Không để trộm cắp lộng hành tại các trường học

Thứ Tư, 01/05/2019, 10:33
Theo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ đối tượng đột nhập vào các trường học, lấy trộm nhiều tài sản có giá trị. Đặc biệt, mùa hè sắp tới, học sinh nghỉ học là cơ hội để kẻ gian hoạt động. Do đó, cơ quan Công an khuyến cáo các trường học cần bố trí người luân phiên thường trực hỗ trợ cùng bảo vệ đảm bảo khép kín thời gian.


Theo thống kê của Công an tỉnh Vĩnh Phúc, trong năm 2018, toàn tỉnh xảy ra gần 200 vụ trộm cắp tài sản (chiếm gần 50% số vụ phạm tội về trật tự xã hội). Các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản ở hầu khắp các địa điểm như nhà dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chợ dân sinh, trên các tuyến đường giao thông, các khu di tích, đền, chùa...

Các đối tượng thường theo dõi, nắm bắt quy luật sinh hoạt của các thành viên trong gia đình hoặc cơ quan, doanh nghiệp trước khi thực hiện hành vi phạm tội. Nhiều đối tượng rất manh động, liều lĩnh; sẵn sàng cậy cửa, phá khóa, đột nhập vào nhà dân ngay cả khi có người ở nhà.

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, riêng từ tháng 1 đến tháng 4-2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 10 vụ trộm cắp tài sản nhằm vào các trường học. Trong đó, địa bàn đối tượng nhắm đến là chủ yếu là trường mầm non, nơi ít bảo vệ trông coi, có nhiều tài sản giá trị như máy tính, tivi… Đơn cử, tại địa bàn huyện Bình Xuyên, chỉ trong một thời gian ngắn trên liên tiếp xảy ra 3 vụ trộm cắp tại các trường học.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra Trường mầm non Tam Hợp bị đối tượng Trường trộm cắp tài sản.

Trong đó, vụ trộm cắp xảy ra tại Trường Mầm non Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, kẻ gian đã đột nhập vào, trộm cắp 6 bộ máy vi tính, 2 màn hình máy tính, 1 tivi, 1 máy laptop và 6 đàn organ. Các vụ việc tương tự cũng liên tiếp xảy ra ở nhiều trường học ở TP Vĩnh Yên, TP Phúc Yên, huyện Yên Lạc… Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự mà còn tạo tâm lý hoang mang, lo lắng trong cán bộ, giáo viên và phụ huynh, học sinh.

Trước tình trạng này, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị xác lập chuyên án đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp tại cơ quan, trường học. Sau một thời gian tập trung đối đa lực lượng cho chuyên án, Công an huyện Tam Dương đã bắt giữ Phùng Văn Trường (SN 1989), trú tại xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương là thủ phạm gây ra 16 vụ trộm cắp tài sản ở các trường học. Trong đó 12 vụ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và 4 vụ tại địa bàn Hà Nội.

Tại cơ quan điều tra, Phùng Văn Trường khai nhận, bản thân là lái xe taxi hãng Thăng Long nhưng muốn có tiền tiêu nên mỗi lần chở khách, anh ta thường xuyên quan sát các trường học mầm non và tiểu học. Khi phát hiện địa điểm nào sơ hở sẽ lập kế hoạch đột nhập. Thủ đoạn của Trường là lợi dụng vào những ngày nghỉ hoặc đêm tối, nhân viên bảo vệ sơ hở, mất cảnh giác trong việc tuần tra canh gác, bảo vệ tài sản, anh ta sẽ đột nhập vào các trường học, sử dụng dao xây phá khóa cửa, trộm cắp các thiết bị dạy học như: Máy vi tính, tivi, máy laptop, đàn Organ...

 Cũng theo cơ quan điều tra, việc đột nhập trộm cắp tài sản của đối tượng vào các trường học được thực hiện một cách khá dễ dàng. Khoảng thời gian này,  cửa các phòng học có phòng khóa cửa, có phòng không. Có trường còn không có nhân viên bảo vệ, đa số các trường đều không có camera an ninh.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo, hiện nay đa số các trường học đều được trang bị nhiều phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại, có giá trị. Tuy nhiên, công tác bảo vệ thì lại lỏng lẻo, hầu hết các trường học chỉ có một người làm bảo vệ không chuyên trách, tuổi lại cao.

Trong khi đó hệ thống chiếu sáng bảo vệ không đủ, tường rào vừa thấp lại sơ sài nên kẻ gian rất dễ đột nhập. Bảo vệ của các trường thường ban ngày làm nhiệm vụ kiểm soát người ra vào, tối có nhiệm vụ khoá cổng rồi đi ngủ, rất ít tuần tra và không có các lực lượng khác hỗ trợ nên kẻ gian muốn làm gì thì làm, kể cả dùng búa đập phá khoá. Hiện nay các trường được trang bị nhiều máy vi tính và các phương tiện khác phục vụ giảng dạy. Nhưng công tác bảo vệ thì chưa được quan tâm.

Trong khi đó nhiều trường xa khu dân cư, cơ sở lại rộng nên nếu bố trí 2 hoặc 3 người bảo vệ chắc cũng không kiểm soát hết được.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cơ quan Công an đã điều tra khám phá nhiều vụ trộm tài sản trường học, song đó chỉ là giải quyết phần ngọn, biện pháp tốt nhất vẫn là tổ chức tự bảo vệ của các trường mà lực lượng Công an đã nhiều lần đề nghị. Việc để xảy ra trộm cắp trước hết trách nhiệm thuộc về các trường, bởi bảo vệ tài sản là trách nhiệm của chính chủ sở hữu.

Do vậy, để ngăn chặn tình trạng này, cùng với việc duy trì công tác bảo vệ thì các trường cần phải bố trí người luân phiên thường trực hỗ trợ cùng bảo vệ đảm bảo khép kín thời gian; đồng thời tăng cường hệ thống chiếu sáng bảo vệ, nâng cấp tường rào và sử dụng khoá cửa chống trộm.

Tích cực phối hợp với lực lượng Công an xã, bảo vệ dân phố, Cảnh sát khu vực duy trì tuần tra vào những giờ cao điểm ở xung quanh khu vực trường nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn hoạt động của tội phạm. Ngoài ra, nhà trường nên lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh. Khi phát hiện các dấu hiệu nghi vấn, nhà trường phải thông báo cho cơ quan Công an biết để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Minh Hiền
.
.
.