Vụ cán bộ ngân hàng “ôm” 17 tỷ đồng bỏ trốn:

Khởi tố hai bị can, truy nã Giám đốc Phòng giao dịch Hòa Hưng

Thứ Năm, 05/02/2015, 08:42
Ngày 4/2, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) đã ra quyết định, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Lê Kiều Quang (37 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), Giám đốc Phòng giao dịch Hòa Hưng thuộc chi nhánh Agribank Mạc Thị Bưởi về tội “tham ô tài sản”; quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Phú Minh Hòa (34 tuổi, ngụ quận 8), nhân viên Phòng giao dịch Hòa Hưng tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra, Phú Minh Hòa khai nhận: Chiều 29/1, Hòa được Đặng Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Hòa Hưng thông báo rằng sáng 30/1, Hòa đi cùng với Nguyễn Lê Kiều Quang lên Chi nhánh Mạc Thị Bưởi để nhận tiền và giao dịch với khách hàng. Đồng thời, Hương giao cho Hòa giấy đề nghị tiếp quỹ, chưa ghi số tiền, người đề nghị là Nguyễn Thị Thanh Hà, là giao dịch viên Phòng giao dịch Hòa Hưng, người nhận tiền là Phú Minh Hòa, có sẵn chữ ký của Nguyễn Thị Thanh Hà và ông Nguyễn Lê Kiều Quang. Hòa đã cầm giấy đề nghị tiếp quỹ  về nhà để hôm sau đi thẳng lên chi nhánh nhận tiền.

Đối tượng Nguyễn Lê Kiều Quang.

Đến khoảng 7h40 ngày 30/1, Hòa đến Chi nhánh Mạc Thị Bưởi bằng xe gắn máy để làm thủ tục nhận tiền. Khoảng 30 phút sau thì ông Quang cũng đi xe máy đến và kêu Hòa ghi vào giấy đề nghị tiếp quỹ nội dung số tiền tiếp quỹ là 17 tỷ đồng, người nhận là Phú Minh Hòa. Đồng thời Quang nói lát nữa sẽ qua Ngân hàng S. để giao dịch với khách hàng.

Khi nhận tiền quỹ, Nguyễn Lê Kiều Quang kêu Hòa xuống dưới nhà xe lấy 2 túi để sẵn trên xe máy của Quang mang lên đựng tiền chứ không sử dụng túi chuyên dụng có sẵn của ngân hàng. Hòa đã làm theo lời của Quang, Sau khi nhận tiền xong, Hòa bỏ tiền vào 2 túi xách đựng tiền, Hòa xách 1 túi, Quang xách 1 túi đi ra xe và bỏ tiền vào thùng xe phía sau.

Sau đó, Quang kêu Hòa tự đi xe máy quay về lại Phòng giao dịch Hòa Hưng để lấy cho Quang 2 hợp đồng căn hộ  Sunrise City. Quang nói sẽ đem tiền này qua Ngân hàng S để giao dịch khách hàng. Hòa làm theo lời Quang. Tuy nhiên, đến 16h cùng ngày thì không còn liên lạc được với Quang nữa, Đặng Thị Thu Hương chỉ đạo Hòa qua Ngân hàng S tìm Quang nhưng không gặp.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Văn Chính là bảo vệ ngân hàng và Nguyễn Đình Công là lái xe của Chi nhánh Mạc Thị Bưởi khai nhận làm theo chỉ đạo của Hòa.

Để phục vụ công tác điều tra, yêu cầu ai phát hiện hoặc bắt được người bị truy nã là Nguyễn Lê Kiều Quang báo ngay cho cơ quan CSĐT (Đội 9-PC46) Công an TP Hồ Chí Minh, điện thoại 08.38623638 hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất.

Thúy Hà
.
.
.