Kiện Quản lý thị trường, đòi bồi thường gần 3,2 tỷ đồng

Thứ Tư, 27/05/2015, 10:09
Vụ kiện đã được TAND tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm sáng 26/5/2015, nhưng do cần phải thu thập một số chứng cứ khác để làm rõ thêm một số vấn đề có liên quan nên hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa.

Nguyên đơn trong vụ kiện này là Công ty TNHH Hồng Hà, Công ty TNHH Thương mại – dịch vụ vận tải Bách Việt cùng hai công dân khác cùng trú ở tỉnh Bình Định, còn bị đơn là Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Bình Định.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 11/1/2012, một đoàn xe tải ben của hai doanh nghiệp và hai cá nhân nêu trên đảm nhiệm vận chuyển 434 tấn khoáng sản Titan từ mỏ khai thác ở huyện Phù Mỹ đến kho hàng hóa ở TP Quy Nhơn, theo hợp đồng dịch vụ vận tải đã ký kết với một doanh nghiệp.

Trong lúc đang vận chuyển thì Đội QLTT số 7 kiểm tra và đã quyết định tạm giữ 15 xe tải ben đang vận chuyển Titan với lý do lô hàng không có nguồn gốc hợp pháp, chủ nhân lô hàng sử dụng phiếu xuất kho, vận chuyển nội bộ, không đúng biểu mẫu Bộ Tài chính quy định.

Hết thời hạn tạm giữ 10 ngày, Đội QLTT số 7 tiếp tục ban hành quyết định gia hạn thời hạn tạm giữ 15 xe tải ben đến ngày 10/4/2012, thế nhưng đến cuối tháng 3/2012, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản yêu cầu Đội QLTT số 7 trả lại toàn bộ phương tiện, hàng hóa đã bị tạm giữ.

Ba trong số 15 xe tải ben bị hư hỏng sau thời gian bị Đội QLTT số 7 tạm giữ.

Khi nhận lại phương tiện, hàng hóa, các chủ sở hữu phát hiện trong thời gian bị tạm giữ, nhiều xe tải ben bị hư hỏng do phơi nắng, mưa nhiều ngày do không được bảo quản, một số linh kiện thiết bị, dầu nhớt bị mất… nên 2 doanh nghiệp và 2 cá nhân là chủ sở của 11 trong số 15 xe tải ben bị tạm giữ đã gửi đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu hủy bỏ các quyết định hành chính, đồng thời đòi bồi thường thiệt hại 3,2 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm ngày 9/6/2014 của TAND TP Quy Nhơn đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của các nguyên đơn, tuyên hủy các quyết định tạm giữ, gia hạn tạm giữ 11 xe tải ben do Đội QLTT số 7 ban hành trái pháp luật, đồng thời buộc cơ quan chủ quản là Chi cục QLTT tỉnh Bình Định bồi thường cho các nguyên đơn 1,9 tỷ đồng về các khoản chi phí sửa chữa xe, mất thu nhập kinh doanh dịch vụ vận tải, tiền lương lái xe trong thời gian phương tiện bị tạm giữ.

Không đồng tình với phán quyết nêu trên, cả nguyên đơn lẫn bị đơn đều kháng cáo bản án sơ thẩm nên TAND tỉnh Bình Định thụ lý xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm. Theo dự kiến phiên xử phúc thẩm lần thứ hai sẽ được mở lại vào ngày 26/6/2015.

Hữu Toàn
.
.
.