Liên quan đến vụ Thư ký TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ nhận hối lộ

Kiến nghị xử lý kỷ luật 2 chánh án và 1 thư ký toà

Thứ Ba, 10/09/2013, 10:52
Ngày 9/9, được biết Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) đã ra văn bản kiến nghị gửi Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TP Cần Thơ để kiến nghị xử lý kỷ luật và áp dụng biện pháp phòng ngừa đối với ông Dương Văn Đạo, Chánh án TAND quận Ninh Kiều; ông Dương Văn A, Chánh án TAND quận Thốt Nốt và ông Nguyễn Văn Kiệt, thư ký TAND quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Như Báo CAND đã đưa tin, năm 2010, Nguyễn Văn Năm, trú tại phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ bị TAND quận Thốt Nốt phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Nhưng sau đó, TAND TP Cần Thơ đã xét xử phúc thẩm tuyên phạt Năm 2 năm tù giam.

Để giúp Năm trì hoãn chấp hành án phạt tù, Nguyễn Văn Hậu, lúc đó là thư ký TAND quận Ninh Kiều đã thỏa thuận với Năm, nếu muốn tại ngoại thì cứ 6 tháng phải đưa cho Hậu 5 triệu đồng. Tuy nhiên, do Năm có địa chỉ tại quận Cái Răng nên để thao túng việc này, Hậu phải nhờ người cấp sổ tạm trú khống cho Năm đang ở tại quận Ninh Kiều.

Có được sổ tạm trú khống, Hậu đưa cho Nguyễn Văn Kiệt, thư ký TAND quận Thốt Nốt để làm quyết định ủy thác thi hành án hình sự cho bị án Nguyễn Văn Năm sang TAND quận Ninh Kiều. Do quen biết với Hậu nên Kiệt đã chủ quan không xác minh mà trình ông Dương Văn A, Chánh án TAND quận Thốt Nốt ký quyết định. Nhận được quyết định ủy thác của TAND quận Thốt Nốt kèm theo hồ sơ thi hành án hình sự đối với bị án Năm, Hậu không vào sổ thụ lý thi hành án hình sự để trình lãnh đạo ra quyết định thi hành án đúng thời hạn.

Đến ngày 1/10/2010, Hậu mới vào sổ thụ lý trình ông Dương Văn Đạo, Chánh án TAND quận Ninh Kiều để ra quyết định thi hành án phạt tù đối với Năm. Song Hậu lại không chuyển giao quyết định này cho cơ quan Công an và VKSND quận Ninh Kiều. Bằng thủ đoạn này, Hậu đã để Năm tại ngoại tới 24 tháng 4 ngày, và đã nhận hối lộ của Năm 3 lần, với số tiền 15,5 triệu đồng.

Cơ quan điều tra VKSNDTC cho rằng, để Hậu thực hiện trót lọt hành vi phạm tội nêu trên có phần trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Kiệt, thư ký; Dương Văn A, Chánh án TAND quận Thốt Nốt và ông Dương Văn Đạo, Chánh án TAND quận Ninh Kiều. Vì vậy, Cơ quan điều tra VKSNDTC kiến nghị Chánh án TAND TP Cần Thơ xử lý kỷ luật đối với các ông có tên trên và áp dụng các biện pháp phòng ngừa, không để tái diễn vi phạm pháp luật tương tự

Đào Minh Khoa
.
.
.