Khốn khổ vì bị… “khủng bố” bằng sơn và chất bẩn

Chủ Nhật, 31/05/2020, 10:10
Không vay mượn “tín dụng đen” nhưng nhiều người vẫn bị đe dọa, bị “khủng bố” bằng trò tạt nước sơn, chất bẩn. Tinh thần bất an, trước khi tìm đến cơ quan Công an, nhiều người chỉ biết chịu trận… Công an quận 3, TP Hồ Chí Minh cũng vừa bắt giữ một số đối tượng liên quan đến “tín dụng đen”, có hành vi gây áp lực cho các “con nợ”.


Chị Th., nhà trên đường 49, phường 10, quận 6 mấy tuần qua khốn đốn vì nhà bỗng dưng bị ai đó tạt nước sơn. Sau khi báo với Công an phường, trở về nhà, chị Th., đã gắn  camera quanh nhà với hy vọng “mắt thần” sẽ ghi lại được nếu các đối tượng quay lại và tiếp tục có hành vi “khủng bố”.

Hình ảnh bị  khủng bố bằng cách tà sơn. 

Quá trình tìm hiểu, chị Th., được biết, chủ căn nhà mà chị mua lại trước đó từng vay mượn 100 triệu của nhóm “tín dụng đen” nhưng không chịu trả. Sau khi chủ nhà bán lại cho chị, phía “chủ nợ” cũng không hay nên dẫn đến chuyện những người đòi nợ thuê vẫn tìm đến đây để gây áp lực. Trước khi xảy ra vụ tạt sơn, nhiều người nhìn thấy nhiều tờ rơi đòi nợ được ném trên đường 49, trước nhà chị Th.

Từng có nhiều nạn nhân bỗng dưng bị khủng bố, bị tạt sơn, chất bẩn đến đường cùng phải bán nhà bỏ đi. Gia đình ông N.T.N. (SN 1966, ngụ Vĩnh Lộc A, Bình Chánh) thời gian qua liên tiếp bị tạt sơn, bị đe dọa khủng bố tinh thần. Khi hỏi đến thì những đối tượng này cho biết con trai ông N., mượn nợ không trả nên họ “khủng bố” tạo áp lực để “cha trả nợ thay cho con”.

“5 lần 7 lượt cứ sơn sửa lại nhà cửa thì lại bị tạt sơn khiến bệnh tim tôi tái phát, con gái út chẳng dám về nhà vì bị các đối tượng chụp hình, in tờ rơi đe dọa, khủng bố. Giờ gia đình chỉ còn nước bán nhà đi nơi khác sinh sống chứ sống kiểu này lúc nào cũng lo lắng, bị hàng xóm gièm pha, chúng tôi sống không nổi!”, vợ ông N., bức xúc.

Trường hợp của chị N.T.T. (SN 1978, ngụ Tân Phú) phải nhờ đến Công an phường bảo vệ vì các nhóm đòi nợ liên tục đến đe dọa, tạt sơn uy hiếp tinh thần, đòi chém giết. Theo chị T., căn nhà chị đang ở là cơ sở gia công may của gia đình, nhiều người làm tại đây lo lắng bị ảnh hưởng nên xin nghỉ khiến kinh tế của gia đình chị rơi vào cảnh khó khăn.

“Một người có biệt danh là M. “khùng” nói chồng tôi nợ họ 450 triệu nhưng không trưng ra được giấy tờ gì, chồng tôi khẳng định không vay mượn số tiền trên. Tuy nhiên để yên ổn làm ăn, tôi cũng cắn răng vay mượn 120 triệu đưa cho những đối tượng này. Vậy mà họ cũng không chịu buông tha. Không chỉ ngăn cản việc làm ăn, những đối tượng này còn gọi điện liên tục khủng bố tin thần cả gia đình tôi!”, chị T., mệt mỏi cho hay.

Nhiều người ngờ bị tạt sơn bị gọi điện khủng bố tinh thần đã dò hỏi từng thành viên trong gia đình, dòng họ xem có thành viên nào vay nặng lãi bên ngoài hay không để tìm cách trả nợ.

