Khởi tố vụ án cố ý gây thương tích do tranh chấp đất đai ở Vĩnh Phúc

Thứ Bảy, 11/10/2014, 10:24
Ngày 10/10, cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, liên quan đến về vụ việc xảy ra vào 14h50’ ngày 26/9, trên địa bàn thôn Gò Chùa, xã Quang Yên (Sông Lô, Vĩnh Phúc) do mâu thuẫn tranh chấp đất đai dẫn đến xô xát gây thương tích giữa hai gia đình vợ chồng ông bà Phùng Văn Bắc, Vũ Thị Kỷ và ông bà Lê Văn Tân, Lê Thị Tỉnh.

Ngay sau đó, có một số thông tin trên báo mạng, trong đó Báo Văn hiến đã có bài viết với tiêu đề “Vĩnh Phúc: Người tích cực chống tham nhũng bị đập búa vào đầu” và “Vĩnh Phúc: Những kẻ dùng búa tạ đập đầu người chống tham nhũng chưa bị bắt giữ?” theo Công an Sông Lô là chưa phản ánh đúng nội dung của vụ việc, gây ra luồng dư luận xấu trong quần chúng nhân dân.

Qua tài liệu của cơ quan điều tra, do mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai ngày 26/9, gia đình bà Vũ Thị Kỷ đã tự ý xây dựng quán bằng gạch xi trái phép trên diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho gia đình ông Lê Văn Tân. Sự việc đã gây ra búc xúc dẫn đến tình trạng xô xát gây thương tích cho hai gia đình. Ông Tân dùng miếng ván gỗ vụt vào đầu, tay, vai bà Kỷ; bà Tỉnh dùng đoạn gậy gỗ vụt vào người bà Kỷ. Thấy vợ bị đánh, ông Bắc vào đỡ thì bị ông Tân và vợ dùng miếng ván, gậy gỗ vụt vào người... Hậu quả, ông Bắc và bà Kỷ bị thương phải đi điều trị tại Bệnh viện Quân đội 109, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 27/9, cơ quan CSĐT, Công an huyện Sông Lô trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc giám định thương tích, theo đó tỷ lệ thương tích của ông Bắc là 4% và bà Kỷ 7%.

Hiện trường xảy ra xô xát gây mất an ninh trật tự.

Theo ông Trần Văn Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Yên, huyện Sông Lô, trước khi vụ việc xảy ra, xã đã cử đoàn cán bộ chuyên môn đến hiện trường để tuyên truyền, vận động gia đình không được xây dựng trên mảnh đất đang tranh chấp. Thế nhưng, gia đình bà Kỷ và ông Bắc không nghe vẫn tiến hành làm. Tổ công tác có lập biên bản nhưng gia đình bà Kỷ không ký, vẫn bất hợp tác và tiếp tục có nhiều ý kiến không đồng tình. Gia đình bà Vũ Thị Kỷ đã cung cấp các thông tin, phản ánh thiếu khách quan, tạo nhiều luồng thông tin dư luận trong quần chúng nhân dân. Ông Nguyễn Việt Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Lô cho biết, để ngăn chặn những vụ việc phức tạp liên quan đến tranh chấp trên địa bàn làm mất an ninh trật tự, UBND huyện Sông Lô đã tiến hành rà soát làm việc trực tiếp với người dân, đồng thời phối hợp với lực lượng Công an nắm địa bàn, triển khai các biện pháp phòng ngừa, giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh. Từ đó, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự (ANTT), an ninh nông thôn, không để tái diễn tình trạng gây mất ANTT liên quan đến khiếu nại, tranh chấp đất đai làm ảnh hưởng đến tình hình ổn định của địa phương.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Lô đã ra quyết định khởi tố vụ án cố ý gây thương tích để tiến hành điều tra, xác minh làm rõ có đủ căn cứ giải quyết theo đúng quy định của pháp luật trong thời gian sớm nhất, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân. Công an huyện Sông Lô đã thành lập một tổ công tác phối hợp với các lực lượng chức năng của UBND huyện Sông Lô cùng với chính quyền địa phương xã Quang Yên nắm tình hình về ANTT trên địa bàn xã, giải quyết dứt điểm các vụ án, vụ việc liên quan đến mâu thuẫn tranh chấp đất đai, đặc biệt là vụ án xảy ra ngày 26/9

M.Hiền
.
.
.