Kiểm soát thủ đoạn vận chuyển ma túy qua đường hàng không

Thứ Năm, 14/08/2014, 08:58
Liên tiếp những ngày qua, Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng phát hiện nhiều vụ ma túy “khủng” qua đường hàng không. Thực tế trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đáng lo ngại về thủ đoạn tội phạm này, trong thực tế công tác phát hiện, xử lý và ngăn chặn thẩm lậu ma túy qua đường hàng không vào nội địa đang gặp rất nhiều khó khăn…

Có mặt tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài - đơn vị vừa phát hiện vụ ma túy “khủng” qua đường hàng không vào Việt Nam, chúng tôi thấy được sự khẩn trương của lực lượng Hải quan ở cửa khẩu cửa ngõ Thủ đô trong công việc thông quan hàng hóa và các thủ tục về xuất nhập cảnh cho hành khách.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) Nguyễn Đức Minh cho biết, vào hồi 15h30 ngày 10/8, trong khi lực lượng Hải quan đang làm thủ tục cho hành khách đi trên chuyến bay VN 593, đường bay từ Hồng Kông (Trung Quốc) về Nội Bài, đã phát hiện qua hình ảnh máy soi, hành lý của hành khách Đinh Dác Khanh, quốc tịch Hồng Kông có dấu hiệu nghi vấn.

Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài đã phối hợp với các lực lượng quản lý trên địa bàn sân bay kiểm tra chi tiết số hàng trên. Kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trong valy hành lý ký gửi của Đinh Dác Khanh có 12 hộp sắt chứa một lượng lớn bột màu vàng được cất giấu cùng tư trang cá nhân. Cơ quan Công an đã tiến hành kiểm tra thử nhanh số bột màu vàng trên phát hiện trong 6 hộp có chứa có 1,984kg là ma túy tổng hợp thuộc nhóm AST; 8 hộp còn lại chứa 4,572kg bột có phản ứng cocain.

Trước đó, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với lực lượng Công an bắt quả tang một nữ hành khách tên Pantimoong Narisara (25 tuổi, quốc tịch Thái Lan), vận chuyển trái phép 3,97kg cocain vào Việt Nam. Trị giá tang vật vi phạm ước tính gần 25 tỷ đồng. Số cocain nói trên được cất giấu tinh vi trong 2 ba lô để trong một túi xách mà đối tượng gửi theo đường hành lý ký gửi. Đối tượng khai báo đã vận chuyển trót lọt qua nhiều nước và chặng cuối cùng là trên chuyến bay QR964 của hãng Hàng không Qatar Airways từ Doha về TP Hồ Chí Minh. Đáng chú ý đây là vụ ma tuý “khủng” bị phát hiện trong thời gian gần đây.

Tang vật ma túy do Hải quan Nội Bài phát hiện ngày 10/8. (Ảnh do Hải quan Nội Bài cung cấp).

Đầu tháng 6/2014, Hải quan Tân Sơn Nhất cũng đã phối hợp bắt giữ một nữ hành khách quốc tịch Thái Lan mang theo hơn 5kg cocain vào Việt Nam. Lô hàng này được cất giấu trong valy 2 đáy, trị giá tang vật vi phạm hơn 32 tỷ đồng.

Theo ông Đỗ Thế Mạnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh), ma túy gửi qua đường hàng không là một trong những thủ đoạn mới mà tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy sử dụng và có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Ma túy được các đối tượng giấu trong các túi hàng có khả năng chống soi chiếu, giấu trong các dạng hàng hóa dân dụng, như cất giấu ma túy vào valy 2 đáy, trong các lọ hóa mỹ phẩm, giấu vào quần áo, vào nước, nuốt vào bụng, vào chỗ kín của phụ nữ, vào đồ điện tử, khung tranh ảnh, loa thùng… thậm chí cả trong mắm tôm để qua mặt cơ quan chức năng.

Một chiêu phổ biến các đối tượng sử dụng là nguỵ trang ma tuý trong các lô hàng gửi qua đường hàng không, nguyên tắc tối kỵ của bọn tội phạm là hàng không đi với người. Gần đây, Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện va ly ký gửi của Kamacho Sillo Emmanul (quốc tịch Philippines) trên chiếc máy bay từ SaoPaulo (Brazil), quá cảnh tại Singapore, đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài 11h43 có nhiều nghi vấn. Hải quan sân bay Nội Bài phối hợp với lực lượng Công an tiến hành kiểm tra hành lý của hành khách này, phát hiện trong valy có 3,6kg ma túy được ngụy trang, cất giấu trong những chiếc tất chân.

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 13/8, ông Trần Tiến Dũng- Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy (Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) nhận định, qua những vụ việc được phát hiện, cho thấy các vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không đều nằm dưới sự kiểm soát của người nước ngoài và đã hình thành các tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Với các phương thức hoạt động thay đổi liên tục, thường xuyên dùng người nước ngoài và người Việt để vận chuyển qua các nước, trở thành mối nguy cơ tiềm ẩn gia tăng tội phạm ma túy ở Việt Nam.

Đại tá Phạm Văn Chình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (C47 - Bộ Công an): 

Để ngăn ngừa hiệu quả tình trạng ma túy thẩm lậu qua sân bay như hiện nay, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và quản lý chặt chẽ đối tượng có nguy cơ mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường hàng không; mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh với loại hình tội phạm này. Đồng thời, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy với các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Hải quan, An ninh hàng không, Đồn Công an cửa khẩu và những lực lượng có liên quan tại sân bay…

Bắt giữ hơn 4kg tiền chất ma túy ngụy trang bằng hình thức quà biếu

Hồi 10h30 ngày 11/8, tại Trung tâm khai thác và vận chuyển Bưu điện Đà Nẵng, Đội Kiểm tra bưu phẩm bưu kiện Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng phát hiện một bưu kiện quà biếu có nhiều biểu hiện nghi vấn. Bưu kiện được làm thủ tục để gửi ra nước ngoài gồm 4 gói chất rắn màu xám (ép thành bánh tròn), trọng lượng cả bao bì 2.115gram, tên hàng theo khai báo “đường thốt nốt”, do một cá nhân ở TP Đà Nẵng gửi cho một người nhận tại Australia.

Theo kết quả giám định ngày 12/8 của Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) tại Đà Nẵng, chất rắn mà xám chính là EPHEDRINE - một dạng tiền chất ma túy. Trước đó, ngày 4/8, chi cục cũng phát hiện một bưu kiện gồm 4 gói EPHEDRINE (cũng được ép thành bánh tròn) được khai báo là “đường thốt nốt”, có trọng lượng cả bao bì 2.240gram, do một cá nhân ở Quảng Nam gửi cho một người nhận ở Australia.

Lưu Hiệp
.
.
.