Tuy nhiên, khi xác định không thành viên nào vay nặng lãi vẫn bị tạt sơn, tạt mắm tôm khiến mọi người đều sống trong tình trạng lo lắng. Một cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 6 cho biết, rất nhiều vụ tạt sơn, tạt mắm tôm xảy ra trên địa bàn quận. Có nhà bị tạt sơn, tạt mắm tôm dù không thiếu nợ ai, không vay tiền ai. Có trường hợp đối tượng tạt lầm nhà con nợ…

Cũng liên quan đến hành vi “khủng bố” tinh thần liên quan đến hoạt động của tội phạm “tín dụng đen”, ngày 30/5, Công an quận 3, TP Hồ Chí Minh cho biết đang làm rõ 2 vụ việc. Trước đó, sáng 13-5, một nhóm người tụ tập trước căn nhà trong hẻm 242 Nguyễn Thiện Thuật, quận 3 gây áp lực đòi nợ, Công an quận 3 đã cử tổ công tác xuống hiện trường đưa Trần Duy Tân (SN 1981, quê Hải Phòng, tạm trú Tân Phú) cùng một số đối tượng về trụ sở làm rõ.

Tại đây, Tân khai, chị L.B.N vay của Tân tổng số tiền 340 triệu đồng, với lãi suất 15%/tháng; chồng chị N., là N.P.C cũng vay của Tân 100 triệu đồng nhưng không chịu trả. Trong khi đó  chị N., khai, chị có vay của Tân 120 triệu đồng và vay giùm chồng 150 triệu đồng với cùng lãi suất 30%/tháng. Thời gian gần đây, chị N., không còn khả năng chi trả và Tân đã có hành vi “khủng bố” gây áp lực.

Sau khi xác định đây là nhóm cho vay lãi nặng, Công an quận 3 đã tổ chức khám xét nhà Tân trên đường Lê Quốc Trinh, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú - nơi Tân tổ chức hoạt động kinh doanh cầm đồ. Tại đây, Công an phát hiện, thu giữ nhiều thùng sơn và mã tấu, một số giấy tờ ghi danh sách vay mượn nợ. Tân khai, hiệu cầm đồ thật ra chỉ là bình phong để Tân hoạt động cho vay lãi nặng.

Để hoạt động, Tân thuê Đỗ Trọng Hùng, Nguyễn Quốc Bảo, Vũ Duy Hùng và người tên Giang (chưa xác định lai lịch)… giúp Tân ghi sổ sách, dán tờ rơi và trực tiếp tìm đến “khủng bố” nạn nhân nếu nạn nhân chậm trả tiền. Thủ tục cho vay của Tân khá đơn giản khi chỉ cần CMND hoặc sổ hộ khẩu photo. Sau khi xác mình địa chỉ nhà, Tân xét duyệt cho vay và cắt trước phần lãi từ số tiền vay trong 10 ngày.

Cùng thời điểm này, Công an quận 3 bắt giữ Nguyễn Hữu Hải (SN 1988, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) và Võ Huy Minh (SN 1995, quê Đồng Tháp) khi 2 đối tượng này đang có hành vi gây áp lực đòi nợ chị N.T.T.P (SN 1984, ngụ phường 8, quận 3, TP Hồ Chí Minh).

Chị P., cho biết có vay của Hải số tiền 10 triệu đồng với lãi suất cao, hiện mất khả năng chi trả. Ngoài vay của Hải, chị P., còn vay của Ngô Văn Nghĩa (SN 1986, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) 100 triệu đồng, trả góp trong 16 ngày, mỗi ngày  8 triệu.

Sau khi Nghĩa đồng ý cho vay, trừ phí dịch vụ, lãi trả trước một số ngày số tiền chị P., thực sự có trong tay chỉ 66 triệu đồng. Chị P., còn vay của Nguyễn Văn Tiến (SN 1985, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) 50 triệu đồng trả lãi trong vòng 25 ngày, mỗi ngày 2,5 triệu. Do vay cùng lúc nhiều đối tượng vay nặng lãi, nhà chị P., lúc nào cũng có người kéo đến đòi nợ…

Nghinh Phong
.
.
.