Lạc tay lái một giây, hối hận sau song sắt

Thứ Hai, 20/07/2015, 08:41
Nhiều vùng nông thôn các tỉnh, thành ĐBSCL liên tục xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây chết người, do người điều khiển xe môtô trong tình trạng có rượu, bia. Cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố nhiều vụ án, bị can đối với người vi phạm. Đáng nói, nhiều bị can có hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính trong gia đình, chỉ vì “quá chén” nên đã gây bao hệ lụy cho người khác và chính bản thân.

Ngày 14/7, TAND huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Trần Văn Nên (19 tuổi, trú tại ấp Tân Dinh, xã Tân Hòa) về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Theo cáo trạng của Viện KSND truy tố, ngày 30/4, sau khi uống rượu xong, Nên điều khiển xe môtô chạy hướng Tân Huề đi Tân Hòa.

Do say rượu, không làm chủ tay lái, Nên chạy lấn sang trái, đụng vào bà Nguyễn Thi Ê (64) đang đi bộ phía trước. Tai nạn xảy ra làm bà Ê bị đa chấn thương với tỷ lệ thương tật là 37%. Qua điều tra, Nên chưa có giấy phép lái xe. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án 3 năm tù.

Thống kê của Công an tỉnh Đồng Tháp, 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn xảy ra 62 vụ TNGT đường bộ do thanh, thiếu niên gây ra, làm chết 35 người, bị thương 65 người. Các lỗi gây tai nạn do người điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về giao thông, điều khiển xe trong tình trạng có rượu bia và không làm chủ tay lái…

Sau chầu nhậu, Dương Văn Phố (21 tuổi, ngụ ấp Thống Nhất, xã Phú Thọ) điều khiển xe gắn máy chở Đào Văn Thanh ngồi phía sau, chạy từ hướng xã Phú Thành A về thị trấn Tràm Chim. Khi đến địa phận ấp Phú Thọ C (xã Phú Thọ), do không làm chủ tay lái, đi không đúng làm đường quy định, xe môtô do Phố cầm lái tông trực diện vào ôtô chạy từ chiều ngược lại. Hậu quả, Phố bị gãy tay trái, bàn tay phải và chấn thương vùng đầu; còn Thanh thì tử vong. Ngày 13/7, Công an huyện Tam Nông đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nam thanh niên này.

Trần Văn Nên tại phiên tòa xét xử vì điều khiển phương tiện trong tình trạng có rượu, dẫn đến chết người.

Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, từ đầu năm 2015 đến nay, cơ quan điều đã khởi tố và thụ lý điều tra vụ án với 20 bị can vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Các vụ tai nạn xảy ra là do người điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, lái xe trong tình trạng có rượu, bia… Thạch Ly M. (ngụ xã Hàm Giang, huyện Trà Cú) bị bắt tạm giam khi gây tai nạn chết người. Gia đình M. rất khó khăn, M. phải bỏ xứ đi làm thuê tại TP Hồ Chí Minh kiếm tiền gửi về cho vợ con. Ngày 30/4, M. nghỉ phép về thăm nhà và nhậu nhẹt với bạn bè.

Trên đường về nhà, M. chở người bạn ngồi phía sau, chạy với tốc độ cao và không làm chủ được tay lái, tự gây tai nạn khiến người ngồi sau tử vong. M. là lao động chính nên khi bị bắt tạm giam để điều tra, căn nhà của gia đình phải bỏ hoang vì vợ ôm con về nhà cha mẹ ruột nương nhờ. Tại Trại tạm giam Công an tỉnh Trà Vinh, hiện có 15 can phạm và phạm nhân bị tạm giam và đang chấp hành án phạt về việc lái xe gây tai nạn chết người.

Phần lớn những người vi phạm còn tuổi đời rất trẻ (từ 18 đến 35 tuổi), là lao động chính, chỗ dựa cho gia đình. Chỉ vì phúc sơ sẩy, chủ quan, phải vào vòng lao lý. “Nếu bữa đó tôi không uống rượu thì sẽ xử lý kịp thời và không gây tai nạn. Tôi thấy hối hận, ăn năn. Sau này được tha về, nhất định tôi sẽ không bao giờ lái xe khi đã có hơi men”. Đó là lời hối hận của phạm nhân Ngô Thành A. (ngụ xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang) đang chấp hành án phạt 3 năm tù vì điều khiển xe gây tai nạn chết người khi có rượu, bia trong người.

Vi phạm kiểu như A. không ít. 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng CSGT Công an tỉnh Trà Vinh đã xử phạt gần 15.000 trường hợp, lỗi nhiều nhất là uống rượu bia say điều khiển phương tiện (5.403 trường hợp), chạy quá tốc độ (3.034 trường hợp), không giấp phép lái xe (4.301 trường hợp).

V. Vĩnh – H. Dương
.
.
.