và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Kiệt đối với hàng loạt cá nhân, cơ quan điều tra đã khám xét Công ty Cường Thịnh do Kiệt làm giám đốc phát hiện nhiều tài liệu, giấy tờ đã được Kiệt sử dụng để làm giả các hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ.

Cụ thể, đó là 18 mẫu lời chứng thực của Chủ tịch/Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi được cắt, dán phần chữ ký tắt của bà Nguyễn Kim Linh – cán bộ tư pháp hộ tịch UBND phường Hưng Lợi; 40 mẫu hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và lời chứng thực của Chủ tịch/Phó Chủ tịch UBND xã/phường/thị trấn được cắt dán phần con dấu và chữ ký của ông Nguyễn Kiến Tạo – Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi. Các chứng cứ này phù hợp với các tài liệu làm giả đã bị UBND phường Hưng Lợi phát hiện, thu giữ chuyển cho cơ quan điều tra.

Cơ quan điều tra cho biết, quá trình điều tra, Kiệt đổ trách nhiệm cho người có tên là Nguyễn Văn Chính, đang làm ở doanh nghiệp địa ốc Hồng Thi, quận Bình Thủy thực hiện. Nhưng qua xác minh cho thấy lời khai của Kiệt là hoàn toàn bịa đặt, không có căn cứ. Kết quả giám định gần đây của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Cần Thơ, chữ viết trên tờ tường trình đề tên Nguyễn Văn Chính chính là chữ viết của Kiệt.

Kết thúc điều tra, Cơ quan điều tra cho biết Kiệt đã làm giả chữ ký của cán bộ và con dấu của UBND phường Hưng Lợi trên 17 hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ tại địa chỉ 132/24, đường 3-2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ giữa bà Lý Thị Lâu với các bị hại.

Mặc dù Kiệt đã khắc phục hậu quả vật chất cho những người mua đất nhưng cơ quan điều tra khẳng định hành vi của Kiệt là nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, xâm phạm đến sự hoạt động bình thường và uy tín của UBND phường Hưng Lợi, do đó cần phải được xử lý theo quy định của pháp luật để giáo dục chung.              

Bên cạnh vụ làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, đến nay, cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ đã chứng minh Châu Thanh Kiệt đã thực hiện 3 vụ lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt của các bị hại trên 161 triệu đồng; 9 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của 22 bị hại trên 6,726 tỷ đồng. Thủ đoạn mà Kiệt đã “sập bẫy” nhiều người là chuyển nhượng đất cho nhiều người trên cùng một diện tích đất tại địa chỉ 132/24, đường 3-2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cạnh khu tái định cư Metro Hưng Lợi, chuyển nhượng đất giả tại khu quy hoạch đường dẫn cầu Cần Thơ (cạnh nút IC3), chuyển nhượng đất khống tại Khu dân cư – tái định cư Phú An…
Binh Huyền
.
.
.