Khởi tố nguyên Trưởng khoa Nhi làm chết cháu trai 16 tháng tuổi

Thứ Tư, 22/01/2014, 11:17
Ngày 21/1, Công an huyện Thường Tín cho biết, đơn vị này đã khởi tố bị can đối với bác sĩ Phạm Anh Sơn, sinh ngày 21/12/1959, trú tại số 90 Phố Tía, xã Tô Hiệu (Thường Tín, Hà Nội), nguyên Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín, về hành vi "vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh" theo Điều 242 Bộ luật Hình sự, quy định về "khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác".

Theo đó, bác sĩ Sơn đã tự ý mở phòng khám tư khi chưa được cấp phép, gây đến hậu quả nghiêm trọng là làm chết cháu Nguyễn Đình Quân, 16 tháng tuổi, trú tại thôn Quế, xã Liên Phương (Thường Tín, Hà Nội).

Trước đó, ngày 19/11, cháu Nguyễn Đình Quân có biểu hiện ho dai dẳng nên gia đình đã đưa cháu đến phòng khám tư Hương Sơn, địa chỉ tại số 90 phố Tía, xã Tô Hiệu (Thường Tín, Hà Nội), do bác sĩ Phạm Anh Sơn làm chủ, để khám và điều trị. Tại đây, bác sĩ Sơn đã trực tiếp thăm khám cho cháu Quân, rồi chẩn đoán cháu bị viêm phổi và đã lên lịch tiêm cho cháu hai mũi thuốc để chữa trị cơn ho.

Sau khi tiêm mũi thứ nhất (bác sĩ Sơn có thử phản ứng của cháu Quân với thuốc), đến sáng 20/11, bệnh của cháu Quân có biểu hiện khá hơn và đã nô đùa, ăn ngủ bình thường. Nhưng đến chiều 20/11, khi bác sĩ Sơn tiêm mũi thứ hai (bác sĩ Sơn đã không thử phản ứng của cháu Quân với thuốc), thì cháu Quân có biểu hiện rù người, sùi bọt mép… Mặc dù bác sĩ Sơn đã làm một số biện pháp để cấp cứu nhưng tình trạng của cháu Quân ngày càng xấu đi. Sau đó, gia đình cháu Quân đã nhanh chóng thuê xe taxi để đưa cháu vào Bệnh viện Nông nghiệp I cứu chữa nhưng cháu đã tử vong.

Phòng khám Hương Sơn do bác sĩ Phạm Anh Sơn làm chủ.

Chiều 22/11, Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với bác sĩ Phạm Anh Sơn. Đầu tháng 12/2013, Công an huyện Thường Tín nhận thấy vụ việc trên có dấu hiệu hình sự nên đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

Cuối tháng 12/2013, sau khi nhận được biên bản kết luận khám nghiệm tử thi của cơ quan chức năng, ghi rõ nguyên nhân dẫn đến cái trên của cháu Quân là "Tình trạng suy tuần hoàn và suy hô hấp cấp tính trên người có sử dụng Ceftriaxone và Methylprednisonlon/ viêm phế quản mãn tính", cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thường Tín đã có đủ căn cứ khởi tố bác sĩ Sơn về hành vi vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh...

Tại cơ quan điều tra, bác sĩ Sơn thừa nhận hành vi cố ý mở phòng khám tư khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng và tự ý chữa bệnh cho bệnh nhân tại phòng khám này, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là trái quy định của pháp luật… Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thường Tín đang khẩn chương điều tra, làm rõ, sớm kết luận điều tra vụ án…

Trần Xuân
.
.
.