Bán phần mềm nghe lén cho 1.200 người

Thứ Ba, 04/02/2020, 14:16
Phần lớn những người mua sản phẩm này đều cài đặt bí mật vào điện thoại của vợ, chồng, người yêu, để xem trộm các thông tin, dữ liệu.

Ngày 4/2, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Ngọc Đức (SN 1985, ngụ tại phường 5, TP Đà Lạt) để điều tra về hành vi mua bán trái phép phần mềm ứng dụng xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác của người khác. 

Theo cơ quan điều tra, cho tới khi bị bắt, đối tượng này đã thực hiện khoảng 1.200 giao dịch mua bán phần mềm cho khách hàng trên cả nước.

Đối tượng Trần Ngọc Đức tại Cơ quan điều tra

Trước đó, tháng 12-2019, từ nguồn tin của trinh sát, Công an Lâm Đồng phát hiện hai anh em Trần Ngọc Duy và Trần Ngọc Đức (đều ngụ tại TP Đà Lạt) có hành vi mua bán các thiết bị xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác. Cơ quan điều tra xác định, khi giao dịch được thực hiện, người mua phần mềm ứng dụng nghe lén đã chuyển tiền cho Trần Ngọc Duy qua tài khoản ngân hàng. Ngày 30-12-2019, cơ quan điều tra đã triệu tập Trần Ngọc Đức và Trần Ngọc Duy để phục vụ công tác điều tra.

Trần Ngọc Đức khai nhận, từ giữa năm 2017 đến nay, đối tượng đã lập và quản lý nhiều trang website để chào bán phần mềm theo dõi, thu thập thông tin từ điện thoại di động như: định vị điện thoại, theo dõi tin nhắn, đọc trộm tin nhắn, theo dõi các ứng dụng nhắn tin để thu thập tin nhắn dạng văn bản và hình ảnh… với giá bán từ 2,4 triệu đồng đến 9,6 triệu đồng. Trần Ngọc Đức là người nhận giao dịch và đứng ra thiết kế, quảng bá phần mềm trên website, facebook và youtube... Trần Ngọc Duy cho anh trai Trần Ngọc Đức mượn tài khoản ngân hàng để giao dịch.

Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiểm tra, trích xuất dữ liệu, xác định tài khoản quản trị do Trần Ngọc Đức quản lý có tới 1.603 người kích hoạt, 34.144 người dùng đã cài đặt ứng dụng. Tới thời điểm bị bắt, Trần Ngọc Đức đang quản lý cả trăm thông tin tài khoản khách hàng, trong đó nhiều tài khoản còn đang hoạt động.

Công an thu giữ tang vật có liên quan đến vụ án

Phần mềm do Đức cung cấp khi cài đặt vào điện thoại di động có thể đánh cắp thông tin cá nhân như: tài khoản ngân hàng, tài khoản email, viber, zalo, facebook; các giao dịch internet banking có thể bị kiểm soát mà chủ nhân không hề hay biết. 

Cũng theo cơ quan điều tra, phần mềm này còn ghi âm bí mật nội dung cuộc đàm thoại nghe, gọi. Đặc biệt, toàn bộ thông tin, dữ liệu của các máy điện thoại bị cài đặt phần mềm nghe lén đều được chuyển đến máy chủ lưu trữ đặt tại nước ngoài. 

Được sự hỗ trợ của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) và Công an các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nam Định... 

Công an tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với 10 khách hàng cài đặt và mua thời hạn sử dụng phần mềm ứng dụng do Trần Ngọc Đức cung cấp. Phần lớn những người mua sản phẩm này đều cài đặt bí mật vào điện thoại của vợ, chồng, người yêu, để xem trộm các thông tin, dữ liệu.

Hiện Công an tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án trên.

Khắc Lịch
.
.
.