Không được hưởng án treo vì coi thường pháp luật

Thứ Ba, 05/05/2015, 19:42
Dù đã được triệu tập nhiều lần, nhưng bị cáo Nguyễn Thị Hải, 46 tuổi, ở xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội vẫn không đến hầu tòa. Đây là một trong những lý do khiến bị cáo Hải bị tăng nặng hình phạt từ tù treo thành tù giam.

Ngày 5/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án cố ý gây thương tích do bị cáo Hải thực hiện dù vắng mặt bị cáo. Bị hại trong vụ án này là chị Ngô Thị Hà (em dâu bị cáo Hải).

Theo bản án sơ thẩm, sau khi qua đời, bố mẹ chồng chị Hà đã lập di chúc để lại toàn bộ di sản là nhà cửa cho vợ chồng chị. Sáng 4/5/2014, khi ra thăm đồng, Hải tình cờ gặp chị Hà đang làm ở thửa ruộng bên cạnh. Vốn đã ấm ức về chuyện không được hưởng di sản thừa kế, giờ lại thêm bực bội về chuyện ruộng dưa chuột của nhà mình bị đổ nên Hải cho rằng gia đình chị Hà có ý phá hoại ruộng dưa chuột của nhà mình. Vì thế Hải chửi đổng nên hai chị em dâu đã lời qua tiếng lại.

Ít phút sau, thấy chị Hà đang vun đất không để ý, Hải bổ thẳng chiếc liềm vào đỉnh đầu chị Hà… Chỉ đến khi  những người làm đồng xung quanh kịp chạy đến can thiệp thì vụ va chạm giữa Hải và chị Hà mới dừng lại. Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, chị Hà bị tổn hại 5% sức khỏe nhưng có đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên đã khởi tố Hải về tội cố ý gây thương tích.

Trong khi đó, Hải tỏ rõ sự chống đối cơ quan tiến hành tố tụng bằng hàng loạt hành vi như: không nhận bản kết luận điều tra cáo trạng và không nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử. Không những vậy, sau nhiều lần được triệu tập, Hải vẫn không đến tham dự cac phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm.

Ngày 28/1/2015, TAND huyện Mê Linh đã tiến hành phiên xét xử vắng mặt bị cáo Hải và tuyên phạt bị cáo 7 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý gây thương tích.

Chị Hà kháng cáo vì cho rằng, đề nghị Tòa phúc thẩm tăng nặng hình phạt và không áp dụng án treo đối với bị cáo Hải.

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án nên HĐXX phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hải từ 7 tháng tù (cho hưởng án treo) sang 7 tháng tù giam.

Nguyễn Phương
.
.
.